logo isranews

logo small 2

ร้องนายกฯ-สกอ.สอบอธิการฯ ม.พระนคร สั่งพักงานมิชอบ -อ้างรู้เห็น‘จัดซื้อจัดจ้าง’

ผอ. ศูนย์วัฒนธรรม ส่งหนังสือร้องนายกฯ-สกอ. ถูกอธิการฯ มรภ.พระนคร สั่งพักงาน มิชอบ อ้างรู้เห็นปมจัดซื้อจัดจ้าง ใช้วิธีพิเศษ 2 ล้านใน 3 วัน ทั้งที่บอร์ดให้อยู่ต่อ เตรียมยื่นร้อง รมว.ศึกษา  ดร.พงศ์นัดแจง 2 ก.ค. 

puuefwaassfffff

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.58 ดร.ภานุวัชร รุ่งมรกต ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ได้เขียนหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน ร้องเรียนว่าถูก ดร.พงศ์ หรดาล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร มีคำสั่งพักงาน ทั้งที่ คณะกรรมการบริหารศูนย์วัฒนธรรมได้มีมติให้ต่อสัญญาจ้างอีก 1 ปี (1 พ.ค.58-30 เม.ย.59)

โดยผู้ร้องให้เหตุผลว่า เป็นเพราะผู้ร้องรู้เรื่องกรณีการทุจริตภายในมหาวิทยาลัย จึงร้องเรียนขอความธรรม ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากทางมหาวิทยาลัยไม่ได้จ่ายเงินมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว

หนังสือร้องเรียนระบุว่า มหาวิทยาลัยมีปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างหลายรายการ กรณีการจ้างเอกชนมาบริการรับจ้างทำความสะอาด โครงการฝึกประสบการณ์พระนครแกรนด์วิว มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท โดยใช้วิธีพิเศษ ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3 วัน กรณีการจ้างเอกชนบริการทำความสะอาดโครงการอาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม (อาคารพุทธวิชชาลัย) เดิมจ้างเอกชนเดือนละ 97,644 บาท ปรากฏว่าจ้างเอกชนรายใหม่เดือนละ 120,000 บาท แพงกว่าเดิมเดือนละกว่า 22,356 บาท

กรณีดังกล่าวผู้ร้องได้ท้วงติง ผ่าน คุณหญิงณัษฐนนท ทวีสิน กรรมการบริหารศูนย์วัฒนธรรม เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.58 ต่อมา วันที่ 3 มิ.ย.58 ถูกคำสั่งพักงานทันที พร้อมทั้งถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนกล่าวหาบกพร่องต่อหน้าที่ ซึ่งเป็นการจงใจให้ผู้ร้องออกจากตำแหน่ง

ในท้ายหนังสือระบุว่า ขอให้นายกฯตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นตรวจสอบระบบบัญชีเข้าออกทั้งระบบ เนื่องจากจากหน้านี้มีพนักงานมหาวิทยาลัยทำหนังสือถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอให้ตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายของมหาวิทยาลัยย้อนหลัง แต่ผู้บริหารกลับมิได้ดำเนินการแต่อย่างใด

ดร.ภาณุวัชร รุ่งมรกต เปิดเผยสำนักข่าวอิศราเพิ่มเติมยอมรับว่าได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อนายกฯกรณีถูกผู้บริหารมหาวิทยาลัยมีคำสั่งพักงานอย่างไม่เป็นธรรมจริง เพราะได้รับความเดือดร้อน และได้ร้องเรียนต่อเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้ตรวจสอบ กรณีของการถูกสั่งพักงานนั้นได้ฟ้องร้องต่อศาลแรงงานไปแล้ว และกำลังจะร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาด้วย
ดร.ภาณุวัชร กล่าวถึงสาเหตุที่ถูกสั่งพักงาน เป็นเพราะผู้บริหารมหาวิทยาลัยมีนโยบายเข้ามาบริหารจัดการศูนย์วัฒนธรรมพระนคร และพื้นที่ ในเชิงธุรกิจมากขึ้น ซึ่งอาจขัดกับวัตถุของมหาวิทยาลัยที่ต้องพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา  และในช่วงที่ ดร.ภาณุวัชรเป็นผู้อำนวยการได้สร้างรายได้ของศูนย์ฯจากเดิมไม่กี่แสนบาท เป็นปีละนับสิบล้านบาท และเมื่อสั่งพักงานก็ส่งผู้บริหารคนใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ทันที 

“ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคำสั่งพักงาน ยืนยันจะต่อสู้และเปิดเผยข้อเท็จจริงโดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างหลายโครงการ อาจจะมีเงื่อนงำ ที่ผ่านมาคนในมหาวิทยาลัย ไม่มีใครกล้าต่อสู้ เพราะกลัว”ดร.ภาณุวัชรกล่าว และว่า

้นอกจากนี้ เมื่อวันที่  9 มิ.ย.58 ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวัน ต่อพนักงานสอบสวน  สถานีตำรวจนครบาล บางเขน กรุงเทพฯ (สน.บางเขน) กรณีถูก รักษาการ ผอ.คนใหม่ได้แจ้งให้ขนย้ายสิ่งของสัมภาระออกจากห้องทำงาน ภายใน 12 มิ.ย.58 มิฉะนั้นจะเอาคนมารื้อและปิดห้องทำงาน  จึงแจ้งความเพื่อต้องการรักษาสิทธิ์ เนื่องจากถูกอธิการบดีสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ เป็นคำสั่งที่มิชอบ 

(ดูเอกสารประกอบ)

piyttreddsdsdsdsd

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 เม.ย.57 บุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครส่งหนังสือร้องเรียนถึงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ นายกสภามหาวิทยาลัย กรณีปัญหาการบริหารงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้างในมหาวิทยาลัยหลายโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีว่าจ้างเอกชนทำความสะอาดนั้น จากการตรวจสอบพบว่า มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ทำสัญญาว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) กำแพงเพชร คลีนนิ่ง เซอร์วิส ทำความสะอาดอาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพ พระนครแกรนด์วิว อาคาร 16 วงเงิน 2,250,000 บาท เมื่อ 3 ธ.ค.57 (สัญญาที่ พน.จ 11/2558-4)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 30 มิ.ย.58 ได้พยายามติดต่อไปยัง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอธิการฯติดประชุม 

ล่าสุด ได้รับการประสานงานจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยฯ ว่า ต้องการให้มาพบและสัมภาษณ์อธิการบดีโดยตรง แทนการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดวันนัดหมายที่ 2 ก.ค.58 นี้