logo isranews

logo small 2

4 อดีต ส.ส.เพื่อไทยลุ้น! อนุฯ ป.ป.ช. สรุปสำนวนคดีเสียบบัตรแทนกันเสร็จแล้ว

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 28 สิงหาคม 2559 เวลา 12:20 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

‘คมเดช-นริศร-ยุทธพงศ์-อุดมเดช’ 4 อดีต ส.ส.เพื่อไทย ลุ้นอีก! คณะอนุฯ ป.ป.ช. สรุปสำนวนคดีอาญาเสียบบัตรแทนกัน-สับเปลี่ยนร่าง รธน. ปมที่มา ส.ว. ยุค ‘ยิ่งลักษณ์’ เสร็จแล้ว ชงที่ประชุมชุดใหญ่ลงมติต้นเดือน ก.ย. นี้

PIC nacc 28 8 59 7

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีที่กล่าวหาอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 4 ราย ได้แก่ นายคมเดช ไชยศิวามงคล อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.มหาสารคาม และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี กรณีมีความผิดทางอาญาในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.โดยมิชอบ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้พิจารณาสำนวนเสร็จสิ้นแล้ว และอยู่ระหว่างสรุปสำนวนส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาลงมติในช่วงต้นเดือน ก.ย. 2559

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า สำหรับพฤติการณ์ของอดีต ส.ส. ทั้ง 4 ราย แบ่งเป็น นายคมเดช นายนริศร และนายยุทธพงศ์ พบว่า มีการเสียบบัตรแทนกัน และกดคะแนนเสียงแทนกันในการประชุมร่วมรัฐสภาที่พิจารณาวาระดังกล่าว ส่วนนายอุดมเดช พบว่า มีการสลับร่างรัฐธรรมนูญ โดยนำร่างรัฐธรรมนูญอีกฉบับที่มีเนื้อหาไม่ตรงกันกับที่มีการเสนอชื่อแก้ไขในไปสับเปลี่ยนกับร่างรัฐธรรมนูญที่ใช้ในวาระรับหลักการ ดังนั้นพฤติการณ์ทั้งหมดของอดีต ส.ส. 4 ราย จึงถือว่าเข้าข่ายผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เบื้องต้นหากที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาสำนวนการไต่สวนแล้ว เห็นว่ามีพยานหลักฐานครบถ้วน สามารถลงมติได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คดีดังกล่าวถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา รวมถึงอดีต ส.ส. จำนวน 248 ราย และ ส.ว. 38 ราย ที่ร่วมกันลงชื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในความผิดเกี่ยวกับการถอดถอน และส่งให้ที่ประชมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว แต่ที่ประชุม สนช. มีมติเสียงข้างมากไม่ถอดถอนบุคคลข้างต้นทั้งหมด

อ่านประกอบ :

อดีตส.ส.เพื่อไทยระทึก! ป.ป.ช.จ่อแจ้งข้อหาปมเสียบบัตรแทนกันแล้ว

“เพื่อไทย”โดนยกเข่ง! มติป.ป.ช. 8:1 ฟันอดีต 250 ส.ส.แก้รธน.ที่มาส.ว.มิชอบ

อวสาน"ยิ่งลักษณ์" มติสนช. 190:18 ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี "นิคม-สมศักดิ์" รอด