logo isranews

logo small 2

2ดร.'มรภ.พระนคร'รุกยื่นป.ป.ช.-สำนักราชเลขาฯสอบผู้บริหาร-อธิการฯ นัดแจงแล้ว

เดินหน้าต่อเนื่อง 2 ดร. 'พิชัย-ภาณุวัชร' มรภ.พระนคร ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม 'ป.ป.ช.-สำนักราชเลขาธิการ' สอบผู้บริหารมหาวิทยาลัย ฯ ปมจัดซื้อจัดจ้าง- อธิการบดี นัดแจง ทุกประเด็น 29 มิ.ย.นี้ 

 280659 pnru 00

กรณี ดร.พิชัย สิริตนพลกุล อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบปัญหาความไม่โปร่งใสในการบริหารงานมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร รวมถึง เรื่องการขาดธรรมาภิบาลและหย่อนประสิทธิภาพของผู้บริหาร 

ล่าสุด ดร.พิชัย เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเป็นผู้รับไว้ ขณะที่ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา เดินทางยื่นหนังสือที่ศาลาลูกขุนใน สำนักราชเลขาธิการ พระบรมมหาราชวัง รวมถึง ยื่นที่บ้านสี่เสาเทเวศณ์อีกครั้งหนึ่งด้วย

"แทนที่จะใช้เงินภาษีประชาชนให้คุ้มค่า เพราะหนึ่งล้านบาทสามารถที่จะกระจายไปได้ทุกวิชาในคณะในสาขา และได้วิชาละตั้งหลายชุด ทำไมไม่คิดแบบนี้ ไม่สงสารน้อง ๆ ที่ไม่มีอุปกรณ์การเรียนที่เขาอยู่บ้านนอกตามป่าตามเขาหรือ ที่สำคัญ เป็นการใช้เงินภาษีประชาชนแบบมิชอบ มิได้นำเรื่องขอความเห็นชอบเป็นมติจากกรรมการบริหารสาขา ว่า เห็นชอบในการขอใช้เงินโครงการนี้หรือไม่ ที่สมควรแนบประกอบการขอใช้งบสาขาต่อคณะ ฯ เอาตรงนี้มาถกกันสิ เพื่อความโปร่งใส แต่ผมรู้ท่านไม่กล้า ถ้าเอามาถก อย่างไรก็รอดออกไปทำร้ายบ้านเมืองไม่ได้อีก" ดร.พิชัย ยืนยัน

280659 pnru 01

280659 pnru 02

280659 pnru 06

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย. 2559) เวลา 14.00 o. มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร จะมีการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ 70 ปี มรภ.พระนคร ขอเขิญร่วมเสริมสิริมงคล ณ หอประชุมภัทรมหาราช โดยมี พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย ธมฺมธโช) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธาน พร้อมด้วย พระมงคลสุธี (หลวงปู่แขก ปภาโส) วัดสุนทรประดิษฐ์ จ.พิษณุโลก

โดย ดร.พิชัย ให้ความเห็นว่า มีการออกหนังสือเชิญจากอธิการบดีไปทั่ว ซึ่งเป็นการอ้างเพื่อสืบดวงชะตาให้แก่ มรภ.พระนคร โดยใช้งบประมาณแผ่นดินในการดำเนินการ ทั้งนี้ ยังไม่เคยได้ยินว่า มหาวิทยาลัยใดมีพิธีสืบดวงชะตาให้กับมหาวิทยาลัย มีเพียงแต่งานทำบุญมหาวิทยาลัยปกติ เท่านั้น เพราะการทำพิธีกรรมดังกล่าว มักจะทำกับคนที่ดวงไม่ดี เพื่อเสริมดวง ซึ่งมักจะไปดำเนินการเองที่วัดโดยส่วนตัว มิใช่ใช้อำนาจดำเนินการในสถานที่ราชการ

280659 pnru 03

280659 pnru 04

280659 pnru 05

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงปัจจุบัน ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล และ ดร.ภาณุวัชร รุ่งมรกต ได้เดินทางยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมให้แก่ มรภ.พระนคร โดย ขอให้ตรวจสอบการบริหารงานของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ฯ ต่อหน่วยงานภาครัฐแล้วหลายแห่ง ก่อนหน้านี้ ได้แก่ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ,สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ,พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ,ศูนย์บริการประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี ,กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และ ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.)

