logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ฟันลอตสอง!15 เอกชนพันคดีข้าวจีทูจี-บ.เจียเม้งตัวละครข้าวถุงโดนด้วย

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 03 กันยายน 2558 เวลา 16:19 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช.เชือดลอตสอง! 15 เอกชนพันคดีระบายข้าวจีทูจี “บุญทรง” 7 เอกชนจีนฐานกระทำผิด 8 เอกชนไทยร่วมสนับสนุน พบ “บ.เจียเม้ง” ตัวละครสำคัญปมระบายข้าวถุง รบ.ยิ่งลักษณ์ โดนด้วย

PIC naccccddd 3 9 58 1

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวก ทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2558 ที่ผ่านมา และได้ส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอดถอนไปแล้ว และส่งอัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของศาลฎีกาฯนั้น

(อ่านประกอบ : ป.ป.ช.เชือดล็อตแรกคดีข้าวจีทูจี"บุญทรง-ภูมิ"ไม่รอด-ฟ้องแพ่ง 6 แสนล้าน)

ล่าสุด นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯกรณีดังกล่าว เปิดเผยเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาและมีมติชี้มูลผู้ถูกกล่าวหาที่เหลือ ซึ่งเป็นเอกชนจากประเทศจีน ฐานร่วมกันกระทำความผิด จำนวน 8 ราย และเอกชนในประเทศไทย ฐานเป็นผู้สนับสนุน จำนวน 7 ราย รวมทั้งหมด 15 ราย ได้แก่

เอกชนจากจีน

1.Guangdong stationery & sporting goods imp. & exp. Corp.
2.Ms. Luo Wensui General Manager
3.Mr. Chen Li Purchase Manager
4.Mr. Lam Win Coordinator
5.Hainan grain and oil industrial trading company
6.Mr. Lin Haihui Deputy General Manager
7.Mrs. Zhou Jing Coordinator

โดยได้ร่วมกับผู้ถูกกล่าวหารายอื่นที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดไปแล้วในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ให้ส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยัง อสส. เพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ถูกกล่าวหาตามฐานความผิดดังกล่าวข้างต้น ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 97 ต่อไป

เอกชนจากไทย

1.ห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีกิจทวียโสธร
2.นายทวี อาจสมรรถ หุ้นส่วนผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีกิจทวียโสธร
3.บริษัทกิจทวียโสธรไรซ์ จำกัด
4.นายทวี อาจสมรรถ กรรมการบริษัทกิจทวียโสธรไรซ์ จำกัด
5.บริษัทเค.เอ็ม.ซี.อินเตอร์ไรซ์ (2002) จำกัด
6.นายปกรณ์ ลีศิริกุล กรรมการบริษัทเค.เอ็ม.ซี. อินเตอร์ไรซ์ (2002) จำกัด
7.บริษัท เจียเม้ง จำกัด
8.นางประพิศ มานะธัญญา กรรมการบริษัทเจียเม้ง จำกัด

โดยได้สนับสนุนการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ อันมีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ให้ส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยัง อสส. เพื่อดําเนินคดีอาญากับผู้ถูกกล่าวหาตามฐานความผิดดังกล่าวข้างต้น ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 97 ต่อไป

สำหรับผู้ถูกกล่าวหาที่เหลือตามที่ นายวิชา เคยระบุว่า มีอีกกว่า 100 บริษัทนั้น ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานที่จะรับฟังได้ว่ามีการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหา จึงเห็นควรให้ข้อกล่าวหาตกไป ซึ่งถือว่าคดีนี้สิ้นสุดลงแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดล็อตแรกแก่ นายบุญทรง นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการนายบุญทรง นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กับพวก รวม 21 ราย แบ่งเป็น ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 3 ราย ข้าราชการระดับสูง 3 ราย และบริษัทเอกชน 2 แห่ง และตัวแทนบริษัทเอกชน 13 ราย

ส่วนบริษัท เจียเม้ง จำกัด เป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญ ในสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการระบายข้าวถุง ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา อีกด้วย (อ่านประกอบ : เปิดตัว"เจียเม้ง"ตัวละครเอกระบายข้าวถุง-รายได้ 6 ปีล่าสุดทะลุ 4 หมื่นล. )

อ่านประกอบ :
“บุญทรง-ภูมิ-มนัส”ไม่รอด! มติ สนช. ท่วมท้นถอดถอน-ตัดสิทธิ์การเมือง5ปี
ป.ป.ช.เชือดล็อตแรกคดีข้าวจีทูจี"บุญทรง-ภูมิ"ไม่รอด-ฟ้องแพ่ง 6 แสนล้าน
ดูชัด ๆ ป.ป.ช.ปอกเปลือกคดีจีทูจีเก๊เชือดยกเข่ง“บุญทรง-บิ๊กขรก.-เสี่ยเปี๋ยง”

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบสำนักงาน ป.ป.ช. จาก springnews