logo isranews

logo small 2

ร้องปลัดเทศบาลสีดา-โคราช สร้างฝาย 1.2 ล.ผิดแบบ-เจ้าตัวยันแค่ชำรุดเรียกเอกชนซ่อมแล้ว

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 28 ธันวาคม 2558 เวลา 16:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ร้องเรียน 'อิศรา' ปลัดเทศบาลสีดา-โคราช สร้างฝายกั้นน้ำผิดแบบ-เอื้อประโยชน์เอกชน ประชาชนไม่ได้ใช้งาน เจ้าตัวยันเปิดใช้ปี'56 แต่โดนฝนถล่ม เกิดชำรุด เตือนเอกชนให้เข้ามาซ่อมแล้ว อ้างเรื่องธรรมดาถูกร้องเรียน เหตุการเมืองแบ่งเป็นสองฝ่าย 

281258 sida 00

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีผู้ทำหนังสือร้องเรียนสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org กล่าวหา พ.จ.อ.บุญสืบ ชอบการ ปลัดเทศบาลตำบลสีดา กรณีการก่อสร้างโครงการฝายชะลอน้ำบ้านลิงส่อง หมู่ 2 อ.สีดา จ.นครราชสีมา วงเงิน 1,200,000 บาท ไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง ทำให้เกิดความเสียหายแก่เทศบาลตำบลสีดา และประชาชนได้รับความเดือดร้อน รวมถึง มีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนผู้รับเหมา

ทั้งนี้คำสั่งเทศบาลตำบลสีดา ระบุว่า เทศบาลตำบลสีดาแต่งตั้งให้ พ.จ.อ.บุญสืบ ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานตรวจการจ้างตามโครงการดังกล่าว ใช้งบประมาณก่อสร้าง ประมาณ 1,200,000 บาท ตามสัญญาจ้างที่ 1/2557 ลงวันที่ 28 พ.ย. 2556 และเบิกจ่ายเงินค่าจ้างให้กับบริษัทเอกชนเรียบร้อยแล้ว แต่ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่กำหนด  มีการปล่อยปละละเลย ไม่ควบคุมโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้โครงการดังกล่าวเกิดความเสียหาย ใช้งานไม่ได้ สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน  และไม่เรียกค่าเสียหายจากเอกชนผู้รับเหมาก่อสร้างซึ่งเป็นคู่สัญญา  

ล่าสุด พ.จ.อ.บุญสืบ ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า ฝายชะลอน้ำบ้านลิงส่องสร้างตั้งแต่ปี 2556 โดยเป็นการเบิกงบจ่ายเป็นงวด ๆ ต่อมาเมื่อสร้างเสร็จ เป็นช่วงฤดูฝน มีน้ำมาเยอะจึงทำให้ฝายแตกชำรุด อย่างไรก็ดีได้ส่งหนังสือเตือนไปที่เอกชนผู้รับเหมา เพื่อให้เข้ามาทำการซ่อมแซมฝายชะลอน้ำแล้ว ซึ่งยังมีประกันเหลืออยู่ 2 ปี โดยคาดว่า ช่วงเดือน ม.ค. ปี 59 ผู้รับเหมาน่าจะเข้ามาดำเนินการให้แล้วเสร็จ

“ฝายชะลอน้ำบ้านลิงส่องนั้น เราสร้างตั้งแต่ปี 56 แล้ว ยืนยันว่า เป็นการสร้างตามแบบแปลนในสัญญา เพราะถ้าสร้างไม่ตรงตามแบบ ก็ไม่สามารถเบิกเงินจ่ายผู้รับเหมาได้ มันเป็นเรืองธรรมดาที่จะมีคนร้องเรียน ผมขอเรียนตามตรงว่า ต.สีดา เป็นเมืองที่มีการเมืองเล็ก ๆ แบ่งออกเป็นสองพวกสองฝ่าย เหมือนพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ผมขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดที่ลึกกว่านี้” พ.จ.อ.บุญสืบ กล่าว  

อย่างไรก็ดี ผู้ร้องร้องเรียน ระบุด้วยว่า ตั้งแต่ฝายชะลอน้ำบ้านลิงส่องก่อสร้างแล้วเสร็จ ยังไม่มีประชาชนคนใดได้ใช้ประโยชน์จากฝายชะลอน้ำดังกล่าว แต่อย่างใด