logo isranews

logo small 2

ก.ศป. มติเอกฉันท์ เชือด "หัสวุฒิ" ให้ออก-พ้นปธ.ศาลปค. คดีจม.น้อยฝากตร.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 23 กันยายน 2558 เวลา 21:30 น.
เขียนโดย
isranews

ปิดฉากคดี "จดหมายน้อย" ฝาก "ตำรวจ"  ก.ศป.ลงมติเอกฉันท์ เชือด"หัสวุฒิ" ให้ออก-พ้นปธ.ศาลปค. กรณียกยอดฉัตร ต่อคิวรอ!

poyeffffff

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2558 มีการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) เพื่อพิจารณาวาระสอบสวนทางวินัย นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด กรณี นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการศาลปกครอง ได้ทำบันทึกส่วนตัวหรือ "จดหมายน้อย" 2 ฉบับถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และ รอง ผบ.ตร. โดยอ้างว่า นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด มีความประสงค์สนับสนุนนายตำรวจยศ พ.ต.ท. โดยอ้างว่า เป็นเพื่อนกับหลานชายนายหัสวุฒิให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้กำกับการ

ที่ประชุมมีการพิจารณาในสองประเด็น คือ หนึ่ง การกระทำของนายหัสวุฒิ มีความผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่ ที่ประชุม ก.ศป.พิจารณาแล้วมีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 เสียง เห็นว่า นายหัสวุฒิมีความผิดตามข้อ 11 ประกาศ ก.ศป. เรื่องวินัยแห่งการเป็นตุลาการศาลปกครอง ที่ระบุว่า ตุลาการศาลปกครองต้องรักษาชื่อเสียงของตนและรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนมิให้เสื่อมเสีย โดยไม่กระทำการใดๆ อันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว

การประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง เป็นการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง

สอง การพิจารณาลงโทษนายหัสวุฒิ ที่ประชุม ก.ศป. ซึ่งเหลืออยู่ 6 เสียง เนื่องจากนายวีรวิทย์ วิวัฒนวานิช กรรมการ ก.ศป. ได้ติดภารกิจจึงออกจากที่ประชุมไปก่อน ได้มีมติเอกฉันท์  6 ต่อ 0 เสียง ให้นายหัสวุฒิออกจากราชการ และพ้นจากตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุดไปด้วย แต่ยังคงมีบำเน็จบำนาญอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ ก.ศป. มีจำนวนทั้งหมด 13 คน นายหัสวุฒิ ในฐานะประธานถูกสั่งพักราชการ  ทำให้นายปิยะ ปะทังตา รองประธานศาลปกครองสูงสุด ในฐานะรักษาการประธานศาลปกครอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน ส่วน ก.ศป. ที่เหลือ 12 คน ประกอบ นายวิษณุ วรัญญู, นายกู้เกียรติ สุนทรบุระ, นายอุดม รัฐอมฤต, นายวีรวิทย์ วิวัฒนวานิช, นางศิริกาญจน์ พานพิทักษ์, นายพัลลภ รัตนจันทรา, นายสมศักดิ์ ตัณฑเลขา, นายวราวุธ ศิริยุทธวัฒนา, นายประวิตร บุญเทียม, นายนพดล เฮงเจริญ, นายสมชาย งามวงศ์ชน, นายมนูญ ปุญญกริยากร 

แต่ปรากฎว่า นายวิษณุ วรัญญู เป็นกรรมการสอบสวนวินัยไปแล้ว ส่วนนายนพดล นายวราวุธ เป็นคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงจึงไม่สามารถร่วมลงมติได้ เพราะถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย ขณะที่นายพัลลภ นายสมศักดิ์ เดินทางไปต่างประเทศ ทำให้มี ก.ศป.ที่พิจาณาเรื่องนี้ได้มีจำนวน 7 คน

อย่างไรก็ดี นายหัสวุฒิ ยังคงมีสิทธิในการยื่นฟ้องเพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการได้ต่อศาลปกครอง ภายใน 90 วัน นับจากมีคำสั่งเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากคดีจดหมายน้อยฝากตำรวจแล้ว นายหัสวุฒิ ยังอยู่ระหว่างถูกสอบสวนวินัย กรณีความไม่โปร่งใสในการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเป็นประธานพิธีอัญเชิญยอดฉัตรทองคำลูกแก้วมงคลนิมิต ประดิษฐานบนพระธาตุเจ้าจอมล้านนา วัดพิพัฒน์มงคล ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย ในช่วงเวลาเดียวกับการไปปฏิบัติราชการ ที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งอยู่ห่างกันไม่ต่ำกว่า 60 กิโลเมตร โดยก.ศป.ได้มีมติแต่งตุลาการหัวหน้าคณะในศาลปกครองสูงสุดขึ้นเป็นเป็นกรรมการประกอบด้วย นายชาญชัย แสวงศักดิ์ นายวิษณุ วรัญญู นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ นายไพบูลย์ เสียงก้อง และรอตัวแทนจากคณะกรรมการ ก.พ.ส่งมาอีก 1 คน

อ่านประกอบ :

ร้อง คสช.สอบ ก.ศป.ปม จม.น้อย-ยันยึดเสียงข้างมากคืนตำแหน่ง“หัสวุฒิ”

กก.สอบสวนวินัยร้ายแรง ชง ก.ศป.ชี้ชะตา"หัสวุฒิ"คดี จม.น้อยฝาก ตร.23 ก.ย.

23 ก.ย.วันชี้ชะตา"หัสวุฒิ" ก.ศป. นัดลงมติคดีจม.น้อย "พ้นผิด-ให้ออก-ไล่ออก"

"ก.ศป." โต้ "หัสวุฒิ"รอบสอง! ข้ออ้างศาลถูกฝ่ายการเมืองยึด ไม่มีมูลความจริง

“หัสวุฒิ”แถลงซ้ำ! อ้างการเมืองภายใน -คดีความมั่นคง โดนแกล้งปม จม.น้อย

"หัสวุฒิ"รอดคดีคลั่งพลังจิต! ศาลปค.แจงตั้งกก.สอบทุกกรณีทำตามขั้นตอนกม.

"หัสวุฒิ"เจอคดีที่สอง! ก.ศป.ลงมติสั่งตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง กรณียกยอดฉัตร

เปิดทุกคดี! ชะตากรรม“หัสวุฒิ”ในศาล ปค.หลังขอความเป็นธรรมปม จม.น้อย

“หัสวุฒิ”ขอความเป็นธรรมคดี จม.น้อย อ้างถูกเลื่อยขาเก้าอี้-เงินบาทเดียวยังไม่โกง(มีคลิป)

ก.ศป.ออกระเบียบเปิดช่องตุลาการศาลปค.สูงสุด เป็นกก.สอบคดี"หัสวุฒิ" ได้