logo isranews

logo small 2

‘หญิงสาว’หุ้นใหญ่ บ.คืนภาษีคดี 2 พันล.รับเป็นแค่พนักงาน-อุบแจงขอปรึกษาแฟนก่อน

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 04 ธันวาคม 2558 เวลา 10:40 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

‘หญิงสาว’กก.-ผู้ถือหุ้นใหญ่ บ.เจเอ็กซิมฯ ผู้ได้เงินคืนภาษี 27 ล.คดีคืนแวต กลุ่มใหม่ 2 พันล.รับเคยทำงานเป็นพนักงาน แต่อุบข้อมูล อ้างขอปรึกษาแฟนก่อน ขณะที่ ‘หนุ่มใหญ่’ผู้ยื่นจดทะเบียน แจงเป็นลูกจ้าง สนง.บัญชี อ้างลงชื่อเอกสารเยอะมากไม่รู้ ใช้คืนภาษี

041258 vatjexim 00

กรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบว่า คดีคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 2 พันล้านบาทที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีรายชื่อบุคคลปรากฏในเอกสารการจดทะเบียนการจัดตั้งบริษัทเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นมีชื่อ น.ส.อัญชลี รุ่งเนียม เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นบริษัท เจ เอ็กซิม (2012) จำกัด และ นายสมชาติ อุตราช อายุ 47 ปี เป็นผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.อัญชลี รุ่งเนียม ในการยื่นจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทต่อนายทะเบียนหุ้นส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อ 16 ก.พ. 55 และ ได้ยื่นขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากรกว่า 27 ล้านบาท อีกทั้งเชื่อมโยงกับขบวนการภาษีมูลค่าเพิ่มอีกหลายบริษัทนั้น

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 3 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้ถือหุ้นทั้ง 3 คนคือ น.ส.อัญชลี รุ่งเนียม อายุ 30 ปี น.ส.ณัฐรมย์ เอียงประยูร อายุ 19 ปี และ น.ส.อรวรรณ รุ่งเนียม อายุ 28 ปี ตามหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ปรากฎในเอกสารการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ฯ เมื่อ 16 ก.พ. 55 โดยหมายเลขของ น.ส.อัญชลี และ น.ส.อรวรรณ แจ้งว่า ‘ยังไม่เปิดให้บริการ’ ขณะที่ หมายเลขโทรศัพท์ของ น.ส.ณัฐรมย์ ไม่มีผู้รับสาย

ต่อมา ประมาณครึ่งชั่วโมง เจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ของ น.ส.ณัฐรมย์ ได้โทร.กลับมายังเบอร์ของสำนักข่าวอิศราที่โทร.ไปหาก่อนหน้านี้ (ตามหมายเลขที่โชว์เบอร์ในโทรศัพท์มือถือของผู้รับสาย) ผู้สื่อข่าวถามว่า ชื่อ น.ส.ณัฐรมย์ ใช่หรือไม่ เจ้าของโทรศัพท์แจ้งว่า ไม่ใช่ เป็นญาติกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า ชื่อ น.ส.อัญชลี รุ่งเนียม ใช่หรือไม่ เธอตอบว่า ใช่

น.ส.อัญชลี ถามว่า ใครโทร.มา ผู้สื่อข่าวแจ้งว่าเป็นสำนักข่าวอิศรา น.ส.อัญชลี ทำเสียงอ่อย ๆ บอกว่า ‘อ๋อค่ะ’

ผู้สื่อข่าวแจ้งความประสงค์ต้องการทราบข้อมูล กรณีการยื่นขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งมีชื่อ น.ส.อัญชลี เป็นกรรมการ และถือหุ้นใหญ่ บริษัท เจเอ็กซิม (2012) จำกัด และขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากรกว่า 27 ล้าน และยังปรากฏชื่อในบริษัทอื่นด้วย

น.ส.อัญชลี นิ่งครู่หนึ่ง บอกว่า เคยทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งนานมาแล้ว และอ้างว่าชื่อบริษัทและรายละเอียดต่างๆนั้น  จำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า มีชื่อ น.ส.อัญชลี เป็นกรรมการช่วงปี 2555 จำนวน 2 บริษัท น.ส.อัญชลี ตอบว่า ไม่ทราบ และยอมรับว่า น.ส.ณัฐรมย์ เอียงประยูร เป็นเครือญาติ และ น.ส.อรวรรณ รุ่งเนียม เป็นน้องสาว

