logo isranews

logo small 2

เลือก ก.ศป.ผวาเปลี่ยนบัตร ส่งตุลาการ ประกบนำเข้า กทม.-ชี้ชะตา"หัสวุฒิ" 30 มี.ค.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 25 มีนาคม 2558 เวลา 16:04 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดหีบนับคะแนนเลือกกรรมการตุลาการ 9 คนตัวแทนศาลปกครองทั่วประเทศวันที่ 26 มี.ค.เผยรายชื่อตัวเก็ง ผวาเปลี่ยนบัตร ส่งตุลาการประกบนำเข้า กทม. ก.ศป.ประชุม 30 มี.ค. ชี้ชะตาพักงาน "หัสวุฒิ"อีกรอบ

PIC huswut 23 2 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ในเวลา 10.00 น วันที่ 26 มีนาคม 2558 จะเป็นเวลาปิดรับบัตรลงคะแนนเลือกกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.)ผู้ทรงคุณวุฒิจากตุลาการศาลปกครองชั้นต้นจำนวน 3 คน และจากตุลาการศาลปกครองสูงสุดจำนวน 6 คน แทน ก.ศป.ผู้ทรงคุณวุฒิจากศาลปกครองชุดเดิมที่จะหมดวาระในวันที่ 19 เมษายน 2558 ซึ่งหลังจากปิดการลงคะแนนแล้วจะนับคะแนนทันที

แหล่งข่าวจากศาลปกครองเปิดเผยว่า เนื่องจากผลการเลือก ก.ศป.ครั้งนี้อาจมีผลกระทบต่อตำแหน่งนายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุดซึ่ง ก.ศป.ชุดปัจจุบันมีมติด้วยเสียง 9 ต่อ 2 ให้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนกรณีที่ถูกกล่าวหาในคดี "จดหมายน้อย" ที่นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการสำนักงานศาลปกครองทำถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)และรอง ผบ.ตร.เพื่อสนับสนุนนายตำรวจ ยศ. พ.ต.ท.ให้เป็น พ.ต.อ.และยังมีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงข้อกล่าวหาอีกหลายเรื่อง ทำให้การเลือก ก.ศป.ครั้งนี้มีความสำคัญมาก ขณะที่มีข่าวสะพัดว่า อาจมีการเปลี่ยนบัตรลงคะแนนของตุลาการศาลปกครอง จึงทำให้ตุลาการศาลปกครองจากศาลปกครองทั่วประเทศหามาตรการป้องกันการเปลี่ยนบัตรลงคะแนน (อ่านประกอบ : ก.ศป.ยื่นเปิดประชุมวาระพักงานคดีจม.น้อย"หัสวุฒิ" อ้างไม่ว่างเลื่อน 30 มี.ค.)

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการลงคะแนนเลือก ก.ศป.นั้น ได้เปิดให้มีการลงคะแนนมาตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม โดยให้นำบัตรลงคะแนนมาใส่ไว้ในกล่องที่เตรียมไว้ ณ สำนักงานศาลปกครอง ที่ กทม. แต่เพื่อป้องกันการเปลี่ยนบัตร จึงยังไม่มีตุลการศาลปกครองรายใดนำบัตรมาหย่อนไว้ในกล่องที่เตรียมไว้ แต่มีการตกลงกันว่า ในช่วงเย็นวันที่ 25 มีนาคมหรือเช้าวันที่ 26 มีนาคม ศาลปกครองชั้นต้นในจังหวัดต่างๆ 11 แห่งจะนำบัตรลงคะแนนที่รวบรวมไว้มาส่งที่สำนักงานศาลปกครอง กทม.ซึ่งตามระเบียบจะต้องให้ผู้อำนวยการสำนักงานศาลปกครองในต่างจังหวัดเป็นผู้นำมาส่ง แต่เพื่อป้องกันการเปลี่ยนบัตร จะให้ตุลาการในศาลปกครองในต่างจังหวัด 1 คนเดินทางประกบมากับผู้อำนวยการสำนักงานศาลปกครองในจังหวัดนั้นๆด้วย

อนึ่ง ศาลปกครองในต่างจังหวัดประกอบด้วย ศาลปกครองเชียงใหม่ ศาลปกครองสงขลา ศาลปกครองนครราชสีมา ศาลปกครองขอนแก่น ศาลปกครองพิษณุโลก ศาลปกครองระยอง ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ศาลปกครองอุดรธานี ศาลปกครองอุบลราชธานี ศาลปกครองเพรบุรี

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับตุลาการศาลปกครองสูงสุดซึ่งมีเพียง 20 คนนั้น จะนำบัตรลงคะแนนไปหย่อนในเช้าวันที่ 26 มีนาคมใกล้กับเวลาปิดรับการบัตรลงคะแนนเพื่อป้องกันการเปลี่ยนบัตร

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการเลือก ก.ศป.ผู้ทรงคุณวุฒิจากศาลชั้นต้นจำนวน 3 คนนั้นมีการแข่งขันกันระหว่าง กศ.ป. 2 ทีม คือตัวแทนตุลาการเคยเคลื่อนไหวคัดค้านฝ่ายบริหารในการแก้ไข พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองประกอบด้วย นายพัลลภ รัตนจันทรา อธิบดีศาลปกครองอุบลราชธานี, นางศิริกาญจน์ พานพิทักษ์ รองอธิบดีศาลปกครองอุบลฯ และนายสมศักดิ์ ตัณฑเลขา ตุลาการหัวหน้าคณะในศาลปกครอง

ขณะที่อีกทีมประกอบด้วย น.อ.วุฒิ มีช่วย อธิบดีศาลปกครองกลาง, นายอนนท์ อดิเรกสมบัติ ตุลาการหัวหน้าคณะในศาลปกครองกลาง และนายสมภพ ผ่องสว่าง ตุลาการหัวหน้าคณะในศาลปกครองเชียงใหม่

สำหรับ ก.ศป.ผู้ทรงคุณวุฒิในศาลปกครองสูงสุดนั้น คาดว่า จะได้ชุดเดิมเกือบทั้งหมด อาทิ นายวิษณุ วรัญญู, นายสมชาย งามวงศ์ชน,นาย มนูญ ปุญญกริยากร,นายนพดล เฮงเจริญ,นายวราวุธ ศิริยุทธวัฒนา

ส่วน ก.ศป.ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันประกอบด้วย นายอุดม รัฐอมฤต รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสต นายวีรวิทย์ วิวัฒนวานิช อดีตผู้ว่าราชการ จ.น่าน จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติและนายกู้เกียรติ สุนทรปุระ จากคณะรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 30 มีนาคม จะมีการประชุม ก.ศป. ซึ่งมีวาระสำคัญคือ 1.พิจารณาว่า จะพักราชการนายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุดในคดีจดหมายน้อยหรือไม่ 2.พิจารณาคำร้องคัดค้านของนายหัสวุฒิในเรื่องการแต่งตั้งนายวราวุธ ศิริยุทธ์วัฒนา ตุลาการศาลปกครองสูงสุด เป็นกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่มีการกล่าวหานายหัสวุฒิหลายข้อหา 3.การประเมินการทำงานของนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง