logo isranews

logo small 2

บอร์ด ปตท.มีมติไล่ออก"บิ๊ก"ปมปลูกปาล์มอินโดฯเจ๊ง2หมื่นล.-สผ.ดองข้ามปี

บอร์ด ปตท. มีมติไล่ออก “นิพิฐ” รองผู้จัดการ ปตท.สผ. ปมทำปลูกปาล์มอินโดฯเจ๊ง 2 หมื่นล้าน แต่ ปตท.สผ. ดองเรื่องข้ามปี ล่าสุด ปตท. มีมติเร่งรัดเรื่องแล้ว

PIC ptt 31 7 58 1

จากกรณีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท พีทีที.กรีน เอ็นเนอร์ยี่ พีทีอี ลิมิเต็ด (PTTGE) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อนายนิพิฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองผู้จัดการบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) เรียกค่าเสียหายจำนวนกว่า 2 หมื่นล้านบาท ในขณะที่ถูกดึงตัวเป็นผู้อำนวยการโครงการพัฒนาธุรกิจน้ำมันปาล์มของ PTTGE ใน 5 โครงการของประเทศอินโดนีเซีย

โดยในสำนวนคำฟ้องดังกล่าว ระบุตอนหนึ่งว่า การจัดทำโครงการพัฒนาธุรกิจน้ำมันปาล์มในประเทศอินโดนีเซียนั้นพบความเสี่ยงที่จะเกิดการเสียหายและสูญเสียในเงินลงทุน ซึ่งนายนิพิฐ ถูกกล่าวหาว่าเป็นพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ PTTGE หรือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตนั้น

(อ่านประกอบ : ฟ้องบิ๊ก ปตท.สผ.เรียก 2 หมื่นล.กล่าวหาทุจริตคดีปลูกปาล์ม อินโดฯ )

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ในสำนวนคำฟ้องดังกล่าวตอนหนึ่ง ระบุถึงผลการตรวจสอบการดำเนินการของ PTTGE เมื่อปี 2555 พบว่า การจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มใน 5 โครงการและการดำเนินโครงการดังกล่าวนี้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดการเสียหาย สูญเสียเงินลงทุนของโจทก์ทั้งสอง (บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ PTTGE) และยังมีการจ่ายเงินค่าสิทธิในที่ดินเพื่อปลูกปาล์มดังกล่าวสูงกว่าเกณฑ์ที่คณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อนุมัติ อีกทั้งการจ่ายเงินและการบริหารงบประมาณไม่เป็นไปตามระเบียบของโจทก์ทั้งสอง รวมทั้งอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการก่อสร้างและใช้งานโรงสกัดน้ำมันปาล์ม เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย

ต่อมาคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้ดำเนินการสอบสวนการกระทำมิชอบในโครงการนี้แล้ว พบว่า อาจมีการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามระเบียบ จึงเสนอรายงานต่อคณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แต่เนื่องจากความผิดดังกล่าวยังไม่ปรากฏชัดแจ้งว่ามีการกระทำผิดอย่างไร โจทก์ทั้งสองได้รับความเสียหายอย่างใด และบุคคลใดเป็นผู้รับผิดชอบ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนการดำเนินงานของ PTTGE ขึ้นอีกชุดหนึ่ง

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2557 คณะกรรมการสอบสวนการดำเนินงานของ PTTGE ได้เสนอรายงานผลการสอบสวนต่อคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ต่อมาเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2557 คณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีมติให้ลงโทษทางวินัยแก่บุคคลต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวนหลายราย โดยในส่วนของนายนิพิฐ คณะกรรมการสอบสวนฯ ได้เสนอให้ลงโทษด้วยการไล่ออก นอกจากนี้ได้ส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายด้วย

ล่าสุด แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า ภายหลังที่มติคณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้ไล่ออกนายนิพิฐตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. 2557 แล้วนั้น ปัจจุบันบริษัท ปตท.สผ. ยังไม่ได้ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด โดยบริษัท ปตท.สผ. อ้างว่า มีระเบียบการบริหารบุคคลเป็นของตัวเอง จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงใหม่ทั้งหมด ทำให้เรื่องล่าช้ามากว่า 1 ปี ทั้งที่ในคณะกรรมการบริษัท ปตท.สผ. มีนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้บริหารผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าไปเป็นกรรมการบริษัท ปตท.สผ. ด้วย

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เมื่อบริษัท ปตท.สผ. ดำเนินการล่าช้าเช่นนี้ สร้างความไม่พอใจแก่คณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างมาก ล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการฯที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีมติว่า ให้ติดตามและเร่งรัดการดำเนินการกรณีของนายนิพิฐต่อบริษัท ปตท.สผ. แล้ว

อ่านประกอบ :
ปตท.ระทึก!อนุฯ ป.ป.ช.พบปมซื้อที่ดินปลูกปาล์ม ปท.อินโดฯ เล็งชี้มูล 2 โครงการ
ป.ป.ช.พบตัวละครคดีข้าวจีทูจีโยงซื้อขายมันเส้น!-สอบปตท.ปมปลูกปาล์มในอินโดฯ