logo isranews

logo small 2

ร้องสอบปม กศน. 21 แห่งจัดซื้อหนังสือเรียนบริษัทใหญ่ -โยงใยบิ๊ก ก.ศึกษาฯ

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 03 กรกฎาคม 2558 เวลา 09:41 น.
เขียนโดย
isranews

ผู้ผลิตหนังสือรายย่อยร้องเลขาฯ กศน.สอบปมจัดพิมพ์หนังสือเรียนบริษัทใหญ่ ส่อเอาของทางการมาตัดแปะ ทำเดือดร้อนหนักมาก แข่งด้วยไม่ไหว พัวพันศูนย์ส่งเสริมการศึกษานอกระบบฯ กว่า 20 แห่ง คนในปูดสัมพันธ์โยงใยบิ๊ก ก.ศึกษาฯ

pydwqaswsssssss

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.58 กลุ่มผู้ผลิตหนังสือรายย่อยอย่างน้อย 4 ราย  ได้ส่งหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพิมพ์หนังสือเรียนของสำนักงาน กศน.ในปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ที่ได้จัดซื้อจัดจ้างจากเอกชนบางรายที่อาจละเมิดลิขสิทธิ์ ของ กศน. ในกลุ่มวิชาเลือก ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของทางราชการ เนื่องจากสร้างความเสียหายต่อทั้ง กศน.เอง และยังทำให้ผู้ผลิตหนังสือที่ผลิตหนังสืออย่างถูกต้อง ไม่สามารถแข่งขันได้อย่างเป็นธรรม เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตต่างกัน

เอกสารร้องเรียนอธิบายว่า ตามปกติขั้นการเขียนวิชาเลือกของ กศน. นั้น สถานศึกษาจะต้องขอรหัสจากสำนักงาน กศน.จึงจะทำหลักสูตรขึ้นมาได้ และจะต้องจ้างพิมพ์เท่านั้นเพราะเป็นลิขสิทธิ์ของ กศน. และเมื่อสถานศึกษาต้องการใช้หนังสือในการเรียนการสอน เอกชนไม่มีสิทธิ์ที่จะนำเนื้อหาของหนังสือที่มีอยู่แล้วของสถานศึกษา มาคัดลอก ดัดแปลงส่วนใดส่วนหนึ่ง แล้วนำกลับมาขายให้ กศน.

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ศูนย์ส่งเสริมการศึกษานอกระบบฯที่ถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง มีจำนวน 21 แห่ง ได้แก่ 1.กศน.เมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี 2. กศน.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 3.กศน.จังหวัดนนทบุรี 4.กศน.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5.กศน.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

6.กศน.เมือง จ.สตูล 7.กศน.ละงู จ.สตูล 8.กศน.ทุ่งหว้า จ.สตูล 9.กศน.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี 10.กศน.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

11.กศน.สามชุก จ.สุพรรณบุรี 12.กศน.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี 13.กศน.ปง จ.พะเยา 14.กศน.ท่าลี่ จ.เลย 15.กศน. พนมทวน จ.กาญจนบุรี

16.กศน.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา 17.กศน.บางคณฑี จ.สมุทรสงคราม 18.กศน.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม 19.กศน.จังหวัดปัตตานี 20.กศน. แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 21.กศน.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

2015 07 03 09.14.43

แหล่งข่าวจากผู้ผลิตหนังสือรายหนึ่งเปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาการจัดซื้อจัดจ้างพิมพ์หนังสือของ กศน.ผู้ค้ารายใหญ่เป็นคู่สัญญา ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือและภาคกลาง และภาคใต้ แต่ละรายมีสายสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ และ กศน. บางรายเกี่ยวพันกับนักการเมืองใหญ่ ทางออกของเรื่องนี้รัฐบาลชุดปัจจุบัน ฝ่ายนโยบายควรลงมาจัดการแก้ไขปัญหา

กรณีดังกล่าว สำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบว่า ในช่วงที่มามีเอกชนอย่างน้อย 3 รายเป็นคู่สัญญาในการจ้างพิมพ์หนังสือศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน และ 1 ราย เป็นคู่สัญญาจัดซื้อหนังสือกับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน

จากการตรวจสอบพบว่า ภาคอีสาน เอกชนที่เป็นผู้รับจ้างพิมพ์มากที่สุดคือ บริษัท ยงสวัสดิ์อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด เช่น ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน อ.ปะทาย และ บริษัท อันลิมิต พริ้นติ้ง จำกัด ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนหนองบัวลำภู ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี เป็นต้น 

ภาคกลางและตะวันออก เอกชนที่เป็นผู้รับจ้างพิมพ์มากที่สุดคือ บริษัทเอกพิมพ์ไท จำกัด เช่น ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสระบุรี ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดตาก  ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดระยอง และ กรุงเทพมหานครจำนวน 50 เขต 

ภาคใต้ คือประยูรการพิมพ์

ส่วนภาคเหนือ สำนักพิมพ์เอมพันธ์ เป็นคู่สัญญาจัดซื้อมากที่สุด