logo isranews

logo small 2

ล้างทุจริตสกสค.! ป.ป.ช.ลุยสอบปมลงทุนโรงไฟฟ้าฯ 2.1 พันล.ไม่คุ้มค่า

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 08 พฤษภาคม 2558 เวลา 11:15 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. ลุยสอบสางทุจริต สกสค. พบดีเอสไอเคยร้องปัญหานำเงินไปลงทุนโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จ.เพชรบุรี กว่า 2.1 พันล้านไม่คุ้มค่า จ่อตั้ง “วิชา-ปรีชา” ดูแล ประสาน คตร. ขอข้อมูลเชิงลึก เตรียมสาวปมผู้บริหารมีเงินในเซฟกว่าพันล้านบาทต่อ

PIC nacc 8 5 58 1

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และ ป.ป.ช. ร่วมเป็นคณะกรรมการเข้าไปดำเนินการควบคุมและจัดการกองทุนทั้งหมดของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) พร้อมจัดการปัญหาทุจริตที่เกิดขึ้นว่า เรื่องการทุจริตใน สกสค. นั้น ดีเอสไอได้มีการร้องเรียนมายัง ป.ป.ช. แล้ว โดยกล่าวหาว่า มีการนำเงินไปลงทุนโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี วงเงิน 2.1 พันล้านบาท อาจเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า ซึ่ง ป.ป.ช. ได้มีการตรวจสอบและสอบพยาน เห็นว่ามีมูลเพียงพอที่จะตั้งอนุกรรมการตรวจสอบ โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในวันที่ 14 พ.ค. 2558 เบื้องต้นคงจะให้นายวิชา มหาคุณ และนายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบ

นายปานเทพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมีการหารือว่ากรณีดังกล่าวมีการทุจริตอะไรหรือไม่ และมีการนำเงินไปทำอะไร และคงจะต้องประสานข้อมูลกับคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ที่กำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าวในเชิงลึก เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุดจะได้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าผู้บริหาร สกสค. มีเงินในเซฟกว่าพันล้านบาทจะเป็นเรื่องที่ยืนยันถึงความไม่ชอบมาพากลใน สกสค. หรือไม่ นายปานเทพ กล่าวว่า กรณีที่ร้องเรียนมาที่ ป.ป.ช. คือการเอาเงินไปลงทุนโรงงานไฟฟ้า ส่วนประเด็นเชื่อมโยงต่าง ๆ ก็ต้องหาข้อมูลประกอบต่อไป ซึ่งก็อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของอนุกรรมการทั้งหมด

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบโรงงานไฟฟ้าจาก thailandindustry.com ไม่เกี่ยวกับข่าวชิ้นนี้แต่อย่างใด