logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ไต่สวน 5 ขรก.สรรพากรร่วม'วีรยุทธ'คดีคืนภาษี 4.3 พันล. สมุทรปราการ

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 14 เมษายน 2559 เวลา 15:47 น.
เขียนโดย
isranews

พบ 5 ขรก.สรรพากรถูก ป.ป.ช. สอบเพิ่มพันคดีคืนภาษี 4.3 พันล้าน ‘พายุ สุขสุดเขียว’ อดีตซี 9 สรรพากรสมุทรปราการ ทำเสียหายกว่า 1.1 พันล้าน มี 3 รายชื่อใหม่ ‘ป้อมเพชร-ศศิพิมพ์-อารีวัลย์’

PIC suppakorn 14 4 59 1

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีทุจริตการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท จำนวน 2 ชุด โดยชุดแรกปรากฏชื่อของนายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิดีกรมสรรพากร และนายศุภกิจ ริยะการ อดีตสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 (ซี 9) บางรัก ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดไปก่อนหน้านี้ และทั้งสองคนถูกกระทรวงการคลังไล่ออกจากราชการแล้ว 

(อ่านประกอบ : ป.ป.ช.เชือด'สาธิต-ศุภกิจ'คดีทุจริตคืนภาษี-พบเอาเงินไปซื้อทองคำแท่ง 179 ล.)

ชุดที่สองปรากฏชื่อของนายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ อดีตสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27 (ซี 8) และกลุ่มเอกชนที่กระทำการคืนภาษี ได้แก่ นายวีรยุทธ แซ่หลก น.ส.สายธาร แซ่หลก นายกิตติศักดิ์ อัญญโชติ นายประสิทธิ์ อัญญโชติ และนายสุรเชษฐ์ มหารำลึก ซึ่งทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว และอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงนั้น

(อ่านประกอบ : อนุฯ ป.ป.ช.แจ้งข้อหาซี 8 กรมสรรพากร - วีรยุทธกับพวก คดีคืนภาษี 4.3 พันล.)

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ช. เผยแพร่รายชื่อข้าราชการที่ถูกไต่สวนในชุดที่สองเพิ่มเติมจำนวน 5 ราย ได้แก่ นายพายุ สุขสุดเขียว อดีตสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 1 (ซี 9) นายป้อมเพชร วิทยารักษ์ อดีตนักวิชาการสรรพากร พื้นที่สรรพากรภาค 4 นางศศิพิมพ์ บรรดาเสียง เจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพากร  นางอารีวัลย์ เถาสุวรรณ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพากร และนายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ (ดูภาพประกอบ)

PIC ปปช 2

สำหรับนายพายุ และนายป้อมเพชร ปัจจุบันถูกคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 16/2558 ให้ระงับการปฏิบัติราชการในตำแหน่งเดิมชั่วคราว และไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งประจำสำนักงานปลัดกระทรวงในกระทรวงที่สังกัด โดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม และให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐมนตรีเจ้าสังกัดมอบหมาย

(อ่านประกอบ : เปิดพฤติกรรม 4 ‘ขรก.-บิ๊ก’พันคดี 4.3 พันล. สังเวยคมดาบ“ประยุทธ์”-ไร้ชื่อ 13 คน)

ทั้งนี้นายพายุ ปรากฏพฤติการณ์ว่าในช่วงดำรงตำแหน่งสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 1 ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเกิดความเสียหายจากกรณีคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอันเป็นเท็จประมาณ 1,135 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่นี้ได้คืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทกลุ่มนายวีรยุทธ อย่างน้อย 5 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท ฟรีไทม์ ค้าโลหะ จำกัด 2.บริษัท เอ็นอีเอ โลหะการค้า จำกัด 3.บริษัท บีบีรีไซเคิล จำกัด 4.บริษัท บีบีกรุ๊ป วัน จำกัด 5.บริษัท บีบีบิ๊ก จำกัด รวมวงเงินกว่า 650.8 ล้านบาท

ส่วนนายป้อมเพชร เดิมเป็นนักวิชาการสรรพากร สำนักงานสรรพากรภาค 4 ต่อมาถูกคำสั่งปลัดกระทรวงการคลังย้ายเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำภาค 7 เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2556 แต่ไม่มีข้อมูลระบุว่าเกี่ยวพันกับคดีคืนภาษีหรือไม่ ขณะที่นางศศิพิมพ์ และนางอารีวัลย์ ก็ไม่ปรากฏข้อมูลเช่นกันว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับคดีคืนภาษีหรือไม่ด้วย

อย่างไรก็ดีหากย้อนดูผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่มีนายประสิทธิ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ ได้สรุปผลเบื้องต้นว่า มีเจ้าหน้าที่ที่อาจจะเกี่ยวข้องจำนวน 18 ราย แบ่งเป็นข้าราชการอำนวยการระดับสูง ซี 9 จำนวน 4 ราย และข้าราชการระดับปฏิบัติงานอีกจำนวน 14 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันนายสาธิต นายศุภกิจ และนายสุวัจน์ ได้ถูกไล่ออกจากราชการแล้ว ขณะที่นายศุภกิจ และนายสุวัจน์ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดฐานร่ำรวยผิดปกติจากกรณีการทุจริตคืนภาษีด้วย ส่วนนายสาธิต อยู่ระหว่างการไต่สวนกรณีร่ำรวยผิดปกติเช่นกัน

อ่านประกอบ :

สั่งย้ายใหญ่ขรก.สรรพากร 76 ตำแหน่ง เด้ง“ศุภกิจ-พายุ”ไป 2 จว.ชายแดนใต้

ป.ป.ช.เล็งฟันอีก 2 บิ๊ก ขรก.รวยผิดปกติโยงคดี 4.3 พันล. -1 นักการเมืองภาคเหนือ

เชือดรายสอง‘ซี 8’สรรพากร! ป.ป.ช.ชี้มูลรวยผิดปกติเฉียด 600 ล.พันคดีคืนภาษี

อธิบายความ‘สุวัฒน์’ซี 8 รวยผิดปกติ 597 ล.เกี่ยวข้องทุจริตคืนภาษี 4.3 พันล.อย่างไร?

เชือด‘อดีตซี 9’สรรพากร! ป.ป.ช.ชี้มูลรวยผิดปกติ 31 ล.พันคดีคืนภาษี