logo isranews

logo small 2

2 รองผู้ว่าฯกทม.ยังไม่แจง สตง.ปมปรับปรุงห้องผู้บริหาร 16 ล.-สรุปผล ก.ค.

ผู้ว่าฯ สตง. เผย ‘อมร-จุมพล’ 2 รองผู้ว่าฯ กทม. ยังไม่เข้าแจงปมปรับปรุงห้องผู้บริหาร กทม. 16.5 ล้าน ขอเลื่อน อ้างติดภารกิจ พบพิรุธให้เอกชนทำไปแล้วปลายปี’58 แต่เพิ่งทำสัญญาปีนี้ เตรียมสรุปผลสอบต้น ก.ค. 59

PIC pistii 30 6 59 1

จากกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบโครงการปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) วงเงินประมาณ 16.5 ล้านบาท โดยพบว่า โครงการดังกล่าว กทม. ดำเนินการไปแล้ว แต่มีการทำสัญญาจ้างเอกชนทีหลัง ซึ่งอาจเข้าข่ายก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้เสนอราคารายใดเป็นผู้มีสิทธิเข้าทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยไม่เป็นธรรมได้ อาจเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) และผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ได้นั้น

(อ่านประกอบ : ข้อมูล'อิศรา'ถูกต้อง! สตง.ยัน บ.ดูอิ้ง-เวลฯโผล่ชื่อรับเหมาปรับปรุงห้อง กทม. 16ล.ฝ่าฝืนพ.ร.บ.ฮั้ว พ่วง ม.157! สตง.จี้ 'สุขุมพันธุ์' ทบทวนปรับปรุงห้องกทม.16.5 ล.)

ล่าสุด นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่า สตง. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้ว่า ปัจจุบันคณะทำงานได้สรุปข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้ว พบว่า กทม. ได้ว่าจ้างเอกชนคือบริษัท ดูอิ้ง-เวล คอนสตรัคชั่น จำกัด เข้ามาปรับปรุงห้องทำงานดังกล่าวตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 แต่เพิ่งมาทำสัญญาจ้างเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งข้อเท็จจริงส่วนนี้ต้องการคำตอบจากฝ่ายผู้บริหาร กทม. ว่า ทำไมจึงดำเนินการเช่นนั้น มีความผิดปกติอะไรตรงไหนหรือไม่

นายพิศิษฐ์ กล่าวอีกว่า ได้ทำหนังสือเชิญ นายจุมพล สำเภาพล และนายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 2 รายเพื่อมาชี้แจงแล้ว แต่ทั้ง 2 รายขอเลื่อนไม่มาเข้าชี้แจง โดยอ้างว่าติดภารกิจ ดังนั้นเมื่อยังไม่มีผู้บริหารมาชี้แจง ข้อเท็จจริงจึงยังไม่สมบูรณ์ แต่ทางคณะทำงานได้สรุปข้อเท็จจริงเบื้องต้นมาแล้ว คาดว่าภายในช่วงต้นเดือน ก.ค. 2559 คงได้ข้อสรุปที่สมบูรณ์

เมื่อถามว่า ได้ทำหนังสือเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เข้าชี้แจงด้วยหรือไม่ นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นเชิญแค่รองผู้ว่าฯ กทม. 2 รายที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวก่อน แต่เมื่อเชิญแล้วไม่มา ก็ต้องสรุปข้อเท็จจริงไปตามนั้น อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบพบว่า ในช่วงที่มีการจ้างเอกชนให้เข้ามาปรับปรุงห้องผู้บริหารเมื่อปลายปี 2558 นั้น ผู้ว่าฯ กทม. ก็ปฏิบัติราชการตามปกติ ดังนั้นน่าสังเกตว่า เหตุใดจึงมีการมอบหมายให้รองผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 2 ราย เป็นผู้ปฏิบัติราชการแทนในการดำเนินโครงการดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สตง. ได้ทำหนังสือแจ้งให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พิจารณาทบทวนการดำเนินงานโครงการฯ นี้ หลังตรวจสอบพบว่า กทม.มีการดำเนินโครงการไปแล้ว แต่ยังไม่มีเอกสารหลักฐานการจัดจ้างและสัญญาให้ตรวจ ซึ่ง สตง.เห็นว่าหาก กทม.ยังมิได้จัดทำสัญญาจ้าง และทำการเบิกจ่ายโครงการดังกล่าวโดยไม่มีระเบียบแบบแผนให้ทำได้จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้เสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิเข้าทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยไม่เป็นธรรม เข้าข่ายฝ่าฝืนพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว และอาจเข้าข่ายปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ด้วย

