logo isranews

logo small 2

กก.ข่าวสารถกปม"อิศรา"ขอคำสั่งตั้งผช.สปช.-“เทียนฉาย”ย้ำใช้มาตรฐานเดียวสนช.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 10 มีนาคม 2558 เวลา 12:30 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“เทียนฉาย” เผยเลขาธิการสภาผู้แทนฯตั้ง กก.ข้อมูลข่าวสารพิจารณาให้ข้อมูลคำสั่งแต่งตั้งคนช่วยงาน สปช. แล้ว ประชุมอีก 1-2 วันนี้ เชื่อเปิดเผยได้ ชี้อำนาจเปิดเผยต่อสาธารณะ-ลงนามแต่งตั้งเป็นของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนฯ ปธ.สปช.ไม่เกี่ยว ยันหากพบใช้มาตรฐานเดียวกับ สนช.

PIC tienchai 10 3 58 1

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ขอข้อมูลคำสั่งแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ ผู้ช่วยดำเนินงานของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อตรวจสอบว่ามี สปช. รายใดแต่งตั้งเครือญาติเข้ามาช่วยงานหรือไม่ แต่ได้รับการปฏิเสธจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ใช้สิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540 นั้น

(อ่านประกอบ : อ้างเปิดเผยไม่ได้! “อิศรา”ยื่นพ.ร.บ.ข้อ มูลข่าวสารฯขอคำสั่งตั้งผช.สปช.)

 

ล่าสุด นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวกับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า ข้อมูลนี้ไม่ใช่เปิดเผยไม่ได้ แต่มันอยู่ในกระบวนการ เท่าที่ทราบได้คุยกับนายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2558 ซึ่งเรื่องนี้สำนักข่าวอิศรา และนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ  เมื่อยื่นมาแล้ว ทางนายจเร ได้ตั้งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของรัฐสภาเพื่อพิจารณาทัน และจะมีการประชุมในอีก 1-2 วันนี้ เชื่อว่าคงจะสามารถเปิดเผยได้

เมื่อถามว่าเพราะเหตุใดจึงไม่เปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณชน นายเทียนฉาย กล่าวว่า เรื่องนี้คงตอบไม่ได้ เพราะประธาน สปช. ไม่ได้มีอำนาจ ทั้งนี้ข้อมูลของสภาผู้แทนฯนั้น มีสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯเป็นฝ่ายธุรการ แต่ของ สปช. เป็นเฉพาะกิจที่นำไปฝากเท่านั้น ดังนั้นสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯจึงเป็นเจ้าของข้อมูล และคำสั่งแต่งตั้งเหล่านั้นก็ทำโดยเลขาธิการสภาผู้แทนฯ ไม่ใช่ประธาน สปช.

“ผมจึงให้ข้อมูลไปว่าผมไม่รู้เรื่องในคำสั่งแต่งตั้งผู้ช่วยต่าง ๆ ของ สปช. เพราะไม่เห็น ดังนั้นจึงต้องให้เลขาธิการสภาผู้แทนฯ เป็นคนเปิดเรื่อง เพราะเขาเป็นเจ้าของข้อมูล แต่ในเมื่อสำนักข่าวอิศรายื่น พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯไปแล้ว เชื่อว่าคงจะมีการพิจารณาด้วยดี แต่จะเปิดเผยหรือไม่คงยังตอบไม่ได้ เพราะว่ากระบวนการของมันยังมีอยู่” นายเทียนฉาย กล่าว

เมื่อถามว่า หากพบ สปช. แต่งตั้งเครือญาติเข้ามาช่วยงานจะใช้มาตรการเดียวกับสภานิติบัญญัติแห่งชาต (สนช.) คือให้เชิญออกหรือไม่ นายเทียนฉาย กล่าวว่า ได้แจ้งและยืนยันกับสื่อมวลชนไปแล้วว่า จะใช้มาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นหากพบก็คงต้องนำประเด็นเข้าไปในที่ประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสามัญสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) เพื่อให้ข้อเสนอแนะเหมือนกัน