logo isranews

logo small 2

ทนาย“มาร์ค”หอบเอกสาร 6 ลังแก้ข้อหาสลายแดง-“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยาน

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 24 มีนาคม 2558 เวลา 11:51 น.
เขียนโดย
ณฤดี จินตวิโรจน์
หมวดหมู่

“บัณฑิต” ทนายความ “อภิสิทธิ์” หอบเอกสารราชการ-ภาพถ่าย-แผ่นซีดีบันทึกชายชุดดำ 6 ลัง แก้ข้อกล่าวหา ป.ป.ช. ปมถูกกล่าวหาสั่งสลายชุมนุมแดงปี’53 เชิญ “พล.อ.อนุพงษ์-ถวิล” พยานปากเอก ชี้เกี่ยวข้องโดยตรง ปัดนำคนมีอำนาจมาเป็นหลักประกัน

PIC mark 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบกรณีกล่าวหาในคดีสั่งสลายการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 เข้ายื่นเอกสารและคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยเอกสารแก้ข้อกล่าวหามีทั้งหมด 47 แผ่น และมีเอกสารประกอบคำชี้แจง 40 รายการ ประกอบด้วย เอกสารราชการ ภาพถ่าย และแผ่นซีดีบันทึกเหตุการณ์ชายชุดดำ บรรจุในลังกระดาษจำนวน 6 กล่อง

โดยนายบัณฑิต กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ขอยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นลายลักษณ์อักษรตามกำหนดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และหาก ป.ป.ช. จะนัดให้นายอภิสิทธิ์เข้ามาชี้แจงด้วยตัวเอง ก็ยินดีที่จะมา โดยจะเป็นการชี้แจงแก้ทุกข้อกล่าวหา ทั้งในเรื่องการปรับเปลี่ยนแผนที่ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต รวมไปถึงกรณีคำสั่งของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้จะขอเชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้ามาเป็นพยานในครั้งนี้ด้วย ส่วนที่ว่าไม่มีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาเป็นพยาน เนื่องจากขณะนั้นดำรงตำแหน่งรอง ผบ.ทบ.

นายบัณฑิต กล่าวด้วยว่า ในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาครั้งนี้เน้นกับ ป.ป.ช. ว่า ได้มีการบอกกับเจ้าหน้าที่ในการสลายการชุมนุมว่าไม่ให้มีการใช้ความรุนแรง และเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่ว่ามีกลุ่มชายชุดดำเข้ามาสร้างสถานการณ์ทำให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งนายบัณฑิตก็ยืนยันชัดเจนว่ามีแผ่นซีดี ภาพหลักฐานชัดเจน และอธิบายไว้เป็นขั้นตอนแล้ว อีกทั้งในคำวินิจฉัยของศาลไม่ได้บ่งบอกว่าใครสั่งการ ส่วนเรื่องกระสุนก็ถูกฝั่งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยึดไป ซึ่งมีอยู่ในคำวินิจฉัยว่าโดนยึดไปจริง และทาง นปช. เองก็มีกระสุนของทหารเช่นกัน ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ฟ้องในฐานะฆ่าคนตายนั้น ไม่ได้เกี่ยวโดยตรงกับข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ประสานกับทางพยานหรือยัง นายบัณฑิต กล่าวว่า ไม่ทราบว่านายอภิสิทธิ์ได้ทำการติดต่อไปแล้วหรือไม่ แต่คาดว่าฝั่งพยานเองก็น่าจะเต็มใจมาให้ปากคำ ขึ้นอยู่กับว่า ป.ป.ช. จะอนุญาตให้เบิกตัวพยานหรือไม่ แต่ก็ไม่มีความกังวลในเรื่องนี้ มั่นใจว่ามีเอกสารหลักฐานครบ ต้องรอว่าทาง ป.ป.ช. จะดำเนินการอย่างไรต่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนำ พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งปัจจุบันเป็น รมว.มหาดไทย จะถูกกล่าวหาว่านำคนที่มีอำนาจมาเป็นหลักประกันให้นายอภิสิทธิ์หรือไม่ นายบัณฑิต กล่าวว่า ถ้าคิดอย่างนั้นการขอเพิ่มพยานในชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ดีกว่าหรือ แต่ที่ต้องขอพยาน 2 คนนี้ เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง

ส่วนนายอภิสิทธิ์จะมาชี้แจงด้วยตัวเองเมื่อไหร่นั้น นายบัณฑิต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการนัดหมายของ ป.ป.ช. โดยนายอภิสิทธิ์ ก็พร้อมที่จะชี้แจง ส่วนกรณีของนายสุเทพ เชื่อว่าทีมทนายจะมายื่นเอกสารแก้ข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช. ภายใน 1-2 วันนี้

อ่านประกอบ :
มีผู้บริสุทธิ์ตายด้วย! มติป.ป.ช.แจ้งข้อหา"มาร์ค-สุเทพ"สลายแดงปี’53
ทนาย“มาร์ค-สุเทพ”รับทราบข้อหาสลายแดง-หวั่นอำนาจนอกระบบแทรกแซง
เทียบปอนด์ต่อปอนด์! ทนาย“มาร์ค-สุเทพ VS ยิ่งลักษณ์”วัดกึ๋นสู้คดีในป.ป.ช.