ซึ่งจากการตรวจสอบปรากฎข้อเท็จจริงดังนี้

1. สำนักงบประมาณกทม. มีบันทึกข้อความที่ กท.0904/00468 ลงวันที่ 22 มี.ค.2559 แจ้งการจัดสรรงบประมาณให้สำนักการโยธา ดำเนินการโครงการ ในวงเงิน 16,500,000 บาท และมอบหมายให้สำนักการโยธา รับผิดชอบตรวจสอบ ควบคุม กำกับดูแลให้เจ้าหน้าที่ถือปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบัญญัติ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่งและหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยนายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯ กทม. ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าฯกทม. เป็นผู้เห็นชอบ

2. ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ในเว็บไซต์กรมบัญชีกลางและเว็บไซต์ของหน่วยงาน กทม. (สำนักการโยธา) มีการเปิดเผยราคากลางและคำนวนราคากลางของคณะกรรมการกำหนดราคากลาง ประกอบด้วย 1.นายวรพจน์ นิ่มสุวรรณ ประธานกรรมการ 2.นายศุภกร หนูเกื้อ กรรมการและ 3.นางสาวนวลสมร โกศลสมบัติ กรรมการ ได้คำนวณราคากลางโครงการ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2559 และเปิดเผยราคากลางเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2559

3. เจ้าหน้าที่ สตง. ได้ตรวจสอบสังเกตการณ์สภาพของจริงบริเวณชั้น 2 ศาลาว่าการกทม. ห้องโถงลิฟท์ ห้องโถงต้อนรับ และห้องน้ำ พบว่า มีการติดตั้งประตู หน้าต่าง ผนังห้อง โถปัสสาวะ และอ่างล้างหน้า ตามรายการและปริมาณที่คณะกรรมการกำหนดราคากลางเป็นผู้กำหนดตามแบบรูปรายการปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหารกทม.

4. ผู้อำนวยสำนักการโยธา ชี้แจงว่า โครงการปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหารกทม. อยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดเผยราคากลาง วงเงิน 16.5 ล้านบาท

อ่านประกอบ :

ผิดจริงต้องมีคนรับผิดชอบ! ปลัดกทม.ลั่นตั้งกก.สอบปรับปรุงห้องผู้บริหาร16ล.

ฝ่าฝืนพ.ร.บ.ฮั้ว พ่วง ม.157! สตง.จี้ 'สุขุมพันธุ์' ทบทวนปรับปรุงห้องกทม.16.5 ล.

เบื้องหลัง!ปรับปรุงห้องกทม.16ล.-ใช้ผู้รับเหมาเจ้าเดียวคว้างานลานคนเมือง 49 ล.? 

ปลวกขึ้นห้อง'สุขุมพันธ์'!ไขที่มางบ16 ล.ปรับปรุงห้องผู้บริหารกทม. ก่อน 'สตง.'เจอตอ

ขู่อายัดห้องทำงาน'สุขุมพันธ์!สตง.แก้เกมสอบงบปรับปรุงห้องผู้บริหาร กทม. 16 ล.

มีงานอื่นสำคัญกว่าเรื่องงบ16 ล.! รองผู้ว่าฯกทม.ซัดกลับ สตง.ขู่อายัดห้อง 'สุขุมพันธ์ุ'

ปลัด กทม. เผยยินดีให้ข้อมูลการปรับปรุงห้องทำงานผู้ว่าฯ กับ สตง. เพิ่มเติม

เปิดตัวผู้รับเหมาผูกขาดงานปรับปรุงกทม.11 สัญญา 22ล.-ก่อนสตง.บี้สอบใช้งบ16 ล.

ทำงานก่อนตั้งงบที่หลัง!สตง.ชี้พิรุธชัดปรับปรุงห้องกทม.16 ล.-สั่งล่าตัว 'ผู้รับเหมา'