logo isranews

logo small 2

จนท.มรภ.พระนครโร่แจ้งความ ถูก‘อธิการฯ-พวก’ กดดันเซ็นรับมอบงานจ้าง 1.2 ล.

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 06 กรกฎาคม 2558 เวลา 12:29 น.
เขียนโดย
isranews

ปมจ้างเอกชนทำความสะอาด มรภ.พระนครบานหนัก ก.ก.ตรวจรับงาน ขึ้นโรงพัก สน.บางเขน แจ้งความบันทึกเป็นหลักฐาน ซัดถูก อธิการฯ-พวก กดดันให้เซ็นรับมอบงาน เกรงได้รับความเสียหายไม่ปลอดภัย กันผิดพลาดจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ต้องรับผิด หลังทำหนังสือแย้งหลายรอบ

 PIC ratchapat 6 7 58 3

กรณีว่าจ้างเอกชนทำความสะอาดโดยวิธีพิเศษ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน ว่าอาจไม่โปร่งใสใน 2 รายการคือ

1.จ้างเอกชนมาบริการรับจ้างทำความสะอาด โครงการฝึกประสบการณ์พระนครแกรนด์วิว มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งทำสัญญาจ้าง หจก. กำแพงเพ็ชร คลีนนิ่ง เซอร์วิส ไปแล้วก่อนหน้านี้ (3 ธ.ค. 57 สัญญาเลขที่ พน.จ.11/2558-4)

และ 2. การจ้างเอกชนบริการทำความสะอาดโครงการอาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม (อาคารพุทธวิชชาลัย) วงเงิน 1.2 ล้านบาท ที่ว่าจ้าง หจก. กำแพงเพ็ชร คลีนนิ่ง เซอร์วิส

แต่ กรรมการตรวจรับ จำนวน 3 คน ที่ได้รับแต่งตั้งจากอธิการบดี ได้แก่ น.ส.ปทิตตา ทับดวง เจ้าหน้าที่ประจำอาคารเรียนรวมฯ นายภราดร จิรธิติวณิช เจ้าหน้าที่โสตประจำอาคารเรียนรวมฯ และนายบุญชัย อารีเอื้อ รองผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมฯ ได้ทำบันทึกถึงอธิการบดีไม่เซ็นรับมอบงานโดยให้เหตุผลว่า

1. เอกสารการจ้างเหมาบริการทำความสะอาดดังกล่าวบางเรื่อง (ส่งคืนพัสดุแล้ว) ไม่น่าจะถูกต้อง

2. เป็นการตรวจรับย้อนหลัง

3.ผู้รับจ้างรายใหม่ มีราคาสูงกว่ารายเดิมเดือนละประมาณ 20,000 บาท (รวม 10 เดือนประมาณ 2แสนบาท) 

(อ่านประกอบ:ไขปม‘มรภ.พระนคร’จ้างทำความสะอาด 1.2 ล. -3 กก.แย้ง‘ขอลาออก-ไม่ตรวจรับ’)

ต่อมาผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้แจ้งให้บุคคลทั้ง 3 ลงนามตรวจรับการว่าจ้างตรวจ-รับพัสดุฯดังกล่าวหลายครั้ง

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 ก.ค.58 ที่ผ่านมา น.ส.ปทิตตา ทับดวง เจ้าหน้าที่ประจำอาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม (อาคารพุทธวิชชาลัย) มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ว่าถูกฝ่ายบริหารกดดันให้เซ็นเอกสารตรวจรับพัสดุ การว่าจ้างเอกชนทำความสะอาด อาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรมฯ หลังก่อนหน้านี้ไม่ยอมเซ็นตรวจ-รับ มอบงาน

เนื้อหาระบุว่า

“เมื่อวันที่ 1 ก.ค.58 เวลาประมาณ 10.00 น. ผู้แจ้งได้รับคำสั่งจากอธิการดี มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ให้ไปทำการเซ็นเอกสารตรวจ-รับพัสดุ เรื่องการว่าจ้างของแม่บ้าน บริษัท กำแพงเพชร ซึ่งผู้แจ้งได้ทำหนังสือพร้อมลงลายมือชื่อของผู้แจ้งและผู้เข้าร่วมประชุมรายอื่นไว้เป็นพยาน ก่อนที่จะเซ็นเอกสารตรวจ-รับ พัสดุฯ ว่าถ้าหากมีความผิดพลาดใดๆ ในเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้แจ้งจะไม่มีความผิดในการเซ็นตรวจรับในครั้งนี้ เนื่องจากผู้แจ้งเกรงว่าจะได้รับความเสียหายและไม่ปลอดภัย เพราะในการเซ็นเอกสารครั้งนี้ มีพฤติการณ์ในเชิงกดดันโดยมีพยานที่เข้าร่วมประชุมดังนี้ 1.รศ.ดร.พงศ์ หรดาล 2.อาจารย์จุร วรศักดิ์โยธิน 3.ผอ.สมชาย ทองพันธุ์อยู่ 4.ผอ.บุญเกียรติฯ 5.อาจารย์กัมพลฯ และเจ้าหน้าที่ กจ.จำนวน 3 คน ทั้งนี้ ได้มีอาจารย์บุญชัย อารีเอื้อ ได้เข้าร่วมประชุมและเซ็นเอกสารตรวจ-รับพัสดุ เช่นเดียวกับผู้แจ้งด้วย ทั้งนี้ผู้แจ้งจึงมีความประสงค์มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน” (ดูเอกสาร)

PIC แจงความ 3

PIC แจงความ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการจัดซื้อจัดจ้างในมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครถูกร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานให้ตรวจสอบทั้ง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.58 ดร.ภานุวัชร รุ่งมรกต ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ได้เขียนหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน ร้องเรียนว่าถูก ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร มีคำสั่งพักงาน ทั้งที่ คณะกรรมการบริหารศูนย์วัฒนธรรมได้มีมติให้ต่อสัญญาจ้างอีก 1 ปี (1 พ.ค.58-30 เม.ย.59) โดยผู้ร้องให้เหตุผลว่า เป็นเพราะผู้ร้อง รู้เรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภายในมหาวิทยาลัย จึงขอความธรรม และทางมหาวิทยาลัยไม่ได้จ่ายเงินมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว

ขณะที่ ดร.พงศ์ หรดาล อธิการบดี ชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวก่อนหน้านี้ว่า การจัดซื้อจัดจ้างในมหาวิทยาลัยไม่มีเรื่องทุจริต 

อ่านประกอบ:
'ดร.พงศ์'เปิดห้องประชุมแจงปมสั่งพักงาน"ผอ."-ยัน 'มรภ.พระนคร'ไร้ปัญหาทุจริต!
เรียงเอกสารดู ‘ม.พระนคร’จ้างทำความสะอาด‘วิธีพิเศษ’ 2.2 ล. 3 วันเรียบร้อย?
ร้องนายกฯ-สกอ.สอบอธิการฯ ม.พระนคร สั่งพักงานมิชอบ -อ้างรู้เห็น‘จัดซื้อจัดจ้าง’