logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบ'เก่ง-การุณ'ปมซุกทรัพย์สิน-ไร้ข้อสงสัยเงินฝาก'ปรีชา'

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 05 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14:04 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช. ตั้งอนุฯไต่สวน 'เก่ง-การุณ'ปมปกปิดบัญชีทรัพย์สิน หลังแจ้งขายพระเครื่อง-นาฬิกา 24 ล้าน ถือหุ้น บ.กำจัดขยะ ไม่แจ้ง ป.ป.ช. 'ณรงค์' ประธานฯ – ไร้ข้อสงสัยบัญชีเงินฝาก 'ปรีชา'จบแล้วไม่มีอะไรผิดปกติ

PIC keng 5 11 58 1

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายการุณ โหสกุล หรือ “เก่ง” อดีต ส.ส.ดอนเมือง พรรคเพื่อไทย กรณีซื้อขายพระเครื่อง-นาฬิกา มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท และการไม่แจ้งหุ้นบริษัทกำจัดขยะแก่ ป.ป.ช. ว่า ภายหลังสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมืองดำเนินการตรวจสอบ และสรุปเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา ล่าสุดคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนนายการุณ ฐานปกปิดบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯ หรือจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯอันเป็นเท็จ แล้ว มีนายณรงค์ รัฐอมฤต เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ

เมื่อถามว่า เข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินในส่วนใดบ้าง นายวรวิทย์ กล่าวสั้น ๆ ว่า “จะเข้าไปตรวจสอบทั้งหมดว่า มีส่วนไหนที่ไม่ได้แจ้งบ้าง”

เมื่อถามว่ากรณีที่ ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ยื่นตอนเข้าดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยยืนยันว่า ทรัพย์สินของ พล.อ.ปรีชา ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าเงินฝากของคู่สมรส มีเงินหมุนเวียนหลายสิบล้านบาท ทั้งที่ไม่ได้ประกอบธุรกิจ หรือมีรายได้ใด ๆ จะเข้าไปตรวจสอบพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า เรื่องนี้จบไปแล้ว ป.ป.ช. ตรวจสอบแล้วไม่พบอะไรผิดปกติ และตอนนี้ก็ยังไม่มีใครตั้งข้อสงสัยใด ๆ เพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีนายการุณ โหสกุล ปรากฏรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทให้บริการทางด้านกฎหมาย ผลิตและจำหน่ายเครื่องกำจัดขยะ หลังจากพ้นตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2556 แต่ในการแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินช่วงพ้นตำแหน่ง ส.ส. ครบ 1 ปีต่อ ป.ป.ช. กลับไม่ปรากฏรายการเงินลงทุนในบริษัทดังกล่าว ทั้งที่ยังถือหุ้นอยู่ รวมถึงกรณีการขายพระเครื่อง-นาฬิกา มูลค่า 24 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ด้วย

ขณะเดียวกันสำหรับ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง สนช. มีการกรอกตัวเลขเงินฝากไม่กันในหน้าหลัก และในรายละเอียด กล่าวคือ พล.อ.ปรีชา แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. โดยระบุในหน้าหลักว่า มีเงินฝาก 5 บัญชี มูลค่า 42,051,468 บาท ส่วนนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา ไม่มีทรัพย์สินเป็นเงินฝาก

แต่กลับระบุในหน้ารายละเอียดว่า มีเงินฝากทั้งสิ้น 10 บัญชี มูลค่า 89,418,876 บาท เป็นของ พล.อ.ปรีชา 5 บัญชี มูลค่า 42,051,468 บาท และบัญชีของนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา คู่สมรส 5 บัญชี มูลค่า 46,995,296 บาท ซึ่งในเงินฝากของคู่สมรสนี้มีเงินไหลเวียนช่วงปี 2557 หลายล้านบาท ทั้งที่ไม่ได้ระบุว่า ประกอบธุรกิจ หรือไม่รายได้แต่อย่างใด

ต่อมา คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แสวงหาข้อเท็จจริง ผ่านมากกว่า 1 ปี ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.ปรีชา ถูกต้องทุกประการ และไม่ได้จงใจปกปิดบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน

อ่านประกอบ :
ป.ป.ช.จ่อตั้งอนุฯไต่สวน“การุณ”ยื่นทรัพย์สินเท็จ-ยกคำร้อง“เมียอริสมันต์”
“เก่ง-การุณ”อวดเคยขายรถออดี้คันกว่า 10 ล.ไม่พบในบัญชีทรัพย์สิน
พลิกปูมที่ดิน 38 แปลง 73 ล.“เก่ง-การุณ”ก่อนโพสต์อวดแปลงใหม่เกาะสมุย
“เมียอริสมันต์”ยังไม่แจงป.ป.ช.ปมค่าหุ้น 25 ล.-สอบพยานคดี“เก่ง-การุณ”แล้ว
ยังไม่เคลียร์! ป.ป.ช.สั่ง“เก่ง-การุณ”แจงปมบัญชีทรัพย์สินฯรอบ 3
ป.ป.ช.สั่งสอบ"การุณ" ถือหุ้นขายเครื่องกำจัดขยะไม่แจ้งทรัพย์สินแล้ว
เทียบชัดๆ ทรัพย์สิน“เก่ง- การุณ-เมีย”3 ปีรวยขึ้น 132 ล้าน -เสียภาษีกี่บาท? 

เงินไหลเวียนบัญชี'เมียปรีชา'ปมที่ยังไม่เคลียร์?หลังป.ป.ช.ยันยื่นทรัพย์สินถูกต้อง
ป.ป.ช.ยัน“ปรีชา”ยื่นทรัพย์สินถูกต้อง! ปมใส่เงินฝาก“เมีย-กองทัพภาค 3”