logo isranews

logo small 2

พท.-ปชป.ประสานเสียงค้าน! เลือกตั้ง “โอเพนลิสต์”-ซัดจำกัดอำนาจปชช.

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 15 พฤษภาคม 2558 เวลา 11:33 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์” ประสานเสียงค้านเลือกตั้งแบบ “โอเพนลิสต์” ยันยุ่งยาก สร้างปัญหา ปิดกั้นโอกาสคนที่พรรคเลือก ซัดจำกัดอำนาจประชาชน

PIC pppp 15 5 58 1

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนพรรคฯ กล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนา “การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและพรรคการเมืองเพื่อการแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ” ถึงกรณีการเลือกตั้ง ส.ส. แบบสัดส่วนผสมและระบบโอเพนลิสต์ว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยในการเลือกตั้ง ส.ส. แบบสัดส่วนผสม แต่ ส.ส. เขต ต้องมีจำนวนเท่ากับรัฐธรรมนูญปี 2540 หรือปี 2550 ส่วน ส.ส. บัญชีรายชื่ออย่าให้มีมากนักแค่ 100-120 คนก็พอ ข้อแม้อีกอย่างของบัญชีรายชื่อของก็คือ ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งเป็นโซน ควรใช้เขตประเทศไทยเป็นเขตเลือกตั้ง และไม่เห็นด้วยกับการเลือกแบบโอเพนลิสต์ ที่ต้องให้ประชาชนโหวตบัญชีรายชื่อ

“ผมเขียนรัฐธรรมนูญปี 2540 ตอนนั้นมี ส.ส. บัญชีรายชื่อครั้งแรก เจตนาต้องการให้พรรคใช้บุคลากรที่เหมาะสม มีคุณวุฒิการทำงานในสภา และคนเหล่านี้ไม่เหมาะเป็น ส.ส. เขต เพราะพรรครู้ใครเหมาะสม ดังนั้นถ้าเปิดโอกาสให้เป็นโอเพนลิสต์ จะยุ่งยาก มีปัญหา” นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวอีกว่า อย่าไปคิดนวัตกรรมใหม่ จะมีปัญหา เอาที่ตกผลึกแล้ว ตามที่ประชาชนมีประสบการณ์แล้ว อย่างที่เดิมที่บอกว่า ส.ส. เขตเลือกคนที่รัก ส.ส.บัญชีรายชื่อเลือกพรรคที่ชอบ เขาก็สามารถปฏิบัติได้ และไม่มีปัญหาใด ๆ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะตัวแทนพรรคฯ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ระบบการเลือกตั้งสัดส่วนผสมไม่ขัดข้อง แต่ขอตั้งข้อสังเกตเรื่องโอเพนลิสต์ จะมีปัญหาในทางปฏิบัติอย่างที่หลายพรรคพูดถึงกัน รวมทั้ง กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะต้องแก้ปัญหาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้ด้อยโอกาส หรือผู้ที่อาจจะมีปัญหาเรื่องภาษาไทย ซึ่งก็มีอยู่จำนวนหนึ่ง ในความเป็นจริงของประเทศจะแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้ครบถ้วนอย่างไร

“โอเพนลิสต์ ที่เปิดโอกาสให้เลือกได้คะแนนเดียว หรือคนเดียวจากแต่ละโซน ที่มี ส.ส. บัญชีรายชื่อราว 30-35 คน แต่เลือกได้คนเดียว นี่มันไม่ใช่การเพิ่มอำนาจประชาชน แต่เป็นเรื่องจำกัดอำนาจประชาชน เพราะแทนที่ประชาชนจะมีสิทธิเลือกได้ไมเกินจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อที่มีอยู่ในเขตนั้น แต่เขาถูกจำกัดสิทธิให้เลือกได้คนเดียว คะแนนเดียว ถ้าถูกบังคับเอาระบบโอเพนลิสต์ ต้องแก้ไขด้วยอีกประเด็นหนึ่ง ควรให้ประชาชนเลือกได้ไม่เกิด ส.ส. ที่มีในโซนนั้น ๆ” นายจุรินทร์ กล่าว

อ่านประกอบ : ปชป.ไม่เห็นด้วยกลุ่มการเมืองลงเลือกตั้ง-ชี้ย้อนยุคสู่ประชาธิปไตยครึ่งใบ