logo isranews

logo small 2

“สุพจน์”ลุ้นอีก! ป.ป.ช.จ่อถกแจ้งข้อหาส่อทุจริต-เรียกรับเงิน ชนวนรวยผิดปกติ

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 07 กันยายน 2558 เวลา 18:09 น.
เขียนโดย
isranews

“สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” อดีตปลัดคมนาคม ลุ้นอีก! ป.ป.ช. จ่อถกแจ้งข้อกล่าวหาทางอาญาปมรวยผิดปกติ เพราะทุจริต-เรียกรับเงินหรือไม่ หลังถูกชี้มูลผิดยึดทรัพย์ไปแล้วเมื่อปี’55

PIC supojjjj 7 9 58 1

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า คณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหานายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ และจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จนั้น ความคืบหน้าล่าสุดในความผิดทางอาญา เตรียมจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เร็ว ๆ นี้ เพื่อพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายสุพจน์ ให้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป ทั้งนี้ ป.ป.ช. จะพิจารณาว่า การที่นายสุพจน์ร่ำรวยผิดปกติมาจากการกระทำผิด หรือทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินจากผู้อื่นเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่น ซึ่งผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 หรือไม่

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า กรณีดังกล่าวเป็นความผิดทางอาญา แยกกันกับการดำเนินการทางแพ่ง ที่ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ทรัพย์สินรวม 19 รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้นจำนวน 46,141,038 บาท ของนายสุพจน์กับพวก พร้อมดอกผลของเงินหรือทรัพย์สินที่เกิดขึ้นตกเป็นของแผ่นดิน ตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2557

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า กรณีนี้เกิดขึ้นช่วงปลายปี 2554 เมื่อมีโจรบุกปล้นบ้านนายสุพจน์ โดยหอบเงินสดไปกว่า 200 ล้านบาท อย่างไรก็ดีโจรให้ปากคำกับตำรวจว่า ภายในบ้านนายสุพจน์มีเงินสดอีกกว่า 700-1,000 ล้านบาท แต่นายสุพจน์ระบุว่า โจรได้แค่เงินค่าสินสอดงานแต่งงานลูกสาวเพียง 5 ล้านบาทเท่านั้น

หลังพบความผิดปกติ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ตรวจค้นบ้านนายสุพจน์ พร้อมกับอายัดทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบ กระทั่งปี 2555 จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายสุพจน์ ร่ำรวยผิดปกติ และถูกยึดทรัพย์สินทั้งสิ้น 64,738,587 บาท และส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด (อสส.) ดำเนินการฟ้องศาลแพ่งเพื่อยึดทรัพย์สินคืนแก่แผ่นดิน

ก่อนที่เดือน ม.ค. 2557 ศาลแพ่งจะมีคำพิพากษาให้ยึดทรัพย์สินรวม 19 รายการ มูลค่า 46,141,038 บาทของนายสุพจน์ ตกเป็นของแผ่นดิน ส่วนทรัพย์สินที่เหลือนายสุพจน์สามารถพิสูจน์ได้

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายสุพจน์ จาก thairath