logo isranews

logo small 2

“คุณหญิงเป็ด”โล่ง! ป.ป.ช.ตีตกคดีเบิกตั๋วฟรีดูงานตปท. เหตุลงโทษไม่ได้

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 07 พฤษภาคม 2558 เวลา 10:35 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. ตีตกปมสำนวน “คุณหญิงจารุวรรณ” ปมเบิกตั๋วเครื่องบินฟรีดูงานต่างประเทศช่วงปี 2546 เหตุไม่อาจดำเนินการทางวินัย-ถอดถอนไม่ได้เพราะพ้นตำแหน่งแล้ว-ข้อหาทางอาญาไม่มีมูล

PIC yingped 7 5 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีขอให้ถอดถอนคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ออกจากตำแหน่ง

โดยกรณีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับการร้องเรียนว่า คุณหญิงจารุวรรณ กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีอนุมัติผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรผู้บริหาร/ผู้เชี่ยวชาญสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ยุคใหม่ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ และผู้ติดตาม เดินทางไปศึกษาดูงานที่ สตง. ประเทศฝรั่งเศส ประเทศสวิซเซอร์แลนด์ และประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 5-14 พ.ย. 2546 โดยมิชอบ

ทั้งนี้ ป.ป.ช. ได้รับไว้พิจารณา โดยแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการไต่สวน รวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ และเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา ซึ่งจากสำนวนข้อเท็จจริงดังกล่าวเห็นว่า การกระทำของคุณหญิงจารุวรรณ ไม่เป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ถือเป็นการประพฤติตนไม่เหมาะสม ไม่รักษาผลประโยชน์ของทางราชการ

แต่โดยที่ไม่มีกฎหมายระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับวินัยสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงไม่อาจดำเนินการทางวินัยได้ ส่วนการถอดถอนออกจากตำแหน่ง ปรากฏว่าคุณหญิงจารุวรรณได้พ้นตำแหน่งแล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องส่งไปยังผู้มีอำนาจในการถอดถอนเพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 93 วรรคสาม อีก ส่วนข้อกล่าวหาทางอาญาไม่มีมูล

ดังนั้น ป.ป.ช. จึงวินิจฉัยให้ข้อกล่าวหาตกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีนี้มีผู้ร้องเรียนกล่าวหาคุณหญิงจารุวรรณ โดยมีข้อเท็จจริง คือ สตง.จัดโครงการฝึกอบรมผู้บริหารหลักสูตรผู้บริหาร/ผู้เชี่ยวชาญ สตง. ยุคใหม่ โดยส่วนหนึ่งเป็นการศึกษาดูงานในต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 5-14 พ.ย. 2546 ในประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลี

ต่อมาวันที่ 8 ต.ค. 2546 สตง.มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ค่าโดยสารเครื่องบินในราคาพิเศษถึงกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย โดยอ้างว่า จะนำไปใช้ในการเดินทางไปฝึกอบรมดังกล่าว ต่อมา วันที่ 14 ต.ค. 2546 การบินไทย มีหนังสือตอบกลับมาว่า ยินดีให้ส่วนลดค่าตั๋วเครื่องบินชั้นธุรกิจ และชั้นประหยัด และยังมอบตั๋วเครื่องบิน กรุงเทพ-ปารีส ชั้นประหยัดให้ฟรีอีก 10 ใบ

ทั้งนี้ สตง.ทำสัญญาจ้างบริษัทในการให้บริการนำคณะศึกษาดูงานของ สตง.จำนวน 40 คน ไปยุโรป โดยมีค่าจ้างรวม 3.12 ล้านบาท แบ่งชำระเป็น 3 งวด ค่าจ้างดังกล่าวรวมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ โดยสายการบินไทย ชั้นนักท่องเที่ยวอยู่ด้วย และ สตง.จ่ายเงินเพื่อชำระค่าจ้างตามสัญญาให้แก่บริษัทตามสัญญา 3.12 ล้านบาท จ่ายเป็นเช็ค 3 ฉบับ

ขณะที่ตามสัญญาจ้าง ระบุจำนวนผู้เดินทาง 40 คน แต่ข้อเท็จจริงมีผู้เดินทางไปกับคณะรวม 42 คน โดยผู้ที่เพิ่มเข้ามานอกเหนือสัญญา ได้แก่ น้องสาว และลูกสาว ของผู้บริหารระดับสูงใน สตง.ที่ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของ สตง. และยังไม่มีการหักค่าตั๋วฟรีออกจากค่าทัวร์ด้วย แต่น้องสาว และลูกสาวของผู้บริหารระดับสูงใน สตง. ใช้ตั๋วเครื่องบินฟรีที่ได้รับจากบริษัทการบินไทย ทั้ง ๆ ที่การบินไทยได้มอบตั๋วดังกล่าวให้เพื่อใช้ประโยชน์ของราชการ หรือกิจการของ สตง.

อ่านประกอบ : ป.ป.ช.สรุปคดี“คุณหญิงเป็ด”ปมบินดูงานยุโรป-เล็งหาหลักฐานเพิ่มก่อนชี้มูล