logo isranews

logo small 2

ล็อกรายใหญ่จัดซื้ออาหารดิบ!โวยเรือนจำไม่ยอมใช้อี-บิดดิ้ง หลังคลอด 3 แนวทาง

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 28 มีนาคม 2559 เวลา 08:30 น.
เขียนโดย
isranews

ผู้ประกอบการโวยเรือนจำไม่ยอมใช้ ‘อี-บิดดิ้ง’ จัดซื้ออาหารดิบ หลังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ยุค ‘วิทยา’ ออก 3 แนวทางช่วง 8 เดือน ปีงบฯ 59 เปิดช่อง ‘สอบราคา-วิธีกรณีพิเศษ’ ข้องใจเรียก 4 หน่วยงาน กับสหกรณ์วิเศษ ฯ เตรียมยื่นร้องนายก ฯ

 270359 jailfood 00

ผู้ประกอบการค้าอาหารดิบเรือนจำของกรมราชทัณฑ์จำนวนหนึ่งได้เข้าร้องเรียนต่อสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา กรณีกรมราชทัณฑ์ โดย นายวิทยา สุริยะวงศ์ อดีบกรมราชทัณฑ์ (ขณะนั้น) มีหนังสือคำสั่ง เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2559 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการเรือนจำ กำหนดแนวทางการจัดหาเครื่องบริโภคสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ 2559 (1 ก.พ.-30 ก.ย. 2559) กรณีการจัดซื้ออาหารดิบสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง กำหนดเป็น 3 แนวทาง คือ 1.วิธีสอบราคา 2.วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding: e-bidding) และ 3.วิธีกรณีพิเศษ โดย ให้ผู้มีอำนาจพิจารณาเลือกแนวทางที่เหมาะสม จำเป็น และเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ

ผู้ประกอบการรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ในทางปฏิบัติปรากฏว่า เรือนจำแต่ละแห่งกลับใช้ ‘วิธีกรณีพิเศษ’ ซึ่งวิธีดังกล่าวเปิดช่องให้เรือนจำแต่ละแห่งใช้ดุลพินิจเรียกหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษ 4 หน่วยงาน และสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ เข้าเสนอราคา ข้ามจังหวัด ขณะที่ ผู้ค้าอาหารดิบที่อยู่นอกเครือข่ายดังกล่าว ไม่ได้รับเรียกให้เข้าร่วมเสนอราคา อาทิ เรือนจำจังหวัดสระบุรี เรือนจำพิเศษพัทยา เป็นต้น เร็ว ๆ นี้จะยื่นร้องเรียนต่อศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล หลังจาก ได้ยื่นร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรมมาแล้ว

“หากเห็นว่าคำสั่งของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ในเรื่องกำหนด 3 แนวทาง ดังกล่าว กระชั้นชิดไม่สามารถจัดซื้อโดยวีธีอี-บิดดิ้งได้ทัน เรือนจำก็น่าจะจัดซื้อวิธีอื่นเท่าที่จำเป็นในช่วงเวลาสั้น ๆ 2-3 เดือน หลังจากนั้น ก็ใช้วิธีอี-บิดดิ้ง แต่ทว่า กลับจัดซื้อโดยวิธิกรณีพิเศษเป็นเวลา 8 เดือนเต็ม จนสิ้นปีงบประมาณ 2559 อีกทั้ง เห็นว่า การจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษมีราคาสูง ห่างราคากลางไม่มากนัก บางแห่งไม่เกิน 4% ของราคากลาง” ผู้ประกอบการรายหนึ่งกล่าวและว่า เหตุที่มาร้องเรียนต่อสำนักข่าวอิศรา เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในพื้นที่ได้รับเดือดร้อน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดซื้ออาหารดิบผู้ต้องขังปีงบประมาณ 2559 (1 ต.ค.58-30 ก.ย.59) ก่อนหน้านี้กรมราชทัณฑ์ มีคำสั่งอออกมา 2 ครั้ง 

ครั้งแรกให้จัดซื้อ ‘โดยวิธีตกลงราคา’ หรือ ‘วิธีพิเศษ’ อัตราถือจ่าย 44.27 บาท ต่อคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-30 พ.ย. 2558 หรือ ช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 โดยให้เหตุผลว่า กรมราชทัณฑ์อยู่ระหว่างขอรับการสนับสนุนจัดซื้อข้าวสารสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อมิให้เกิดปัญหาในการจัดเลี้ยงอาหารให้แก่ผู้ต้องขังในช่วงสิ้นปีงบประมาณ 2558 และเริ่มปีงบประมาณ 2559 (เริ่ม 1 ต.ค. 2558) จึงต้องใช้วิธีตกลงราคา หรือ วิธีพิเศษไปก่อนเป็นเวลา 2 เดือน

ครั้งที่สอง เมื่อสิ้นสุดระยะเวลา วันที่ 30 พ.ย. 2558 กรมราชทัณฑ์ อ้างว่า มีนโยบายจัดซื้อโดยวิธีอี-บิดดิ้ง แต่ร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคา ต้องให้คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) กรมบัญชีกลาง เห็นชอบก่อน จึงให้จัดซื้อโดยวิธีพิเศษไปอีก 2 เดือน (1 ธ.ค. 2558 - 31 ม.ค. 2559)

กระทั่ง ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ ได้ออก 3 แนวทางดังกล่าว เมื่อ 22 ม.ค. 2559 อ้างว่า ยังได้ไม่ได้รับหนังสือตอบรับจากคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) เรื่องขอความเห็นชอบร่างประกาศ และร่างเอกสารการประกวดราคาจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง) สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังประจำปีงบประมาณ 2559 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

ขณะที่ผู้ประกอบการอีกรายหนึ่งเปิดผยว่า ในการจัดซื้ออาหารดิบช่วง 8 เดือนปีงบฯ 59 มีเรือนจำจัดซื้อโดยวิธีอี-บิดดิ้งเพียง 3-4 แห่งเท่านั้น 

อ่านประกอบ:

คดีแรก!ฟ้องรองปลัด ก.ยุติธรรม-ผบ.เรือนจำพัทยาปมสั่งยกเลิกจัดซื้ออาหารดิบ 43.8 ล.!

ยังไม่ยอมใช้อี-บิดดิ้ง!กรมราชทัณฑ์ต่อเวลาจัดซื้ออาหารดิบ'วิธีพิเศษ'อีก 8 เดือน

ป.ป.ท.ขยับแล้ว!สอบปมฮั้วจัดซื้ออาหารดิบ 11 เรือนจำ-ซัด 2 อธิบดีพันวิธีกรณีพิเศษ

โวย!เรือนจำอยุธยาเล่นแง่กรณีร้องเปิดข้อมูลจัดซื้ออาหารดิบวิธีพิเศษ 4 เดือน

อธิบดีราชทัณฑ์ปิดปากปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ-อ้างกำลังหาช่องทางเหมาะสม

ตามคาด!อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่งจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ‘วิธีพิเศษ’อีก 2 เดือน

รมว.ยุติธรรมเรียกถกปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ-กรมราชทัณฑ์จ้องตีตั๋ว‘วิธีพิเศษ’

ผวาถูกตีกัน!สหกรณ์วิเศษฯยื่นหนังสือนายกฯไฟเขียวร่วมจัดซื้ออาหารดิบ 40 เรือนจำ

ดูชัดๆ! 12 เรือนจำ จัดซื้ออาหารดิบวิธี‘กรณีพิเศษ’ ราคาแพงกว่าปี 55 หลายสิบเท่า

ต้องทลาย (ความฉ้อฉล?) จัดซื้ออาหาร‘นักโทษ’ 5 พันล.ที่กรมราชทัณฑ์

หนังสือถึง พล.อ.ไพบูลย์กรณีจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ:ถ้าไม่มีผล ปย. คงไม่มีข่าว 6%

เปิดขุมทรัพย์ 1,800 ล้าน ‘คุณนายติ๋ม’ 1 ใน 5 เสือ ‘ค้าอาหารดิบ’เรือนจำ

ส่งหนังสือ‘บิ๊กตู่’ฉ.7 ค้านใช้‘วิธีพิเศษ’จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ-ตั้ง กก.สอบ‘อธิบดี

ติดใช้‘วิธีพิเศษ’จนเป็นจารีต! หนังสือ 3 ฉบับแฉยิบปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ 5 พันล.

ร้องสอบจัดซื้ออาหารดิบ 5 เรือนจำ 260 ล.-2 คู่สัญญา ตั้ง 'ตัวแทนช่วง'รายเดียวกัน

เปิดคำสั่ง ‘อธิบดี’ 3 ฉบับ!จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ‘วิธีพิเศษ’ลอตแรก 2 เดือน

ประเดิมงบฯ 5 พันล.! อธิบดี‘ราชทัณฑ์’สั่งจัดซื้ออาหารดิบ‘วิธีพิเศษ’ลอตแรก 2 เดือน

รวบรวมหนังสือร้องปม‘จัดซื้ออาหารดิบ’เรือนจำ 6 ฉบับ-ก่อนเค้กก้อนใหม่ 5 พันล.

2 บ.‘ตัวแทน’ค้าอาหารดิบ 5 เรือนจำ 600 ล. อยู่ห่างกัน 200 ม.-ชื่อ‘คุณนายติ๋ม’โผล่

เจาะลึก! บ.กลุ่มเดียว เป็น‘ตัวแทน’จัดหาอาหารดิบ 10 เรือนจำ 600 ล้าน

ร้องสอบจัดซื้ออาหารดิบ 5 เรือนจำ 260 ล.-2 คู่สัญญา ตั้ง 'ตัวแทนช่วง'รายเดียวกัน