logo isranews

logo small 2

กสท.ลงดาบ! ปิด“พีซทีวี”หลังละเมิดข้อตกลง-ออกอากาศยั่วยุสร้างขัดแย้ง

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 27 เมษายน 2558 เวลา 16:53 น.
เขียนโดย
isranews

มติ กสท.ลงดาบ! ปิด “พีซ ทีวี” หลังละเมิดข้อตกลงกับ กสทช. ออกอากาศยั่วยุ ปลุกปั่น สร้างความขัดแย้ง ยันเตือนแล้ว-พักใช้ใบอนุญาตแล้วไม่ฟัง

PIC peace tv 27 4 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ “Dr.Natee Sukonrat @DrNateeDigital” ถึงมติให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์บริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด (เจ้าของสถานีโทรทัศน์พีซทีวี)

พ.อ.ดร.นที ระบุว่า ในการประชุม กสท. ได้มีมติให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์บริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีมติเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2558 ให้พักใบอนุญาตมาแล้วเป็นเวลา 7 วัน ทั้งนี้เมื่อได้พิจารณาข้อร้องเรียนช่องพีซ ทีวี ซึ่งเป็นการพิจารณาตามบันทึกข้อตกที่ทางบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ได้มีช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียมจำนวนหนึ่ง ถูกยุติการออกอากาศตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น เนื่องจากช่องรายการเหล่านั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์ทางการเมืองของประเทศโดยต่อเนื่อง

“ต่อมาช่องรายการเหล่านี้ได้รับการอนุญาตให้ออกอากาศอีกครั้งโดยจะต้องมีการยอมรับข้อตกลงกับทาง กสทช. ในการระมัดระวังการออกอากาศโดยช่องรายการตกลงที่จะไม่ออกอากาศเนื้อหาที่ส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่น ให้เกิดความขัดแย้ง และสร้างให้เกิดความแตกแยก” พ.อ.ดร. นที ระบุ

พ.อ.ดร. นที ระบุอีกว่า กรณีของช่องรายการพีซ ทีวี เป็นช่องหนึ่งที่ได้ทำข้อตกลงดังกล่าว และได้มีข้อร้องเรียนการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อตกลงมาตามลำดับ ได้มีการตักเตือน ทำความเข้าใจ ในระดับของอนุกรรมการด้านเนื้อหารายการของ กสทช. หลายครั้ง หลายวาระด้วยกัน ตั้งแต่ ต.ค. 2557 แต่พีซ ทีวี ยังคงนำเสนอเนื้อหาในลักษณะเช่นเดิม จนอนุกรรมการฯได้เสนอ กสท. เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนของ พีซ ทีวี เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2558 โดย กสท. ได้มีมติให้ตักเตือน พีซ ทีวี เป็นลายลักษณ์อักษรให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และที่กำหนดในข้อตกลง

“ต่อมา พีซ ทีวี ยังคงออกอากาศรายการที่ยังขัดต่อข้อตกลงดังกล่าวอีก จนกระทั่ง กสท. ได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2558 ให้พักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการดังกล่าวส่งผลให้ พีซ ทีวี ต้องยุติการออกอากาศเนื้อหารายการตั้งแต่ 10 เม.ย. 2558 จนถึง 17 เม.ย. 2558” พ.อ.ดร.นที ระบุ

พ.อ.ดร.นที ระบุว่า เมื่อ พีซ ทีวี ออกอากาศอีกครั้งในวันที่ 18 เม.ย. 2558 ได้ออกอากาศมีเนื้อหาละเมิดต่อข้อตกลง ในลักษณะเช่นเดิม ดังนั้นสำนักงาน กสทช.ได้นำเสนอวาระต่อที่ประชุม กสท. เพื่อพิจารณากรณีดังกล่าว ที่ประชุมจึงได้มีมติให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ซึ่งมติดังกล่าว กสท. เป็นการพิจารณาตามกระบวนการมาเป็นลำดับ ด้วยการทำความเข้าใจ แจ้งเตือน พักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการฯ

“เมื่อ กสท. ได้พิจารณาถึงการกระทำโดยถี่ถ้วนว่าเป็นลักษณะเข้าข่ายการกระทำที่เป็นความผิดซ้ำซาก ที่ประชุมจึงได้มีมติใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์มาตรา 37 ” พ.อ.ดร.นที ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานีโทรทัศน์พีซ ทีวี จดทะเบียนในชื่อบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2557 ดำเนินรายการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง และมีแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นผู้ดำเนินรายการ

อ่านประกอบ : โฉมหน้า 3 นายทุนใหญ่ PEACE TV “เสี่ยหมู”โผล่ โยง PTV