logo isranews

logo small 2

"กอบกาญจน์"ปูดที่มางบแปรญัตติ 2กรมท่องเที่ยว-ใบสั่งส.ส.ซื้อเครื่องเล่นลงพื้นที่

รมว.-ปลัดก.ท่องเที่ยวฯ เผยที่มางบจัดหาเครื่องเล่นฯกรมการท่องเที่ยว-พละฯ มีโควต้าให้ ส.ส.เอางบที่ได้จากการไปเพิ่มภายหลัง แม้แต่เจ้าหน้าที่ในกระทรวงฯ ยังไม่รู้ว่างบจะไปลงในพื้นที่ไหน โครงการอะไร ต้องไปไล่ถามจากสำนักงบฯ- กอบกาญจน์ยัน จัดหาเครื่องเล่นฯไม่ใช่ของถนัดของกระทรวงฯ ไม่เกี่ยวนโยบายท่องเที่ยว

1acormoneyplaygovtravel140515

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายและเครื่องเล่นนันทนาการกับกรมการท่องเที่ยวและกรมพลศึกษา ทำสัญญากับบริษัทเอกชนที่ขายสินค้าให้ในราคาแพงกว่าต้นทุน 10 เท่า ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ระบุว่า งบประมาณในการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในกรณีดังกล่าวมีที่มาจากงบแปรญัตติของ ส.ส.ที่ดึงงบมาลงที่กระทรวงฯ และกรมต่างๆ ( อ่านประกอบ : เส้นทางงบแปรญัตติก่อนกรณี"เครื่องเล่น"กรมพละฯ-กรมท่องเที่ยว พันล้าน! )

ทั้งนี้ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ของนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและนายสุวัฒน์ สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เมื่อวันที่ 14 พ.ค.58 ที่ผ่านมา นอกเหนือจากการสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับผลสอบการจัดซื้อเครื่องเล่นนันทนาการและเครื่องออกกำลังแพงเกินจริง ของกรมการท่องเที่ยวและกรมพลศึกษา

ซึ่งนางกอบกาญจน์ ยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด ไม่ได้เพิกเฉย แต่ที่ใช้เวลาเพราะต้องดูอย่างถี่ถ้วน นับแต่เมื่อทราบเรื่องผู้บริหารก็มีการพูดคุยและตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามตรวจสอบ และจริงๆ แล้ว มีผลสรุปออกมาแล้วเป็นระยะๆ แต่เมื่อดูแล้วบางอย่างยังไม่ชัดเจน จึงตีกลับไป 2 -3 ครั้งแล้วเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดที่สุด เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับชีวิตคนหลายคน เพราะฉะนั้นก็ต้องการให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด 

(อ่านประกอบ : "บิ๊กตู่"จี้ถามผลสอบเครื่องเล่นบ่อย! "กอบกาญจน์"ขอ2สัปดาห์เคลียร์หลักฐานให้ชัด)

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้มีโอกาสสอบถามถึงที่มาของงบแปรญัตติที่นำมาใช้ในการจัดทำโครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของกรมพลศึกษาและกรมการท่องเที่ยว ด้วย 

โดยนายสุวัฒน์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวยืนยันถึงการแปรญัตติซึ่งเป็นที่มาของการจัดซื้อเครื่องออกกำลังและเครื่องเล่นฯ ว่า “ตอนนั้น ก็มีทั้งพรรคที่เป็นรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านที่มีโควต้าต้องไปแปรญัตติกับกระทรวงงบประมาณ มีหลายกระทรวงที่ได้ไปเช่น กระทรวงเกษตรก็มี แล้ว ส.ส.ทั้งหลายก็คงไปคุยกันว่าจะไปลงที่ไหนบ้าง”

เมื่อถามว่า งบแปรญัตติส่วนนี้ถูกระบุไว้ในนามของงบประมาณสำหรับใช้ในโครงการอะไร
นายสุวัฒน์กล่าวว่า “จริงๆ งบประมาณนี้เกิดหลังจากมีเล่มขาวคาดแดง ( *หมายเหตุสำนักข่าวอิศรา-เล่มขาวคาดแดงหมายถึงรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ เล่มที่ 3 ซึ่งเป็นรายการปรับลดงบประมาณหลังจากการแปรญัตติ) เล่มนั้น จะปรากฏหมดทุกกระทรวง หมวดไหนๆ  บอกหมดว่าครุภัณฑ์ สิ่งก่อสร้างมีที่ไหน อำเภอไหน ตำบลไหนตามปกติ แต่งบอันนี้ บอกมาหลังจากทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว มาเพิ่มทีหลัง เราเองยังไม่รู้เลยว่าไปลงที่ไหนบ้างต้องไปตามจากสำนักงบฯ เลยว่า ไปที่ไหนงบเท่าไหร่" 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหมายความว่าจะงบประมาณสำหรับโครงการจัดซื้อเครื่องเล่นฯจะไปอยู่ในส่วนงบประมาณที่มีการปรับเพิ่มขึ้นใช่หรือไม่

