logo isranews

logo small 2

8 ปี ได้คืนแน่ 4.8 พันล.! ส.คลองจั่นทำใจสูญหมื่นล. “ธรรมกาย”จ่ายแล้ว 600 ล.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 15 กันยายน 2558 เวลา 08:20 น.
เขียนโดย
isranews

ส.ยูเนี่ยนคลองจั่น ทำใจรับสภาพสูญเงินแน่หมื่นล้าน! เหตุคดียักยอกทรัพย์ติดตามยาก ระบุชัดอีก 8 ปี น่าจะได้คืนแค่ 4.8 พันล. ส่วนวัดพระธรรมกาย ล่าสุดลูกศิษย์ลงขันชดใช้ให้แล้วกว่า 600 ล้าน เปิดข้อมูลลับ"ศุภชัย"จ่ายเงินหลายร้อยล้าน หวังนั่งเก้าอี้ รมต. 

146401

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2558 ที่ผ่านมา เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้เชิญพยานฝ่ายเจ้าหนี้เข้าชี้แจงข้อมูลประกอบสำนวนคำขอรับชำระหนี้ในการฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ภายหลังได้รับคำร้องโต้แย้งว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชสีมา จำกัด หนึ่งเจ้าหนี้ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำนวน 546 ล้านบาท ไม่ได้มีการนำเงินมาฝากไว้กับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นจริง

ขณะที่ นายเผด็จ มุ่งธัญญา ประธานดำเนินงานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชสีมา จำกัด เป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ของ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จริง โดยล่าสุดทางสหกรณ์เครดิตฯคลองจั่น ได้ออกหนังสือยืนยันวงเงินหนี้ดังกล่าว ให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชสีมา จำกัด ไปแล้ว 

“ ตอนนี้มีคนบางกลุ่มได้พยายามไปยื่นเรื่องคัดค้านเจ้าหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ โดนกันหลายรายแล้ว  ไม่แน่ใจว่ามีจุดประสงค์อะไร ระหว่างการช่วยตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องของเจ้าหนี้ หรือ คอยป่วนเพื่อให้การฟื้นฟูกิจการของสหกรณ์เครดิตฯ ล่าช้ามากขึ้น เพราะแม้แต่ตัวผมเอง ก็ยังถูกยื่นเรื่องคัดค้านด้วยเลย เพิ่งจะเคลียร์จบกันไปเมื่อเร็วๆ นี้เอง" 

ส่วนคืบหน้าการติดตามเงินหกรณ์เครดิตฯคลองจั่น ที่ถูกยักยอกไปเป็นจำนวนกว่าหมื่นล้านบาทนั้น นายเผด็จ กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุด พบว่า เงินหกรณ์เครดิตฯ คลองจั่นที่เสียหายไปมีจำนวน 1.5 หมื่นล้าน แยกเป็นเงินในส่วนที่ถูกนำไปปล่อยกู้ให้กับบริษัทเอกชน 28 แห่ง จำนวน 1.2 หมื่นล้าน และเงินในส่วนที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธาน สหกรณ์เครดิตฯคลองจั่น นำไปใช้ในรูปแบบของเงินทดรอง 3,290 ล้านบาท คาดว่าในช่วงระยะเวลา 8 ปีนับจากนี้ สหกรณ์เครดิตฯ คลองจั่น น่าจะติดตามเงินคืนกลับมาได้ประมาณ 4.8 พันล้านบาท ประเมินจากราคาทรัพย์สิน ที่มีการนำมาวางไว้เป็นหลักประกันการกู้เงิน ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

"แต่เงินส่วนที่เหลืออีกกว่าหมื่นล้านบาท คาดว่าคงติดตามเอาคืนกลับมาได้ยาก เพราะเงินมันกระจายหายไปหมดแล้ว เงินบางส่วนอ้างว่าถูกนำไปใช้ลงทุนทำธุรกิจ ก็ขาดทุนเสียหาย หรือ บางกรณี ก็ถูกโกงหรือหลอกกันไปอีกต่อหนึ่ง ตัวอย่างที่มีการพูดกันก็คือ เงินจำนวนหลายร้อยล้านบาท ที่นายศุภชัย เอาไปให้กับกลุ่มคนใกล้ชิดนักการเมืองบางกลุ่ม เพื่อหวังจะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ตอนนี้ก็ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหนแล้วบ้าง"

นายเผด็จ ยังกล่าวต่อไปว่า สำหรับเงินที่วัดพระธรรมกาย ได้รับจากนายศุภชัยไปประมาณ 684 ล้านบาท ปัจจุบันกลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้ทยอยนำเงินมาคืนให้เกือบหมดแล้ว เหลืออยู่อีกประมาณ 68 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับคืนครบถ้วนในเร็วๆ นี้ ซึ่งเมื่อทางสหกรณ์ฯ ได้เงินคืนมาแล้ว ก็คงไม่ติดใจเอาความในทางคดีความอะไรกับวัดธรรมกายอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เป็นประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหายในคดีการยักยอกเงินของสหกรณ์เครดิตฯ คลองจั่น ได้เผยแพร่แผนภูมิแสดงเส้นทางเงิน ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พบว่า เงินได้ถูกกระจายออกเป็น 6 กลุ่ม รวมวงเงินกว่า 16,617 ล้านบาท  (ดูรายละเอียดในแผนภูมิประกอบ) 

11015486 936299123087233 249645345 n 1