logo isranews

logo small 2

1,300 สัญญา 4.8 พันล.! งานขุดคลอง อผศ.-ผอ.ยันเครื่องจักรน้อยต้องเช่า

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 03 มีนาคม 2559 เวลา 18:00 น.
เขียนโดย
isranews

1,300 สัญญา 4.8 พันล้าน! งานขุดคอลง อผศ. ทั่วประเทศ ‘พล.อ.รณชัย’ ยันมีเครื่องจักรน้อย ต้องทำสัญญาเช่าเอกชน ยังไม่พบการจ้างช่วง จ่อซื้อเครื่องจักรตัวเองงบปี’59 ประสานข้อมูล สตง. ลงพื้นสอบเชิงลึก เตรียมปัดกวาดบ้านตัวเอง พบ จนท.เอี่ยวมีโทษหนัก เผยเอกชนรับโล่อุปการคุณเพื่อตอบแทนซื้อของใช้ให้

PIC ronnachai 3 3 59 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) พร้อมด้วย พล.ท.สวัสดิ์ ทัศนา รอง ผอ.อผศ. และคณะผู้บริหารระดับสูงของ อผศ. เดินทางตรวจความคืบหน้าในโครงการขุดลองคูคลองในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี 4 แห่ง ได้แก่ โครงการขุดลอกคลองบางจิก ม.1 บ้านแหลม ต.บ้านช้าง อ.สองพี่น้อง โครงการขุดลอกดินตะกอนและอ่างเก็บน้ำหนอกถ้ำ ม.3 บ้านดอนขาด ต.วัดโบสถ์ อ.บางปลาม้า โครงการงานราดคอนกรีตคลองส่งน้ำ 4 ขวา 1 ซ้าย ต.ดอนปรู อ.ศรีประจันต์ และโครงการงานปรับปรุงคลองระบาย ร.1 ขวา (ช่วง 2) ต.แจงงาม อ.หนองหญ้าไซ ซึ่งดำเนินการขุดลอกเพื่อเก็บน้ำไว้สำหรับการเกษตร ช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และป้องกันน้ำท่วม

ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าแล้วเสร็จ พล.อ.รณชัย กล่าวถึงกรณีปัญหาถูกร้องเรียนเรื่องการจ้างช่วงเอกชนเข้ามารับงานจาก อผศ. ว่า นับตั้งแต่เริ่มทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐช่วงปลายปี 2557-ปัจจุบัน มีทั้งหมดประมาณ 1,300 สัญญา รวมวงเงินกว่า 4,800 ล้านบาท โดยเป็นสัญญาของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประมาณ 900 สัญญาเศษ โดยในส่วนของ อผศ. เป็นหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษจากคณะกรรมการสิทธิพิเศษหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง ให้เข้าไปรับงานขุดลอกแหล่งน้ำจากหน่วยงานของรัฐได้ แต่ขณะนี้เครื่องจักรของ อผศ. มีไม่มากพอ จะให้ดำเนินการจัดซื้อเอง ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าในปีแรกจะคุ้มทุนหรือไม่ จึงต้องดำเนินการทำสัญญาเช่าเครื่องจักรกับเอกชนในพื้นที่ก่อน

“ก็เหมือนกับบริษัทต่าง ๆ ที่จะยังไม่จัดซื้อเครื่องจักรขนาดใหญ่ในการลงทุน แต่จะทำการเช่าเครื่องจักรกับบริษัทอื่นแทน อย่างไรก็ตามถ้าแผนงานยังไปได้ดี ในปีงบประมาณ 2559 นี้ เตรียมที่จะจัดซื้อเครื่องจักรเป็นของตัวเองได้บ้าง โดยดูว่ามีเครื่องจักรแบบไหนที่ควรซื้อ ซึ่งอยู่ระหว่างการร่าง TOR อยู่ และให้ฝ่ายสำนักงานกิจการการเกษตรการอุตสาหกรรมและการบริการ (สกบ.) ผู้รับผิดชอบโดยตรงเป็นผู้ดำเนินการ” พล.อ.รณชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ภายหลังตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้แล้ว มีความคืบหน้าถึงไหนบ้าง พล.อ.รณชัย กล่าวว่า ตอนที่ อผศ. ทำสัญญากับหน่วยงานรัฐ จะส่งเจ้าหน้าที่ อผศ. ประจำเขตต่าง ๆ ซึ่งทั่วประเทศมีอยู่ 24 เขต เข้าไปตรวจสอบตั้งแต่ตอนเริ่มงาน ช่วงกลางงาน และช่วงเสร็จสิ้นงาน อย่างไรก็ดีปัญหาที่พบขณะนี้คือ พื้นที่บางส่วนไม่ตรงกับแบบ จึงต้องประสานกับเจ้าของพื้นที่เพื่อแก้แบบให้สามารถดำเนินการได้ ทำให้ค่อนข้างเสียเวลา