นายสุวัฒน์กล่าวว่า "ครับ อันนี้ หลังจากแปรญัติเรียบร้อยแล้ว คือเวลาประชุมแล้วจำได้ไหม เขาจะมีการตัดๆๆ งบแล้วเอาไปกองไว้ แล้วเอามาให้คราวหลัง เราเองยังไม่รู้เลยว่าที่ไหนบ้าง ต้องไปตามทีหลังจากสำนักงบฯเลย ว่าเอาไปที่ไหนบ้าง"

ขณะที่นางกอบกาญจน์ กล่าวเสริมว่า "งบในส่วนนี้นี่เป็นงบแปรญัตติที่เขาแทงมาเลยว่าจะเอาอะไร ลงที่ไหน เท่าที่เข้าใจ คือมีลิสต์มาเลย เพราะฉะนั้นเขาก็ต้องเอาลงให้ได้ตามนั้น"

“นั่นคือที่มาว่าทำไมเราไม่รู้เรื่อง เพราะเราไม่เคยทำเรื่องเครื่องเล่นมาก่อน แต่ถูกบอกว่าให้มาเป็นเครื่องเล่น นี่คือที่เราเข้าใจ เพราะฉะนั้น ความสันทัดของเจ้าหน้าที่เขาก็ไม่มี  ก็ต้องหากันตอนนั้น นี่เท่าที่รู้คร่าวๆ”

เมื่อถามว่าในกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีการสืบสวนไปถึงขั้นตอนการใช้แปรญัตติหรือไม่ ว่ามาจากใคร

นางกอบกาญจน์กล่าวว่าเป็นใครไม่รู้

"แต่ที่รู้คือมีลิสต์มาเลย แล้วก็ว่ากันไปตามนั้น พูดตรงๆ เราก็เห็นใจที่เขาต้องทำในสิ่งที่อาจไม่ใช่ความเชี่ยวชาญ ดังนั้น ทำไมแต่ละแห่งจึงเป็นพื้นที่แปลกๆ เพราะมันมีลิสต์ เขาไม่ได้อยากให้แต่มีหน้าที่ต้องให้ตามนั้น ข้อมูลที่ได้รับจากการลงพื้นที่ทราบมาเช่นนั้น"

นางกอบกาญจน์กล่าวว่า กรณีนี้ไม่ได้เป็นความตั้งใจใช้ของกระทรวงฯ แต่มีการสั่งมาให้เรียบร้อย ซึ่งในส่วนนี้เห็นว่าเป็นสิ่งไม่ดีควรจะเลิกเสีย

เมื่อถามว่าการจัดซื้อเครื่องเล่นฯ ของกรมการท่องเที่ยวแท้จริงเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องของการเที่ยวเที่ยวหรือไม่ นางกอบกาญจน์กล่าวว่า "ไม่เกี่ยว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการสัมภาษณ์ ได้สอบถามความคืบหน้าการใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากขอรายงานผลสอบข้อเท็จจริงการจัดซื้อเครื่องเล่น และรายชื่อกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ยังระบุขอข้อมูลรายละเอียดงบประมาณในส่วนของงบแปรญัตติ ประจำปี2555-2556ในส่วนที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้รับ,ข้อมูลโดยละเอียดว่า ส.ส.รายใดเป็นผู้แปรญัตติ, ตัวเลขงบประมาณที่แต่ละหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้รับ และนำไปใช้จ่ายในโครงการใดบ้าง, งบประมาณที่ใช้เป็นวงเงินเท่าไหร่ ทว่า เวลาผ่านมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับใดๆ จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า ต้องขอปรึกษานิติกรว่าส่วนใดเปิดเผยได้