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า อยากทราบความจริงว่ามีชื่อเป็นกรรมการบริษัทได้อย่างไร และ รู้หรือไม่ว่ากำลังเป็นคดีอยู่ น.ส.อัญชลีไม่ตอบ ทำท่าจะวางสายและบอกว่า ‘เดี๋ยวหนู ขอปรึกษาแฟนก่อน’

เมื่อผู้สื่อข่าวบอกรายละเอียดว่า มีชื่อ น.ส.อัญชลีเป็นกรรมการที่ไหนบ้าง เจ้าตัวรับฟังจากนั้นขอวางสายและวางในทันที

ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปยังนายสมชาติ อุตราช ปรากฏชื่อ เป็นผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.อัญชลี รุ่งเนียม ในการยื่นจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ปรากฏในเอกสารการจดทะเบียน ปรากฏว่า ไม่มีผู้รับสาย ต่อมาประมาณครึ่งชั่วโมง นายสมชาติ อุตราช โทรศัพท์กลับมาตามเบอร์โทร.ของสำนักข่าวอิศรา และ ยอมรับว่าเป็นตัวนายสมชาติเองที่โทร.มา

ผู้สื่อข่าวซักถามกรณีปรากฏชื่อเป็นผู้รับมอบอำนาจจดทะเบียนและลงลายมือชื่อพยานในการจดทะเบียน (แบบ บอจ.2) นายสมชาติอ้างว่า เคยทำงานอยู่สำนักงานบัญชีและกฎหมายแห่งหนึ่ง ซึ่งมีสำนักงานอยู่ย่านท่าพระ กรุงเทพฯ แต่จำวันเดือนปีที่แน่นอนไม่ได้ ระหว่างนั้นถูกขอให้ลงนามเอกสารลงลายมือชื่อเป็นพยานหลายบริษัท และจำชื่อไม่ได้ว่าใครเป็นผู้ขอให้ลงชื่อ และเป็นบริษัทใดบ้าง เพราะมีจำนวนมาก ตามผู้ที่มาร้องขอให้ลงชื่อเป็นพยาน และแค่ลงชื่อเป็นพยานรวมทั้งมอบอำนาจจดทะเบียนเท่านั้น ไม่คิดว่ามีความผิดอะไร เมื่อลงชื่อไปแล้วไม่รู้และไม่เกี่ยวข้องกับที่บริษัทไปยืนขอคืนภาษีกับทางราชการ

นายสุชาติอ้างว่า ไม่รู้จักกรรมการบริษัท เจ เอ็กซิม ฯ ผู้ถือหุ้น และคนอื่นๆในบริษัท ฯ ปัจจุบันทำอาชีพค้าขายส่วนตัว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเอกสารการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทต่อนายทะเบียน ปรากฏชื่อนายสมชาติ ลงนามเป็นผู้รับมอบอำนาจและพยานอย่างน้อย 3 บริษัท

อ่านประกอบ:

ตามไปดู! บ.ห้องแถว 'หญิงสาว'แห่ง 3 โผล่รับเงินคืนภาษี 27 ล. -โยกที่ตั้ง 3 หน

เปิด บ.เซ้าท์เอเบิล 'ห้องแถว' จ.สมุทรสาคร 'ที่ตั้งเดียว' ริชเทคฯ คืนภาษี 32 ล.

ที่แท้! 2 หญิงสาว'หุ้นใหญ่' บ.ขอคืนภาษี 33 ล.เป็นลูกจ้าง อยู่ทาวน์เฮาส์ จ.ปทุมฯ

ลงมือช่วงไล่เลี่ยก๊วน'วีรยุทธ'! 'สรรพากร' ยันส่งDSIลุยบ.ขอคืนภาษีกลุ่มใหม่2พันล.

เปิดตัว บ.ริชเทคฯ ขอคืนภาษี 33 ล.ห้องแถวปิดร้าง จ.สมุทรสาคร โยง 5 บริษัท

พบอีกกลุ่ม!คืนภาษี 2 พันล.!โยงขุมข่าย 40 บ.-3 บิ๊ก ขรก. ‘สรรพากร’ส่งดีเอสไอสอบ

ยังมีอีก! ป.ป.ช.จ่อฟันเพิ่มขรก.-เอกชนพันคดีคืนภาษี-ยันหลักฐานโยงถึง

ยังมี ‘นักการเมือง-ข้าราชการ’ อีก 16 คน พัวพันคดีคืนภาษี 4.3 พันล.?

ป.ป.ช.เชือด'สาธิต-ศุภกิจ'คดีทุจริตคืนภาษี-พบเอาเงินไปซื้อทองคำแท่ง 179 ล.