เมื่อถามว่า ในพื้นที่บางแห่งตรวจสอบเจอแล้วหรือยังว่า มีการทำสัญญาจ้างช่วงงานให้เอกชนจริง พล.อ.รณชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เจอ แต่ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ อผศ. ในพื้นที่ให้ทำการตรวจแล้ว โดยตอนนี้ อผศ. ทำสัญญาไปกว่า 1 พันสัญญา ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ นอกจากนี้ยังได้ประสานกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) บ้างแล้ว ถ้ามีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ก็ยินดีช่วยเหลือเต็มที่

“ไม่ต้องกลัว ผมการันตี ถ้าเจออะไรผิดปกติ ผมจะดำเนินการตามกฎหมาย จะไม่ยอมให้ อผศ. ที่เป็นหน่วยงานก่อตั้งมานานเกือบร้อยปีต้องเสียไปมากกว่านี้ ยินดีที่จะร่วมกันตรวจสอบกับ สตง. ด้วย และถ้า สตง. ขอข้อมูล จะให้เข้ามาดูทันที” พล.อ.รณชัย กล่าว

ส่วนกรณีมีการกล่าวหาผู้บริหารรายหนึ่งใน สกบ. มีส่วนรู้เห็นเรื่องนี้นั้น พล.อ.รณชัย กล่าวว่า จะตรวจสอบทั้งหมด ไม่ใช่แค่ตรวจสอบภายนอก แต่ต้องปัดกวาดบ้านตัวเองด้วย ใครทำผิดต้องมีโทษ ทุกสิ่งอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน พนักงานใน อผศ. จะดูว่าทำผิดโดยเจตนาหรือไม่เจตนา หากพบว่าผิดโดยเจตนาจะดำเนินการลงโทษทันที

“ภายหลังเกิดปัญหาขึ้น ตอนนี้มีการจัดตั้งฟอร์มทีมขึ้นมาใหม่ ก็อาจจะมีการผิดพลาดเล็กน้อย เพราะเป็นช่วงเริ่มต้น และมีงานใหม่ ๆ เข้ามาเยอะพอสมควร ถ้าเคลียร์ทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทาง อะไร ๆ ก็จะดีขึ้น” พล.อ.รณชัย กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีที่ ผอ.อผศ. คนเก่า จัดงานมอบโล่อุปการคุณให้เอกชนหลายแห่ง เอกชนเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ พล.อ.รณชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ขอตอบอย่างนี้ว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการคือ ศูนย์ประสานงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ตามสิทธิพิเศษของ อผศ. ซึ่งมี สกบ. เป็นผู้ดูแล ซึ่งตั้งมาใหม่ ยังมีอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องปรินต์ กระดาษเขียนแบบ หรืออุปกรณ์เขียนแบบ บางครั้งฝ่าย อผศ. จัดหาให้ไม่ทัน ก็ได้เอกชนเหล่านั้นเป็นผู้สนับสนุนอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ ส่วนจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ ต้องตรวจสอบก่อน

พล.อ.รณชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีมีการร้องเรียนให้ยกเลิกสิทธิพิเศษ อผศ. ของคณะกรรมการสิทธิพิเศษฯ นั้น ข้อเท็จจริงคือ คณะกรรมการสิทธิพิเศษฯ มีมติให้สิทธิพิเศษกับ อผศ. ตั้งแต่ช่วงปี 2556 แล้ว โดยดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง และมีการเชิญหลายหน่วยงานเข้าไปชี้แจง แต่ขณะนั้นนั้นเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง จึงตัดสินใจยังไม่นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี กระทั่งเกิดการรัฐประหารในปี 2557 จึงรอให้สถานการณ์นิ่ง และเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรีตามลำดับ ไม่ได้เพิ่งทำช่วงที่เกิดการรัฐประหารแต่อย่างใด 

อ่านประกอบ :

ขอเวลาตรวจสอบก่อน! 'ปลัดคลัง' ยังไม่สั่งยกเลิกสิทธิพิเศษขุดคลอง อผศ.

คลังยันไม่มีเอี่ยวปมขุดคลอง! ปูด 'บิ๊กอผศ.' ล็อบบี้ชงเรื่องขอสิทธิพิเศษ

เผยมติคสช.ไฟเขียวราชการจ้าง อผศ. ขุดคลอง หลังรปห.2ด. ก่อนถูกร้องปมหัวคิว

ขมวดปมร้อน! ผ่าขบวนการเชิด 'อผศ.' จ้างช่วง-หัวคิวขุดคลองทั่วปท.พันล.