ขณะที่นางกอบกาญจน์กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าเคยเห็นเอกสารนี้หรือไม่ ทั้งนี้ ผู้ติดตามของนางกอบกาญจน์กล่าวว่าขอเวลาทำหนังสือแจ้งกลับมายังสำนักข่าวอิศรา ภายใน 2 สัปดาห์ แต่ผู้สื่อข่าวกล่าวว่าภายในสัปดาห์นี้ หากไม่มีหนังสือตอบกลับใดๆ มีความจำเป็นจะต้องยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากรอการติดต่อมานานกว่า2 เดือนแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้ชี้แจงว่า  เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2558 ได้ยื่นใช้สิทธิ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารต่ออธิบดีกรมการท่องเที่ยวและกรมพลศึกษา  ระบุขอข้อมูลรายละเอียดงบประมาณ (งบแปรญัตติ ) ประจำปีงบประมาณ 2555-2556 ในส่วนที่กรมการท่องเที่ยว และกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับ 2.ข้อมูลโดยละเอียดของเส้นทางการใช้งบประมาณในปีงบประมาณดังกล่าว ตัวเลขงบประมาณที่แต่ละหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกรมการท่องเที่ยวได้รับ และข้อมูลว่าแต่ละหน่วยงานนำไปใช้จ่ายในโครงการใดบ้าง รวมทั้งสิ้นกี่โครงการ งบประมาณที่ใช้ไปในแต่ละโครงการ เป็นวงเงินเท่าไหร่,ขอให้เปิดเผยข้อมูลว่าการจัดซื้อ เครื่องออกกำลังกายและเครื่องเล่นนันทนาการที่กรมการท่องเที่ยวและกรมพลศึกษาทำกับเอกชนว่าเป็นการจัดซื้อภายใต้ชื่อโครงการใด และเครื่องเล่นดังกล่าว ถูกนำไปติดตั้งไว้ที่พื้นที่ใด จังหวัดใด หน่วยงานใดภายใต้สังกัดกรมการท่องเที่ยว เป็นผู้รับผิดชอบ และเอกสารการรับและส่งมอบสินค้าดังกล่าวจากเอกชน

แต่กระทั่งวันนี้ ผู้สื่อข่าวไม่เคยได้รับการติดต่อหรือหนังสือตอบกลับใดๆ จากกรมการท่องเที่ยว และกรมพลศึกษา นางกอบกาญจน์จะติดตามเร่งรัดให้ได้หรือไม่เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลถือเป็นการแสดงความโปร่งใส อีกทั้งก่อนหน้านี้ยังได้ยื่นใช้สิทธิพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ขอให้กรมการท่องเที่ยวและกรมพลศึกษาเปิดข้อมูลเอกสารสัญญาการจัดซื้อเครื่องออกำลังกับเอกชน รวม 26 สัญญา แต่ได้รับการปฏิเสธจากทั้ง 2 กรม โดยสรุปแล้ว สำนักข่าวอิศราไม่เคยได้รับการเปิดเผยข้อมูลใดๆ จากกรมพลศึกษา กรมการท่องเที่ยว และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ทั้งที่เป็นการยื่นใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ ที่ให้สิทธิประชาชนในการตรวจสอบเอกสารสัญญาที่รัฐทำกับเอกชน

นางกอบกาญจน์กล่าวว่า ต้องขอสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ว่าสาเหตุของการไม่เปิดเผยข้อมูลคืออะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าจากการตรวจสอบข้อมูลสรุปรายการเพิ่มร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 รวมรายการที่ปรับเพิ่มของทุกกระทรวง ทบวง หน่วยงานของศาล หน่วยงานของรัฐสภา หน่วยงานขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ เงินทุนและกองทุนหมุนเวียน รวมทั้งส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี พบว่า ในส่วนของกระทรวงการท่องที่ยวและกีฬา ระบุการปรับเพิ่มของงบประมาณไว้ดังนี้

มาตรา 9 งบประมาณรายจ่าย ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ตั้งเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 3,677,800,000 บาท จำแนกดังนี้

กรมพลศึกษา
รวมการเพิ่มงบประมาณ  2,313,500,000 บาท
แผนงาน : ส่งเสริมและพัฒนากีฬาและนันทนาการ  2,313,500,000 บาท

ผลผลิต : เด็ก เยาวชน และประชาชนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาด้านกีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา 2,313,500,000 บาท

วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนทุกกลุ่ม มีโอกาสได้เล่นกีฬา ออกกำลังกายและประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำ

กิจกรรม : ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการกีฬา นันทนาการและวิทยาศาสตร์การกีฬา   2,313,500,000 บาท

1.1เงินอุดหนุนทั่วไป 2,313,500,000 บาท ( จำแนกได้ ดังนี้ )

