logo isranews

logo small 2

ไม่ได้จัดซื้อยุคตน! ‘ผู้ว่าฯกกท.’ ยันสั่งตั้งกก.สอบครุภัณฑ์เจ้าปัญหา76 ล.แล้ว

'สกล วรรณพงษ์' ผู้ว่าการ กกท. ปัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการในงบปี 57 จัดซื้อ 'ครุภัณฑ์วิทย์' เจ้าปัญหา76 ล. เหตุเพิ่งเข้ามาตำแหน่งช่วงปี 58 ยัน รมว.ท่องเที่ยวสั่งตั้งกก.สอบแล้ว ยันรู้เรื่องตอนของส่งถึง  เผยบางชิ้นหนักเป็นตัน จะเอามาไว้ที่สำนักงานเองกลัวรับน้ำหนักไม่ไหว เลยให้มหิดล ยืม คิดค่าใช้จ่ายแค่ค่ายา-หมอ 

020559 sport travel 00

ความคืบหน้าล่าสุดการตรวจสอบกรณี การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2557 จัดซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์การกีฬา กลุ่ม 3 ครุภัณฑ์การตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ จำนวน 13 รายการ วงเงิน 76,564,000 บาท ทั้งที่ ไม่มีห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์รองรับ โดย แก้ไขปัญหาด้วยการทำบันทึกข้อตกลงกับ มหาวิทยาลัยมหิดล นำครุภัณฑ์ ฯ ไปติดตั้งไว้ที่ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา ม.มหิดล แทน ทั้งนี้ มีข้อตกลงว่า หาก กกท. ต้องการใช้งานจะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับ ม.มหิดล ด้วย 

(อ่านประกอบ : เผยปัญหากกท.ซื้อครุภัณฑ์76ล.เกิดยุค'กนกพันธุ์' ก่อนพ้นวาระ2ด.-สตง.ชง 'บิ๊กตู่' จัดการ)

นายสกล วรรรณพงษ์ ผู้ว่าฯ  กกท. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ชี้แจงสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า จัดซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์การกีฬาดังกล่าว เป็นการจัดซื้อตั้งแต่ปี 2557 ขณะที่ตนเองเข้ามารับตำแหน่งปี 2558 ซึ่งเดิมที่จะมีการก่อสร้างห้องแล็บด้วย แต่ต่อมาถูกสั่งระงับไป เนื่องจาก สถานที่ไม่รองรับ แต่ก่อนที่จะสั่งระงับการก่อสร้างห้องแล็บ การจัดซื้อครุภัณฑ์วิทย ฯ ได้ดำเนินการไปแล้ว และของส่งมาถึงแล้ว แต่ยังไม่มีการตรวจรับ ทั้งนี้ ต่อมาทราบมาว่า ทาง ม.มหิดล กำลังของบ ฯ จัดซื้อครุภัณฑ์ดังกล่าว จึงให้ทาง ม.มหิดล ยืมไป

“ตอนแรกจะเอาไปไว้ที่ตึก 25 ชั้น แต่กลัวว่าจะรับน้ำหนักไม่ไหว เพราะครุภัณฑ์บางตัวหนักเป็นตัน ขณะที่ทาง ม.มหิดล เขามีแล็บและกำลังมองหาครุภัณฑ์ ทางเราเลยให้ยืม ส่วนค่าตรวจสารโด๊ป ที่เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียให้ ม.มหิดล นั้น เป็นค่าหมอ ค่ายา-สารเคมีที่ใช้ตรวจเท่านั้น” นายสกล กล่าว

เมื่อถามว่า เหตุใดถึงปล่อยให้มีการสั่งครุภัณฑ์ดังกล่าว ทั้งที่ การก่อสร้างห้องแล็บถูกระงับไป นายสกล ยืนยันว่า “ตอนแรกไม่รู้ มารู้ตอนที่ของส่งมาถึงแล้ว ส่วนคนที่รู้มี คนที่ศูนย์วิทย ฯ กับพวกพนักงานที่เกี่ยวข้อง”

เมื่อถามว่า มีการตั้งคณะกรรมการตรวขจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ตามที่ สตง.ระบุแล้วหรือไม่ นายสกล กล่าวว่า “ในที่ประชุม รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว แต่ยังระบุไม่ได้ว่ามีกี่คน ใครบ้าง ก็ได้บอกบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมเอกสาร เตรียมหนังสือชี้แจงแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่ทำให้องค์กรเสื่อมเสียชื่อเสียง ส่วนรายละเอียดอื่นกำลังมีการตรวจสอบอยู่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสกลดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ เมื่อปี 2554 และก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าการ กกท. (เม.ย. 2558) ซึ่งเป็นผู้ว่าการ กกท.คนที่ 6 ต่อจาก นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ที่หมดวาระไป 

ขณะที่การจัดซื้อครุภัณฑ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2557 ก่อนที่นายกนกพันธุ์ จะหมดวาระในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. 2557 หรือหลังจากช่วงเวลาที่จัดซื้อ ฯ ประมาณ 2 เดือน

อ่านประกอบ :

ตามไปดู! ครุภัณฑ์ กกท.เจ้าปัญหา 76 ล.หลัง 'กอบกาญจน์' สั่งเรียกคืนจากมหิดล

เผยปัญหากกท.ซื้อครุภัณฑ์76ล.เกิดยุค'กนกพันธุ์' ก่อนพ้นวาระ2ด.-สตง.ชง 'บิ๊กตู่' จัดการ

ให้ขนของคืนจากมหิดลแล้ว!'กอบกาญจน์' สั่งเคลียร์ปมกกท.ซื้อครุภัณฑ์76

รู้ปัญหายังซื้อต่อ!'สตง.'ชี้ช่องสอบ'บิ๊กกกท.' ซื้อครุภัณฑ์76 ล.ไม่มีที่เก็บ

สตง.ชง 'กอบกาญจน์-นายกฯ' สอบ 'บิ๊ก กกท.' ซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์กีฬา 76 ล. แต่ไม่มีที่เก็บ