logo isranews

logo small 2

"อัยการ" ใช้คลิปสัมภาษณ์จีทูจี มัด "ยิ่งลักษณ์" ฟ้องข้อหาทุจริตคดีข้าวด้วย

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 01 กันยายน 2558 เวลา 08:30 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดข้อมูลลับอัยการเพิ่มสำนวนฟ้องคดีข้าว "ยิ่งลักษณ์" ไม่ใช่แค่ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ธรรมดา แต่เป็นเรื่องทุจริตด้วย หลังพบหลักฐานให้สัมภาษณ์พร้อมบุญทรง ยันระบายแบบจีทูจี ยื่นขอศาลออกหมายเรียกสื่อเป็นพยานเพิ่มแล้ว

picffdssssss

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในสำนวนฟ้องร้องคดีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในโครงการรับจำนำข้าว ของอัยการ ในฐานะโจทก์ที่ยื่นต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้พิจารณาล่าสุด เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา มีการระบุถึงข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตรวมอยู่ในสำนวน นอกเหนือจากข้อกล่าวหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพียงอย่างเดียว เนื่องจากปรากฎหลักฐานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยยืนยันว่ามีการทำสัญญาข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจีจริง จึงเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตด้วย 

แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการ ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า หลังจากที่อัยการสูงสุดมีความเห็นว่า ควรสั่งฟ้องคดีนี้ พนักงานอัยการได้หารือกัน และเพิ่มเติมข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตส่วนนี้เข้าไปในสำนวนในช่วงที่ ป.ป.ช.ชี้มูล เพราะมีข้อมูลเกี่ยวกับคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมอยู่ด้วย ซึ่งอัยการเห็นว่าน่าจะเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตด้วย 

แหล่งข่าวยังกล่าวด้วยว่า ในการนัดตรวจพยานหลักฐานเมื่อวันที่ 31 ส.ค.58 ที่ผ่านมา อัยการในฐานะฝ่ายโจทก์ ได้อ้างพยานเอกสารทั้งหมด 160 แฟ้ม ขณะที่ฝ่ายจำเลย (น.ส.ยิ่งลักษณ์) อ้างพยานเอกสารทั้งหมด 61 แฟ้ม โดยจำนวนแฟ้มที่เพิ่มขึ้นมามากกว่าจำนวนแฟ้มของฝั่งน.ส.ยิ่ิงลักษณ์  เป็นสำนวนคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคดีการทุจริตระบายข้าวจีทูจี ที่มีการฟ้องร้องคดีทุจริตในส่วนของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก ที่นำมาใช้ประกอบการพิจารณาคดีในส่วนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพิ่มเติม 

"อัยการเห็นว่าข้อกล่าวหาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ในคดีนี้ ไม่ใช่แค่การปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิับัติหน้าที่โดยมิชอบเท่านั้น แต่ยังเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตด้วย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ด้วย  อัยการจึงเขียนสำนวนให้มีความชัดเจนมากขึ้น แล้วเพิ่มแฟ้มสำนวนจีทูจีของบุญทรงประกอบเข้าไป โดยในบัญชีรายชื่อพยานของฝ่ายอัยการ มีการระบุถึงสื่อมวลชน จำนวน 2 ช่องด้วย"  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรื่องการระบายข้าวดังกล่าว  เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ต.ค.2555 โดยนักข่าวถามว่าเคยเห็นสัญญาซื้อขายข้าว (แบบรัฐต่อรัฐ) มั๊ย น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบ "เคยเห็นค่ะ เป็น mou" จากนั้นนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยืนอยู่ด้านหลัง เพื่อชี้แจงเพิ่มเติมว่า "เป็น sale contract ครับ ไม่ใช่ MOU"

(ดูคลิปวีดิโอ การให้สัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=afG-4ous7G0)