logo isranews

logo small 2

ก.ศป.มีมติ 8:3 สั่งพักราชการ “ปธ.ศาลปกครองสูงสุด"คดีจม.น้อยฝาก ตร.

มติ ก.ศป. 8:3 สั่งพักราชการ “หัสวุฒิ” ประธานศาลปกครองสูงสุด ปมคดี “จดหมายน้อย” ฝากตำรวจ หลัง กก.สืบสวนข้อเท็จจริงฯ เห็นว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหา กม.เปิดช่องให้ทำได้หากเห็นว่าส่งผลเสียหายต่อราชการ เผยชื่อ "วรพจน์" พร้อม 2 ตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ จาก สนช. "อุดม- วีรวิทย์ " เสียงข้างน้อย 

PIC huswut 30 3 58 1

แหล่งข่าวจากสำนักงานศาลปกครอง เปิดเผย สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่าในการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) วันนี้ (30 มี.ค.) ซึ่งใช้เวลายาวนานตั้งแต่ช่วงบ่าย จนถึงช่วงเวลา 19.00 น. กว่าจะแล้วเสร็จ ได้มีมติ 8 ต่อ 3 เสียง ให้สั่งพักราชการ นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด จากกรณีนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการ สำนักงานศาลปกครอง ได้ทำบันทึกส่วนตัวหรือ “จดหมายน้อย” ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และรอง ผบ.ตร. ขอให้สนับสนุนนายตำรวจยศ พ.ต.ท. รายหนึ่ง ให้เลื่อนเป็นยศ พ.ต.อ. โดยอ้างว่าเป็นความต้องการของประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่ง ก.ศป.ได้ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และมีความเห็นว่ามีมูลความผิดตามข้อกล่าวหา และมีมติ 9 ต่อ 2 ให้ตั้งกรรมการขึ้นมา สอบสวน

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาปกครอง พ.ศ.2558 ให้อำนาจ ก.ศป. ที่จะสั่งพักราชการตุลาการผู้ถูกกล่าวหา ระหว่างการสอบสวนได้ ถ้าเห็นว่าให้อยู่ในตำแหน่งต่อไปมีผลเสียหายต่อราชการ จึงเป็นที่มาของมติให้สั่งพักราชการนายหัสวุฒิในการประชุม ก.ศป.ครั้งนี้ 

แหล่งข่าว กล่าวต่อไปว่า  สำหรับ ก.ศป. เสียงข้างมากที่สั่งให้พักราชการนายหัสวุฒิ ประกอบด้วย ตุลาการศาลปกครองสูงสุด 4 คน คือ  1.นายชาญชัย แสวงศักดิ์ 2.นายวิษณุ วรัญญู 3.นายสมชาย งามวงศ์ชน 4.นายมนูญ ปุญญกริยากร

ศาลปกครองชั้นต้น 3 คน คือ 1. นางศิริกาญจน์ พานพิทักษ์ 2.นายพัลลภ รัตนจันทรา และ 3.นายเกียรติภูมิ แสงศศิธร อีก 1 เสียง คือ นายกู้เกียรติ สุนทรบุระ ก.ศป.ผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

ส่วนนายนพดล เฮงเจริญ ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ไม่ได้เข้าร่วมประชุมเนื่องจากเดินทางไปต่างประเทศ 

สำหรับ ก.ศป.เสียงข้างน้อย 3 เสียง ได้แก่ นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์  และ 2 ตัวแทน ก.ศป. จากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คือ นายอุดม รัฐอมฤต รองอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ ,นายวีรวิทย์ วิวัฒนวานิช อดีตผู้ว่าราชการ จ.น่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมติ ก.ศป. สั่งพักราชการนายหัสวุฒินั้นให้มีผลในทันที ส่วนผู้ที่ขึ้นมารักษาราชการแทนตามระเบียบ ก.ศป.กำหนดให้รองประธานศาลปกครองสูงสุด ที่มีอาวุโสสูงสุด ขึ้นมาทำหน้าที่ ได้แก่ นายปิยะ ปะตังทา หรือชื่อเดิม  นายเกษม คงสัตย์ธรรม ซึ่งในวันที่ 31 มี.ค.58 นี้ จะมีการเปิดแถลงข่าวผลการประชุม ก.ศป.ครั้งนี้อย่างเป็นทางการ  

อ่านประกอบ :

เลือก ก.ศป.ผวาเปลี่ยนบัตร ส่งตุลาการ ประกบนำเข้า กทม.-ชี้ชะตา"หัสวุฒิ" 30 มี.ค.

องค์คณะ"ก.ศป."ครบ 13คนทางการ สนช.เคาะ 2 ชื่อ สุดท้าย"อุดม-วีรวิทย์"

"หัสวุฒิ"โล่ง!ก.ศป.เลื่อนลงมติคดีจม.น้อย"วรพจน์-พัลลภ"โหวตไม่เร่งด่วน

เปิดหนังสือ "หัสวุฒิ" งัดม.157 ขู่ ก.ศป.ยกเลิกประชุมลงมติคดี "จม.น้อย"

"หัสวุฒิ" ยื่นโนติส ก.ศป.ยกเลิกประชุมลงมติคดี"จม.น้อย"-เพิกเฉยเจอ ม.157

คดีจม.น้อยฝาก"ตร."ไร้ข้อยุติ!องค์ประชุม ก.ศป.ล่ม-กก.ลาเพียบ"หัสวุฒิ"ด้วย

ชะตากรรมประธานศาลปกครองสูงสุด