logo isranews

logo small 2

ศาลฎีกาฯฟันรายที่ 43 นักการเมือง จ. มุกดาหาร จงใจซุกทรัพย์สิน

นายก อบต.จ.มุกดาหาร นักการเมืองท้องถิ่นรายที่ 42 จากยอด 43 คน ถูกศาลฎีกาฯพิพากษา จงใจไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ปรับ 8,000 บาท รอลงโทษจำคุก 1 ปี

71443

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อ 18 ก.ย.58 สำนักงานศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางกการเมือง ได้เผยแพร่คำพิพากษาคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯกรณีจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน จำนวน 1 ราย คือนายสุวิทย์ ผิวเหลือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านบาก อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร และศาลฎีกาฯได้วินิจฉัยให้นักการเมืองรายดังกล่าวมีความผิดตามคำร้องของ ป.ป.ช.

นายสุวิทย์ ผิวเหลือง จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณี เข้ารับตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่ง ในตำแหน่งนายก อบต.บ้านบาก ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 32 และ 33 และห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือในตำแหน่งใดใดในพรรคการเมืองเป็นเวลาห้าปีนับจากวันที่ 19 ธ.ค.56 อันเป็นวันที่ผู้คัดค้าน (นายสุวิทย์) พ้นจากตำแหน่ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 34 วรรคสอง กับมีความผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 119 การกระทำของผู้คัดค้านเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 จำคุกกระทงละ 2 เดือน ปรับกระทงละ 8,000 บาท รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 4 เดือน และปรับ 16,000 บาท

ผู้คัดค้านให้รับการสารภาพ มีประโยชน์ในการพิจารณาคดี มีเหตุให้บรรเทาโทษ ลดโทษกึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 2 เดือน ปรับ 8,000 บาท ไม่ปรากฏว่าผู้คัดค้านได้รับการลงโทษจำคุกมาก่อน ให้รอการลงโทษจำคุกไว้มีกำหนด 1 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 (คดีหมายเลขแดง ที่ อม. 27/2558 – 4 ส.ค.58)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฉพาะรอบปี 2558 นายสุวิทย์เป็นนักการเมืองรายที่ 42 ที่ถูกศาลฎีกาฯพิพากษามีความผิดคดีจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ไม่รวมกรรมการรัฐวิสาหกิจ 1 ราย รวมทั้งสิ้น 43 ราย (คดี)

ก่อนหน้านี้ศาลฎีกาฯเผยแพร่คำพิพากษา นักการเมืองท้องถิ่น 3 ราย จงใจไม่ยื่นบัญชีฯคือ

1.นายวสันต์ จันทร์ช่วง รองนายกเทศมนตรีตำบลจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีรับตำแหน่ง พ้นตำแหน่ง พ้นตำแหน่งครบหนึ่งปี (กรณีรับดำรงตำแหน่งแรก) และ กรณีดำรงตำแหน่งครั้งที่สอง

2.นายณัฐวุฒิ จำนงนิจ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม จ.มหาสารคาม จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีพ้นตำแหน่ง

3.นายนัด พรหมรัตน์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลท่าแค อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีรับตำแหน่ง

และมีคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาฯและคดีที่ศาลฎีกาฯตัดสินแล้วแต่ยังไม่เผยแพร่คำพิพากษาอีกหลายสิบคดี

อ่านประกอบ:

เผยชื่อ 23 นักการเมือง ลุ้นศาลฎีกาฯ คดีซุกทรัพย์สิน-‘เจ๊หงส์’นายกราชบุรีด้วย

ศาลฎีกาฯจำคุกหนัก 16 เดือน รองนายกเทศฯ จ.สงขลา ไม่ยื่นบัญชีฯ-ทะลุ 42 คน