logo isranews

logo small 2

'สตง.' รับลูก 'อิศรา' สั่ง จนท.ลุยหาข้อมูลปมขายซาก ฮ.ชีนุกกองทัพ 420 ล.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 24 พฤษภาคม 2559 เวลา 09:10 น.
เขียนโดย
isranews

'สตง.'รับลูก'อิศรา' สั่งเจ้าหน้าที่ลุยหาข้อมูล บ.ซื้อฮ.ชีนุก 420 ล. กองทัพ ทำสัญญาขายต่อ 550 ล. หลังประมูล 1 วัน ผู้ว่าฯ ยันสนใจประเด็นเกิดส่วนต่าง 130 ล. คาดใช้เวลาไม่นาน ก่อนกำหนดแนวทางตรวจสอบต่อ

picccnuuuuuu24 5 16

กรณีกองทัพบกโดยกรมการขนส่งทหารบกได้ประมูลขายซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 (CH-47D-ชีนุก) จำนวน 6 ลำ พร้อมชิ้นส่วน เครื่องมือซ่อมบำรุง และผลิตภัณฑ์ภาคพื้น วงเงิน 420 ล้านบาท และถูกบริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด ร้องเรียนว่า มีราคาต่ำกว่าปกติหรือไม่ เนื่องจากบริษัทฯดังกล่าวแสดงเจตจำนงเสนอซื้อในวงเงิน 600 ล้านบาท ต่อมา 12 เม.ย.59 กองทัพบกได้จัดประกวดราคาใหม่ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเกิดความเสียหายแล้วหรือไม่ 

ขณะที่ ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า  ในการซื้อขายซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ชีนุก ครั้งแรก เอกชนผู้ชนะประมูล คือ บริษัท ธนนิพัฒน์ยนต์ตระการ จำกัด ผู้ประกอบการรับซื้อของเก่าใน จ.นครปฐม และหลังประมูลเพียง 1 วัน เอกชนรายดังกล่าว ได้ติดต่อขาย ซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ชีนุก ดังกล่าวให้แก่ บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด (ผู้ไม่ร่วมประมูล) ในวงเงิน 550 ล้านบาท เท่ากับจะมี ‘ส่วนต่าง’ทันที 130 ล้านบาท 

(อ่านประกอบ : บ.ซื้อ ฮ.ชีนุก 420 ล. กองทัพ! ทำสัญญาขายต่อ 550 ล. หลังประมูล 1 วัน)

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2559 นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราถึงกรณีนี้ว่า ได้รับทราบข้อมูลตามที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอแล้ว และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ สตง.ติดตามตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นว่าเป็นไปตามที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอหรือไม่

"สตง.ให้ความสนใจในประเด็นนี้ โดยเฉพาะการซื้อขายซากเฮลิคอปเตอร์ ว่ามีรายละเอียดขั้นตอนเป็นอย่างไร รวมถึงประเด็นเรื่องส่วนต่างๆ ที่เกิดขึ้น จากกรณีที่ผู้ชนะการประมูลนำไปขายต่อให้เอกชนอีกรายหนึ่งด้วย คาดว่าใช้เวลาไม่นาน จากนั้นก็จะนำข้อมูลมาพิจารณาเพื่อกำหนดแนวทางการตรวจสอบต่อไป"

อนึ่งก่อนหน้านี้ จ.ส.ต.คงศักดิ์ คงคามาศ ตัวแทนผู้ประสานงาน บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า ได้รับการติดต่อจากเจ้าของบริษัท ธนนิพัฒน์ยนต์ตระการ จำกัด และเตรียมทำสัญญาจะซื้อจะขายจริง แต่ทางบริษัทฯไม่ได้ตกลง เพราะไม่ได้เข้าร่วมเสนอราคา ต่อมาวันที่ 1 มี.ค.59 ทางกรมการขนส่งทหารบกได้ออกคำสั่งปลด จ.ส.อ.ธนลภย์ คงคามาศ บุตรชาย จ.ส.ต.คงศักดิ์ จึงได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อนายกฯและหน่วยงานเกี่ยวข้อง และในการประกวดราคาใหม่ รอบ 2 ทางกองทัพบกได้ใช้ราคาที่บริษัท ธนนิพัฒน์ยนต์ตระการ จำกัด ชนะ คือ 420 ล้านบาท เป็นราคากลาง ซึ่งเห็นว่ายังต่ำว่าที่บริษัทฯเคยเสนออยู่ดี

จากการตรวจสอบข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่า บริษัท ธนนิพัฒน์ยนต์ตระการ จำกัด จดทะเบียน 12 เมษายน 2555 ทุน 3 ล้านบาท ประกอบธุรกิจ ประกอบกิจการขายปลีกของใช้แล้วหรือของเก่าในร้านค้า ที่ตั้งเลขที่ 1378 ถนนเพชรเกษม ตำบลลำพยา อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ผู้ถือหุ้น ณ 12 กุมภาพันธ์ 2559 นางสาว กุลนาถ วรรัฐกฤติกร และ นาย นิติธร วรรัฐกฤติกร คนละ 12,000 หุ้น (40%) นาง ชมพูนุท วรรัฐกฤติกร 6,000 หุ้น (20%)

สำหรับ บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด นั้น เป็นผู้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ขอความเป็นธรรมและให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีขายซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 (CH-47D-ชีนุก) จำนวน 6 ลำ และ กรณี กรมการขนส่งทหารบกมีคำสั่งปลด จ.ส.อ.ธนลภย์ คงคามาศ บุตรชาย จ.ส.ต.คงศักดิ์ คงคามาศ ตัวแทนผู้ประสานงานบริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด ออกจากราชการ

อ่านประกอบ:

ยื่นบิ๊กตู่-สตง. สอบปมกองทัพขาย ฮ.ชีนุก 420 ล. โยงปลด‘จ่าทหาร’

บ.ซื้อ ฮ.ชีนุก 420 ล. กองทัพ! ทำสัญญาขายต่อ 550 ล. หลังประมูล 1 วัน