ขณะที่ 'อิศรา' เปิดเผยข้อมูลก่อนหน้านี้ ว่า คะแนนประเมินผลภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของผู้บริหาร มรภ.พระนคร ประจำปีงบประมาณ 2558 ที่ปรากฏในรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงาน ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฎ พ.ศ. 2547 หมวด 4 ว่าด้วยการติดตามตรวจสอบและประเมินผล (มาตรา 49 และมาตรา 50) ระบุว่า ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของ 'อธิการบดี' อยู่ในระดับปานกลาง ใกล้เคียงกับ 'คณบดีวิทยาลัยการฝึกหัดครู' ขณะที่ 'คณบดีคณะวิทยาการจัดการ' อยู่ในระดับควรปรับปรุง

โดย ภาวะผู้นำ และธรรมาภิบาลของอธิการบดี มรภ.พระนคร ตามความคิดเห็นจากแบบสอบถามของบุคลากรในมหาวิทยาลัย ฯ ระบุว่า อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นเท่ากับ 2.94 และเมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านภาวะผู้นำอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 2.97 และ ด้านธรรมาภิบาลอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 2.91 ขณะที่ คะแนนการประเมินผลงานของมหาวิทยาลัยมีค่า 4.69 ซึ่งอยู่ในระดับ ‘ดีมาก’ (อ่านประกอบ : เปิดคะแนน‘ภาวะผู้นำ-ธรรมาภิบาล’ผู้บริหาร มรภ.พระนคร ยกชุด -‘อธิการฯ’2.94)

ล่าสุด รศ.ดร.พงศ์ หรดาล อธิการบดี มรภ.พระนคร ติดต่อ 'อิศรา' เพื่อขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่ตกเป็นข่าวแล้ว โดยนัดหมายในช่วงเย็นวันที่ 29 มิ.ย. 2559 นี้ 

อ่านประกอบ : 

เปิดคะแนน‘ภาวะผู้นำ-ธรรมาภิบาล’ผู้บริหาร มรภ.พระนคร ยกชุด -‘อธิการฯ’2.94 

อาจารย์ มรภ.พระนคร หอบข้อมูลยื่น 'ป๋าเปรม'ขอความเป็นธรรม-ร้องเรียนผู้บริหาร

ประเดิมแจ้ง ป.ป.ช.ฟันคดีที่ราชพัสดุ! สตง.รับสางปัญหาใต้พรม 'มรภ.พระนคร'

ถึงคิว!เผยโฉม'ชุดฝึกไมโครคอนโทรลเลอร์' ราคาปกติ 1 พัน มรภ.พระนคร จัดซื้อ6หมื่น?

เปิดครุภัณฑ์ 25 รายการ 10 ล.-ชุดสาธิตแอร์ตัวละ 8 แสน มรภ.พระนครจัดซื้อ ปมถูกร้องสอบ

มรภ.พระนครอีก!จัดซื้อแอร์สาธิตตัวละ 8 แสน ราคาตลาดหมื่นบ. - ปธ.สาขาฯยันจบแล้ว

เปิดผลสอบ สตง. ชี้ความผิด‘อธิการฯ’ มรภ.พระนคร ปมเช่าที่ดิน 162 ไร่วัดพระศรีฯ

หนังสือเลขาฯ กกอ.จัดการ‘อธิการ มรภ.พระนคร’ -วัดใจ‘มีชัย-ดาว์พงษ์’กู้‘ธรรมาภิบาล’?

ปะทุอีก! มรภ.พระนคร อธิการฯตั้ง กก.สอบ ปธ.สภาอาจารย์-เจ้าตัวโวยมุ่งเอาผิด

ย้อนขัดแย้งใน 'มรภ.พระนคร' จากปลด ผอ.-3 ศพ ดร.! สะท้อนล้มเหลว นักบริหาร?

เปิดสัญญาเช่าที่ดินวัดพระศรีฯ162 ไร่ ชนวนชงสตง.สอบ‘มรภ.พระนคร’

อาจารย์สาวยื่นสตง.สอบ5 ปมรวด อธิการฯ มรภ.พระนคร-เช่าที่ดินวัดพระศรีฯด้วย.