logo isranews

logo small 2

ข้อมูลตรงกับอิศรา!สตง.สอบพบ อผศ.จ้างช่วงขุดคลอง-สั่งปูพรมตรวจทั่วปท.

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14:35 น.
เขียนโดย
isranews

ผู้ว่าฯ สตง. ยันได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ สตง.จังหวัดทุกพื้นที่ลุยตรวจสอบปัญหา อผศ.จ้างช่วงขุดคลองแล้ว เผยมีหลายจังหวัด จ้างชาวบ้าน-เอกชนทำงานแทนจริง ใช้วิธีการแบบเดียวที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอ -ตามไล่บี้เจาะประเด็นเรียกหัวคิวด้วย      

picstkkkk

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2559 นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผย สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สตง.จังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลโครงการรับจ้างขุดลอกคูคลอง ของหน่วยงานราชการต่างๆ ที่ปรากฎชื่อองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก(อผศ.)เข้าไปรับงาน ซึ่งพบว่ามีปัญหาเรื่องการจ้างช่วงงาน ตามข้อมูลที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว 

(อ่านประกอบ : เจาะ 424 สัญญา อผศ.รับจ้างขุดคลอง 6 หน่วยงานรัฐทั่วปท. แค่ปีครึ่งโกย1.4 พันล. , เปิดข้อตกลงลับ 'อผศ. & ผู้รับเหมา' นิติกรรมอำพรางจ้างขุดคลองทั่ว ปท.?)

"เท่าที่ได้รับรายงานเบื้องต้น ทราบว่ามีหลายพื้นที่ที่อผศ.ใช้วิธีการว่าจ้างชาวบ้านหรือผู้รับเหมาในพื้นที่เข้ามาขุดคลองให้ ไม่ได้ทำงานเองจริง กล่าวคือ เมื่อได้รับงานจากหน่วยงานรัฐมาแล้ว ก็ไปจ้างช่วงงานต่ออีกที โดยใช้วิธีการทำบันทึกข้อตกลง เช่าเครื่องมือเครื่องจักร ซื้อวัสดุ แทนการทำสัญญาว่าจ้างงานโดยตรง"

ผู้ว่าฯ สตง. ยังระบุด้วยว่า สำหรับกรณีที่ อผศ. ทำบันทึกข้อตกลงกับผู้รับเหมาเช่าเครื่องมือเครื่องจักรมาทำงาน ที่ถูกสำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบนั้น สตง.จะเรียกเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างละเอียด ว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร บันทึกข้อตกลงที่จัดทำขึ้นถูกต้องตามระเบียบหรือไม่  แต่โดยหลักปฏิบัติที่ถูกตรง ภายหลังจากที่ อผศ.ได้รับสิทธิพิเศษเข้าไปรับจ้างขุดคลองจากหน่วยงานราชการแล้ว อผศ.จะต้องเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด ไม่สามารถไปจ้างช่วงให้บุคคลหรือผู้รับเหมารายใดเข้ามาทำงานแทนได้ 

"ถ้าจะอ้างว่า อผศ. ขาดอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือทำงาน ต้องไปเช่ามาจากผู้รับเหมา ก็อาจทำได้  แต่นั้นหมายความว่า เมื่อได้เครื่องมือมาแล้ว คนของ อผศ. จะต้องเข้าไปทำงานเอง ไม่ใช่ให้คนของผู้รับเหมาทำงานแทนให้ทั้งหมด ซึ่งการดำเนินงานลักษณะนี้ถือว่าผิดเงื่อนไขเรื่องการรับงานขุดลอกคลอง ตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้"

เมื่อถามว่า มีการระบุเรื่องการเรียกรับหัวคิว  ผู้ว่าฯ สตง ระบุว่า "โดยปกติการจ้างช่วงทำงานต่อ มักจะมีส่วนต่างเกิดขึ้น และมักถูกเรียกว่าหัวคิว ซึ่งกรณีนี้ สตง. จะเข้าไปขยายผลการตรวจสอบเชิงลึกด้วยอย่างแน่นอน"

"แต่สิ่งสำคัญ ที่สตง. ให้ความสำคัญมากที่สุดในขณะนี้ คือ ผลของงานที่อผศ.รับจ้างไป ออกมาเป็นอย่างไร มีประสิทธิภาพมากน้อยเพียง เพื่อให้การใช้จ่ายเงินแผ่นดินทุกบาททุกสตางค์ที่เสียไปคุ้มค่ามากที่สุด"