logo isranews

logo small 2

“สาธิต”อดีตอธิบดีกรมสรรพากรถูก ป.ป.ช.อายัดทรัพย์ทองคำ 600 ล.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 24 มิถุนายน 2558 เวลา 09:52 น.
เขียนโดย
isranews

อนุฯ ป.ป.ช. สั่งอายัดทรัพย์สิน “สาธิต รังคสิริ” อดีตอธิบดีกรมสรรพากร เป็นทองคำแท่ง มูลค่าประมาณ 600 ล้าน ไม่มีอยู่ในบัญชีทรัพย์สิน พันคดีโกงแวต 4.3 พันล้าน “ภักดี” รับอายัดจริง แต่บอกรายละเอียดไม่ได้ เผยแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว เตรียมชี้มูลเร็วนี้

PIC satit 24 6 58 1

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผย สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกว่า 4.3 พันล้านบาท ที่มีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการฯ ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร (ปัจจุบันถูกมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ให้ไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งประจำสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง) หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหากรณีดังกล่าว เป็นทองคำมูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท โดยทองคำดังกล่าวไม่ได้ปรากฏอยู่ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ต้องแจ้งแก่ ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวติดต่อนายภักดีเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยนายภักดี กล่าวยอมรับสำนักข่าวอิศราว่า มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิตจริง แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

เมื่อถามว่าเป็นทองคำมูลค่าประมาณ 600 ล้านบาทใช่หรือไม่ นายภักดี ยืนยันว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อการไต่สวน

เมื่อถามว่า ทองคำดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ไม่ได้แจ้งต่อ ป.ป.ช. ใช่หรือไม่ นายภักดี กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะไม่มีโอกาสได้ดูบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯของนายสาธิต อย่างไรก็ดีในกรณีนี้ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯอีกชุดหนึ่ง ซึ่งจะดูเข้าไปตรวจสอบในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯโดยเฉพาะ

เมื่อถามว่า ได้แจ้งให้นายสาธิตทราบแล้วหรือไม่ นายภักดี กล่าวว่า ได้แจ้งให้ทราบ และได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกกล่าวหาไปแล้ว โดยในกรณีนี้ ป.ป.ช. ใกล้จะชี้มูลความผิดแล้ว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนายสาธิตเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

สำหรับกรณีนี้ มีบุคคลที่ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายจับจำนวน 5 ราย ได้แก่ นายวีรยุทธ แซ่หลก หรือนายธนยุทธ ธนโกเศศ น.ส.สายธาร แซ่หลก นายสุรเชษฐ์ มหารำลึก นายประสิทธิ์ อัญญโชติ และนายกิตติศักดิ์ อัญญโชติ กรณีมีรายชื่อเป็นกรรมการและผู้มีอำนาจในการบริหารกิจการและทรัพย์สินของบริษัท ได้กระทำการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทหลายแห่งเป็นสถานที่เดียวกัน ไม่มีการประกอบกิจการจริง จดทะเบียนนิติบุคคล จดทะเบียนเลิกนิติบุคคล และยื่นขอคืนภาษีในเวลาไล่เลี่ยกัน และพบว่ามีการเร่งคืนเงินเร็วผิดปกติ ไม่มีการสอบยันผู้ขายสินค้า มีการแก้ไขระเบียบแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้เอื้อประโยชน์ต่อการคืนภาษีได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และผู้ประกอบการกลุ่มที่ขอคืนไม่มีความน่าเชื่อถือตามเกณฑ์ที่จะพิจารณาคืนภาษี โดยทั้งหมดถูกอายัดทรัพย์สินไปแล้วกว่า 131 ล้านบาท

ด้านนายสาธิต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของกระทรวงการคลัง แถลงข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรเกี่ยวข้องด้วยจำนวน 10 ราย หลังจากนั้น นายสาธิต ได้ย้ายข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว จำนวน 3 ราย คือนายศุภกิจ ริยะกร หรือสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ นายพายุ สุขสดเขียว และนายกู้ศักดิ์ จันทราช เป็นผู้ตรวจราชการกรมฯ

ต่อมา นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง มีคำสั่งย้ายนายพายุ เป็นสรรพากรพื้นที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ปัตตานี นายศุภกิจ เป็นสรรพาการพื้นที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่นราธิวาส และนายกู้ศักดิ์ เป็นสรรพากรพื้นที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ยโสธร

ปัจจุบันมีข้าราชการระดับสูงของกรมสรรพากรถูก ป.ป.ช. อายัดทรัพย์สินไปแล้ว 2 ราย ได้แก่ นายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ อดีตนักวิชาการสรรพากรชำนาญพิเศษ สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27 กับพวก และนายศุภกิจ ริยะการ อดีตสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 (บางรัก) กับพวก เนื่องจากมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีฐานะร่ำรวยผิดปกติและเชื่อมโยงกับกรณีคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท ล่าสุดกระทรวงการคลังได้มีคำสั่งไล่ออกจากราชการระดับ 9 จำนวน 4 ราย 

อ่านประกอบ :
ป.ป.ช.สาวเส้นทางเงิน ขรก.อีก 3 คนส่อรวยผิดปกติโยงคืนภาษี 4.3 พันล.
ป.ป.ช.อายัดทรัพย์“ศุภกิจ-พวก”คดีโกงแวต 4.3 พันล.-สอบรวยผิดปกติ
โชว์ใบหุ้น“ศุภกิจ”ซี 9 สรรพากรคดีโกงภาษี 4.3 พันล.-พวกขนเงินตั้งบริษัท 5 ล.
ป.ป.ช.สอบ“ซี8-สรรพากร”คนที่2รวยผิดปกติคดีโกงแวต-เงินหมุนในบัญชี 227 ล.
พลิกปูม'สุวัฒน์'ซี 8 สรรพากรถูก ป.ป.ช. สอบ'รวยผิดปกติ'เงินโผล่ในบัญชี 227 ล.
เปิดพฤติกรรม 4 ‘ขรก.-บิ๊ก’พันคดี 4.3 พันล. สังเวยคมดาบ“ประยุทธ์”-ไร้ชื่อ 13 คน
“ศุภกิจ”ซี9สรรพากรคดีโกงภาษีไม่รอด! ก.คลัง สั่งลงโทษไล่ออก ขรก.แล้ว
ขมวดปมคืนภาษีฉาว 4 พันล.“จุดเริ่มต้น-เด้งอธิบดี”ก่อนถึงมืออัยการ-ป.ป.ช.
“ศุภกิจ”ซี9สรรพากรคดีโกงภาษีไม่รอด! ก.คลัง สั่งลงโทษไล่ออก ขรก.แล้ว
พลิกปูมข่าวเจาะ“โกงแวต 4 พันล.-ทรัพย์สินแซม” ก่อนคว้าช่อสะอาด
บรรทัดสุดท้าย!!คดีฉ้อโกงภาษี VAT รัฐสูญแน่ 4.3 พันล.

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายสาธิตจากอินเทอร์เน็ต