logo isranews

logo small 2

‘ทนง’แจงไม่รู้เรื่องปม บ.แอดไวซ์ฯถูกสอบภาษี ยัน‘รับไม่ได้’ ยื่นลาออกทันที

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 11 เมษายน 2559 เวลา 17:00 น.
เขียนโดย
isranews

'ทนง พิทยะ’แจงไม่รู้เรื่องกรณี บ.ขายคอมพิวเตอร์ใหญ่ ‘แอดไวซ์ โฮลดิ้งส์’ ถูกสรรพากรสอบภาษี ยันรับตำแหน่ง ปธ.หลังมีปัญหา เพิ่งรู้ข่าวจาก‘อิศรา’ ในฐานะอดีต รมว.คลัง รับเรื่องนี้ไม่ได้ ยื่นลาออก แล้ว

PIC pittaya 11 4 59 1

กรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ.57 สำนักตรวจสอบภาษีกลาง กรมสรรพากร ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักข้อมูลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอให้ระงับการจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีนิติบุคคล 17 ราย ในจำนวนนี้ 10 รายเป็นบริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายนายฐาณุพงศ์ แสงวรพิพัฒน์ กับพวก อาทิ บริษัท ควอลิตี้ คอมโปร จำกัด บริษัท ซี.เอ.ที.คอมพิวเตอร์ จำกัด บริษัท ไฮ-เดฟ จำกัด บริษัท นิวบล็อคจำกัด บริษัท ไอทีทริปเปิลพลัส จำกัด เป็นต้น อีก 7 รายเป็นบริษัทนอกกลุ่ม ปรากฏชื่อ บริษัท ไทย ร่วมค้า เดอะซิสเต็มส์ จำกัด (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท แอดไวซ์ โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด ) ซึ่งมีชื่อ นายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการ

(อ่านประกอบ: สอบภาษี-ระงับจดทะเบียน บ.ขายคอมฯใหญ่ อดีต รมว.คลัง นั่ง กก.- ขอคืน 21 ล.)

ล่าสุด วันที่ 11 เม.ย.59 นายทนง พิทยะ กรรมการ บริษัท แอดไวซ์ โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด ได้ชี้แจงต่อสำนักข่าวอิศราว่า

1.ไม่ทราบเรื่องมาก่อนว่า บริษัท แอดไวซ์ โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด มีปัญหาถูกกรมสรรพากรตรวจสอบภาษีและเกี่ยวโยงกับการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม เพิ่งมาทราบเรื่องจากปรากฎเป็นข่าวในสำนักข่าวอิศรา และรู้สึกไม่สบายใจ

2.ในฐานะเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รู้สึกรับไม่ได้ที่บริษัทฯมีปัญหาเรื่องภาษีกับกรมสรรพากร จึงได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งประธาน บริษัท แอดไวซ์ โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด แล้ว

3.ได้กำชับทางบริษัทฯให้ไปดำเนินการแก้ไขปัญหากับกรมสรรพากรให้เรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทนง พิทยะ เข้ามาเป็นกรรมการ บริษัท แอดไวซ์ โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด เมื่อ วันที่ 23 ก.ค. 2558

ขณะที่ กรมสรรพากรได้ทำหนังสือถึงกรมพัฒนาธุรกิจ ขอให้ระงับรับจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีรายบริษัท ไทย ร่วมค้า เดอะซิสเต็มส์ จำกัด อย่างน้อย 6 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 13 ก.พ.56 ครั้งที่สองวันที่ 6 ส.ค.56 ครั้งที่สามวันที่ 12 ก.พ.57 ครั้งที่สี่วันที่ 21 พ.ย.57 ครั้งที่ห้าวันที่ 20 ม.ค.58 และ ครั้งที่หก วันที่ 3 ธ.ค.58

อ่านประกอบ:

สอบภาษี-ระงับจดทะเบียน บ.ขายคอมฯใหญ่ อดีต รมว.คลัง นั่ง กก.- ขอคืน 21 ล.