logo isranews

logo small 2

อผศ.ตั้ง 'พล.ท.สวัสดิ์' ปธ.กก.สอบปมขุดคลอง-ใช้โฆษกสร้างความเข้าใจ ปชช.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 01 มีนาคม 2559 เวลา 18:00 น.
เขียนโดย
isranews

ผอ.อผศ. ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงปมขุดคลอง 'พล.ท.สวัสดิ์' นั่ง ปธ. หลังรายการ 'จตุพร' พาดพิง ตั้งโฆษกพีอาร์สร้างความเข้าใจ-ภาพลักษณ์ต่อประชาชน ต่อสายตรง 'อิศรา' เชิญลงพื้นที่ตรวจ จ.สุพรรณบุรี

 010359 OWA 01

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2559 พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ผอ.อผศ.) ได้มีคำสั่ง อผศ.(เฉพาะ) ที่ 55/2559 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมสอบสวน เนื่องจาก รายการ ‘มองไกลผ่านยูทูป’ โดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ (ประธาน นปช.) เมื่อวันที่ 7 และ 10 ก.พ. 2559 ได้กล่าวพาดพิง อผศ. กรณีไม่มีหน้าที่ขุดลอกคูคลอง และอ้างชื่อกลุ่มบุคคลเรียกรับผลประโยชน์จากโครงการถึง 70% โดย ผู้รับเหมาจะต้องมาจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้ใหญ่ที่ชั้น 6 จำนวน 20% ก่อนเริ่มดำเนินการ

โดย การกล่าวอ้างดังกล่าวกระทบต่อชื่อเสียงของ อผศ. และมีผลต่อผู้ปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามข้อบังคับสภาทหารผ่านศึก ว่าด้วยพนักงานองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พ.ศ.2536 ดังนี้

1. พล.ท.สวัสดิ์  ทัศนา (รอง ผอ.อผศ.) เป็นประธานกรรมการ

2. นายชูวิทย์  เพชรล้ำ (ผช.ผอ.อผศ.ฝ่ายกิจการพิเศษ) เป็นกรรมการ

3. นายวีระยุทธ  บ่อทรัพย์ (รอง ลก.อผศ.) เป็นกรรมการ

4. พล.ท.หัสชัย  เอี่ยมละออ (รอง ผอ.ฝนผ.) เป็นกรรมการและเลขานุการ

5. น.ส.สุรีย์  ธรรมชุตินันท์ (ผช.ผอ.กกพ.ฝนผ.) เป็นผู้ช่วยเลขา ฯ

6. นายสันติราษฎร์  ศิริขันธ์ (หน.อรรถคดี 1 กกม.สลก.) เป็นผู้ช่วยเลขา ฯ

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการ ฯ รีบดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายในทุก ๆ ประเด็น และข้อเสนอแนะให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมเสนอรายงานผลการสอบสวน หากพบผู้หนึ่งผู้ใดกระทำความผิดวินัย ให้เสนอการลงโทษตามควรแก่กรณี เพื่อพิจารณาดำเนินการ ต่อไป                   

ต่อมา 17 ก.พ. 2559 มีคำสั่ง อผศ. ที่ 31/2559 เรื่อง แต่งตั้งโฆษกองค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) และผู้ช่วย ฯ ระบุว่า เพื่อให้การประชาสัมพันธ์ การเผยแพร่ภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ โดยมี องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1.องค์ประกอบ ได้แก่ นายชูวิทย์  เพชรล้ำ (เป็นโฆษก อผศ.) นายบุญเลิศ  สนใจ และ นายจิระพงษ์  กาญจนาภา (เป็นผู้ช่วยโฆษก อผศ.)

2.อำนาจหน้าที่

(1) ประชาสัมพันธ์ แถลงข่าว และให้ข้อมูลแก่สาธารณะ เพื่อสร้างความเข้าใจในภารกิจ และการปฏิบัติหน้าที่ของ อผศ.

(2) ประสานกับหน่วยงานในสังกัด อผศ. ในการขอรับการสนับสนุนข้อมูลการปฏิบัติงาน

(3) ปฏิบัติภารกิจเฉพาะเรื่อง ตาม ผอ.อผศ. มอบหมาย

(4) ให้หน่วยงานในสังกัด อผศ. สนับสนุนและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งนี้ โดย ถือเป็นความสำคัญร่วมกันในการสร้างความเข้าใจอันดีต่อสังคมและสาธารณชน เพื่อภาพลักษณ์และความสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานอื่น ๆ และประชาชน

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ลงชื่อ พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผอ.อผศ.

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2559 เจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่งโทรศัพท์ติดต่อมาที่ผู้สื่อข่าว พร้อมกล่าวว่า ในวันที่ 3 มี.ค. 2559 ทางเจ้าหน้าที่และผู้บริหารของ อผศ. พร้อมด้วย คณะผู้ตรวจการจ้าง จะเดินทางไปตรวจงานขุดลอกคูคลอง และลำรางสาธารณะ ตามจุดต่าง ๆ ที่ จ.สุพรรณบุรี โดย ขอเรียนเชิญผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราร่วมเดินทาง พร้อมคณะทำงานด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี มีบริษัทเอกชนที่ได้รับโล่ในฐานะผู้มีอุปการคุณจาก อผศ. จำนวน 2 ราย ได้แก่ ‘บริษัท ที.ดี.ดี. ก่อสร้าง จำกัด’ ของ นายนิทัศน์ ลีอารีย์กุล ส.อบจ.เขต 6 อ.เมืองสุพรรณบุรี และ ‘ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) อรณิชา วิศวกรรม’ ของ นายเสรี ขำสุวรรณ ส.อบจ.เขต 1 อ.เดิมบางนางบวช 

อผศ.01 010359

อผศ.02 010359

อ่านประกอบ : 

กลุ่มธรรมภิบาลฯ ชงก.คลัง ระงับสิทธิพิเศษขุดคลองอผศ.-เชื่อคนปภ.เอี่ยว!