1) โครงการพัฒนากีฬาขั้นพื้นฐาน กีฬามวลชน และนันทนาการทุกระดับ 600,000,000 บาท

2) โครงการส่งเสริมกีฬาและนันทนาการเพื่อพัฒนาสุขภาพของประชาชน 1,313,500,000 บาท

3) โครงการส่งเสริมกิจกรรมกีฬาและนันทนาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต  400,000,000 บาท

กรมการท่องเที่ยว

รวมการเพิ่มงบประมาณ  1,364,300,000 บาท

แผนงาน : พัฒนาการท่องเที่ยวและบริการ 1,364,300,000 บาท

ผลผลิต : มาตรฐานบริการและแหล่งท่องเที่ยว 1,364,300,000 บาท

วัตถุประสงค์

1.พัฒนามาตรฐานบริการด้านการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยว และผลักดันให้สินค้า บริการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการนำมาตรฐานไปใช้ในการดำเนิน การเพิ่มมากขึ้น

2.เพื่อประสาน ส่งเสริม และสนับสนุน บุคลากร ชุมชน หน่วยงาน ส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่น พัฒนา ปรับปรุง ก่อสร้างและอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมทั้งมีระบบฐานข้อมูลแหล่งท่อง เที่ยวที่สนับสนุน ต่อการบริหารจัดการ แหล่งท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพและอย่างยั่งยืน

กิจกรรม : พัฒนามาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว 1,364,300,000 บาท

1.งบลงทุน 400,000,000 บาท

1.1 ค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง 400,000,000 บาท

(1) ค่าพัฒนา เสริมสร้างศักยภาพ และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ 200,000,000 บาท

(2) ค่าพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ 200,000,000 บาท

2.งบรายจ่ายอื่น 964,300,000 บาท

1) ค่าใช้จ่ายในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยว 964,300,000 บาท

อ่านประกอบ :

"บิ๊กตู่"จี้ถามผลสอบเครื่องเล่นบ่อย! "กอบกาญจน์"ขอ2สัปดาห์เคลียร์หลักฐานให้ชัด

“กอบกาญจน์”ทำงานหนักมาก ไม่ว่างตอบคำถามผลสอบจัดซื้อเครื่องเล่นแพง

"กอบกาญจน์"สั่งสาวปมซื้อเครื่องเล่นนันทนาการ บ.เมียอดีต ส.ส.แพงลิ่ว

‘อิศรา’ ยื่นพ.ร.บ.ข่าวสารฯ อีกรอบ จี้กรมท่องเที่ยว-พละฯ เผยที่ตั้งเครื่องเล่น

อ้างกำลังสอบ!กรมพลศึกษาไม่เปิดสัญญาจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายเกือบพันล.

กรมท่องเที่ยวยึด"ปกปิดเป็นหลัก" ไม่เปิดสัญญาจัดซื้อเครื่องเล่น 16 รายการ

“ประยุทธ์”ลั่น"จะดูให้"กรณีกรมพละฯ-ก.พาณิชย์ปิดข้อมูลจัดซื้อ-ถามสื่อไล่แต่เรื่องทุจริต

‘อิศรา’ยื่น พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ขอ 26 สัญญาจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

อ้าง รมต.สั่ง อธิบดีก.ท่องเที่ยว-พละฯปิดปาก ปมซื้อเครื่องออกกำลังกาย

สตง.ผงะ! เจอราคาม้าสปริงตัวละ4 หมื่น เกือบเท่ามอไซค์จริง กลิ่นทุจริตแรง

บ.เด็กสาวโผล่!คว้าเครื่องออกกำลังกาย กรมพลฯ 630 ล.-เจ้าเดียว อปท.120 แห่ง

ป.ป.ท.รับลูก"อิศรา"ลุยสอบ บ.เด็กสาว กวาดงานเครื่องออกกำลังกาย 1.3 พันล้าน

บ.เด็กสาว 23 ปีโผล่คว้าบิ๊กลอตเครื่องออกกำลังกาย กรมการท่องเที่ยว 326 ล้าน

ข้อมูลใหม่!อีก 5 บริษัทฟัน“เครื่องออกกำลังกาย”กรมพลฯ 200 ล้าน

บ.เด็กสาว ยันไม่มีเอี่ยวการเมืองทุกระดับ ปมกวาดเครื่องออกกำลังกายพันล.

เปิดชื่อ 8 บริษัทคว้าจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายฯ กรมการท่องเที่ยว 975 ล้าน

ชัดแล้ว!หุ้นใหญ่คู่ค้าเครื่องออกกำลังกาย 522 ล.ที่แท้"เมีย"อดีต ส.ส.เชียงราย

ภาพประกอบจาก : www.google.co.th