logo isranews

logo small 2

“ปานเทพ”แย้ม ป.ป.ช. เตรียมสรุปคดีจ่ายเงินเยียวยาชง กก.ลงมติ ก.ค.

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 29 มิถุนายน 2558 เวลา 12:37 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“ปานเทพ” แย้มองค์คณะไต่สวนเตรียมสรุปคดีจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบชุมนุมการเมืองปี’48-53 ชงที่ประชุม กก.ป.ป.ช. ลงมติได้ ก.ค.นี้ ลั่นไม่มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาถือว่าไม่ติดใจ ด้าน “วิชา” ยัน “อนุดิษฐ์” จงใจสร้างข้อคัดค้าน เป็นข้ออ้างเปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบสำนวน

PIC panthepppe 29 6 58 1

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแจ้งข้อกล่าวหาอดีตคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวม 34 ราย กรณีการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองโดยมิชอบ ระหว่างปี 2548-2553 ว่า วันที่ 30 มิ.ย. จะครบกำหนดระยะเวลาที่อดีตคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้ง 34 ราย ต้องมารับทราบข้อกล่าวหาจากทาง ป.ป.ช. ที่ผ่านมามีอดีตคณะรัฐมนตรีบางรายมารับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว หากครบกำหนดวันที่ 30 มิ.ย. ใครยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหา ป.ป.ช. จะส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหารับทราบทางไปรษณีย์ต่อไป เมื่อได้รับข้อกล่าวหาทางไปรษณีย์แล้ว จะถือว่า ได้รับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นภายใน 15 วัน จะต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช. โดยสามารถขอขยายเวลาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ 2 ครั้ง ถ้าไม่มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาถือว่าไม่ติดใจที่จะแก้ข้อกล่าวหา คาดว่าภายในเดือนก.ค. 2558 องค์คณะไต่สวน จะสรุปข้อเท็จจริงในคดีทั้งหมดส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาลงมติได้

ส่วนกรณีที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ฟ้องต่อศาลนนทบุรี และยื่นคำร้องขอเปลี่ยนตัวนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ออกจากผู้รับผิดชอบสำนวนในองค์คณะไต่สวน กรณีการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองโดยมิชอบนั้น นายวิชา กล่าวว่า การที่ น.อ.อนุดิษฐ์ ไปยื่นฟ้องตนและคณะรวม 11 ราย ต่อศาลจังหวัดนนทบุรี เหมือนเป็นการเจาะจงเพื่อทำให้เกิดข้อคัดค้านขึ้น เพื่อจะได้ใช้เป็นเหตุในการขอเปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบสำนวนฯ คาดว่าในวันที่ 30 มิ.ย. 2558 เจ้าหน้าที่คงรายงานเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมจะมีมติให้เปลี่ยนตัวหรือไม่

อ่านประกอบ :
“สุชาติ-ธีระ”ตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหา ป.ป.ช.ปมจ่ายเงินเยียวยาแล้ว
ป.ป.ช.ขีดเส้น“ปู”รับทราบข้อหาปมเยียวยา 30 มิ.ย.-"ไม่มาไม่ต้องพูดอีก"
“ยิ่งลักษณ์”ติดธุระ! ส่งตัวแทนเลื่อนรับทราบข้อหาปมจ่ายเงินเยียวยา
ป.ป.ช.แจ้งข้อหา“ปู-ยกครม.”คดีจ่ายเงินเยียวยาเสื้อแดง-สุเทพด้วยสร้างโรงพัก