logo isranews

logo small 2

พยานอื้อ100 ปาก!ดีเอสไอแย้มคดีทุจริตคืนภาษีกลุ่ม 2 พันล.‘ตัวการ’นับสิบคน

ดีเอสไอแย้มสอบคดีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกลุ่ม พันล้านคืบหน้า 70% โอดเครือข่ายใหญ่เอกสารเยอะผู้เกี่ยวข้องกว่า 100 คน สกัดเอาเฉพาะตัวการมากกว่าสิบขณะที่ คนสรรพากรซัด จนท.กรมศุล ฯ เอี่ยวด้วยออกใบขนสินค้าต้นทาง

230159 dsivat 00

แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้า กรณีกรมสรรพากรร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่มวงเงินประมาณ พันล้านบาท ว่า ภาพรวมขณะนี้ 60-70% พนักงานสอบสวนกำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากมีพยานเอกสารและพยานบุคคลจำนวนมาก และกรมสรรพากรยังทยอยส่งข้อมูลมาให้เรื่อย ๆ ทำให้ต้องใช้เวลาพอสมควร

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คดีนี้มีความซับซ้อนเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย เกี่ยวข้องกับพยานบุคคลกว่า 100 คน และได้เรียกมาสอบปากคำบางกลุ่มบ้างแล้ว สำหรับผู้อยู่ในข่ายกระทำความผิดประมาณ 10-20 คนที่เป็นระดับตัวการ ในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำ คณะทำงานจะต้องสรุปและแจ้งข้อกล่าวหาหรือออกหมายจับยังไม่แน่ชัดในตัวเลข แต่มากกว่าสิบจะเอาเฉพาะบุคคลที่เป็นตัวการหรือเกี่ยวข้องจริง ๆ เท่านั้น

“เมื่อสอบลึกลงไป พบว่า เชื่อมโยงหลายสิบบริษัท เป็นกลุ่ม ๆ และแยกออกเป็นกลุ่มย่อย พนักงานสอบสวนบางคนรับผิดชอบ บริษัท และวันนี้ก็กำลังสอบพยานอยู่” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่ แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรณีที่มีเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ส่วนตัวเห็นว่า เป็นการอนุมัติไปตามเอกสารและขั้นตอนที่เอกชนทำเรื่องขอมา เจ้าหน้าที่จะต้องพิจารณาว่า มีใบขนสินค้าครบถ้วน เอกสารทางการเงินได้รับครบ ก็อนุมัติไปตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเกี่ยวข้องกับกรมศุลกากร เพราะเอกชนจะต้องใช้หลักฐานการส่งสินค้าออกหรือใบขนสินค้าจากกรมศุลกากร เพราะเป็นต้นทางในการออกใบรับรองขนสินค้าให้แก่ผู้ส่งออก กรณีนี้เอกชนอ้างส่งออกอุปกรณ์ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ไปต่างประเทศ มีใบขนสินค้ามาเป็นหลักฐาน จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบต้นทาง คือ กรมศุลกากร มีกระบวนการตรวจสอบหรือไม่อย่างไร

“ต้องเข้าใจเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร เราทำตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม กรณีของพื้นที่ จ.สมุทรปราการ นั้นเห็นว่า ช่วงแรกขอคืนภาษีน้อย แต่มาเยอะในช่วงหลัง เห็นว่าผิดปกติอยู่เหมือนกัน” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งจากสำนักงานสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ กล่าว

ก่อนหน้านี้ วันที่ 29 ธ.ค. 58 พ.ต.อ.อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผู้บัญชาการสำนักคดีภาษีอากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา คาดว่าจะใช้เวลาในการรวบรวบรวมเอกสารหลักฐาน เดือน ถึงจะออกหมายจับเอกชนผู้เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกลุ่มใหม่ 2 พันล้านบาท มีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาจำนวนมาก อ้างว่า ส่งออกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างประเทศ ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกับสำนักงานสรรพากรในพื้นที่กรุงเทพ ฯ สมุทรสาคร สมุทรปราการ กรณีในพื้นที่สมุทรสาคร มีการจัดตั้งบริษัทอย่างน้อย บริษัท สมุทรปราการ ประมาณ 12 บริษัท กรุงเทพ ฯ มากกว่า 10 บริษัท

อ่านประกอบ: