logo isranews

logo small 2

ทวง 565 ไร่! กก.สอบปมรุกอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว นัดลงพื้นที่-ปูดอ้างชื่อบิ๊กทบ.-รัฐบาล

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 07 กันยายน 2559 เวลา 20:20 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

คกก. สอบปมรุกที่สาธารณะอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว ลงพื้นที่สอบ 12 ก.ย. ขีดเส้น 10 วันรู้ชัดเจน 565 ไร่ครอบคลุมตรงไหน รองนายก อบต. ชงผู้ว่าฯ ขอให้ออก นสล. 101 ไร่ก่อน ถูกรองผู้ว่าฯ เบรก ด้านนักวิชาการดังติดต่อเข้าพบ ผบ.มทบ.44 -สะพัดบุคคลอ้างชื่อบิ๊ก ทบ-รัฐบาล

07959 pratew 00

กรณีปัญหาบ้านพักตากอากาศของนักวิชาการชื่อดังบนเชิงเขา อ่าวทุ่งทราย หมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร มูลค่านับร้อยล้านบาทซึ่งถูกกรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.2548 หรือเป็นเวลากว่าสิบปี และศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อ 16 พ.ค.2555 ว่าคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินของอธิบดีกรมที่ดินกระทำโดยชอบ แต่ทว่าเจ้าของบ้านยังคงครอบครองที่ดินเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยอ้างว่าไม่ได้อยู่บนพื้นที่สาธารณะ ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหาร บก.ควบคุม มณฑลทหารบกที่ 44 (มทบ.44) เข้าไปตรวจสอบ กระทั่ง นายสมดี คชายั่งยืน ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีรองผู้ว่าฯ ผู้ดูแลงานการแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) เป็นประธานกรรมการ ตามข่าวก่อนหน้านี้

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า วันที่ 7 ก.ย. 2559 คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ซึ่งมี นายไมตรี ไตรติลานันท์ รองผู้ว่าฯ เป็นประธาน ได้ประชุมครั้งแรก เพื่อกำหนดกำหนดแนวทางการทำงาน และได้ขอสรุปว่า จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 12 ก.ย. 2559

เมื่อเวลาประมาณ 17.06 น. วันที่ 7 ก.ย.2559 นายประกิจ แข่งขัน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร หนึ่งในกรรมการตรวจสอบฯ เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า ที่ประชุมมีความเห็นสรุปว่า จะให้คณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 12 ก.ย. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ที่ดินสงวนหวงห้ามเพื่อประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน เนื้อที่ 565 ไร่ 3 งาน ตามที่คณะกรรมการจัดรูปที่ดินแห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2530 (ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 19 ก.พ. 2530) ได้ประกาศให้ที่ดินหมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร (แปลงที่ 4) ปัจจุบัน ครอบคลุมพื้นที่บริเวณใดบ้าง โดยกำหนดเวลาให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน หลังจากนั้น มาเทียบภาพถ่ายระหว่างทางอากาศ เพื่อให้ผู้ว่าฯ ลงนามประกาศเป็นหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) ก็จะทำให้ทราบว่า บ้านและที่ดินหลังดังกล่าว และผู้ถือครองคนอื่น อยู่ในเนื้อที่ 565 ไร่ นี้หรือไม่ 

นายประกิจ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ปี 2552 พื้นที่บริเวณดังกล่าวได้มีการรังวัดรูปผังแปลงที่สาธารณประโยชน์อ่าวทุ่งทรายใหม่ทั้งแปลง เพื่อขึ้นทะเบียน และการจัดหาผลประโยชน์ในที่ดินของรัฐตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2550 ผลการรังวัดพบว่า เนื้อที่ที่ดินสาธารณประโยชน์ทั้งแปลงมีจำนวน 101 ไร่ 69 ตารางวา ซึ่งมีการรังวัดไว้แล้ว เหลือเพียงผู้ว่าฯ ลงนามในหนังสือเท่านั้น นายประกิจจึงเสนอในที่ประชุมว่า ขอให้ผู้ว่าฯ ลงนามประกาศ นสล. 101 ไร่นี้ก่อนได้ไหม แต่รองผู้ว่าฯ ไม่เห็นด้วยโดยให้เหตุผลว่า ‘ให้รอไว้ก่อน’ 

“เหตุที่เราต้องการเอา 101 เป็นที่หลวงก่อน จากนั้นค่อยตามหาอีก 465 ไร่ เพื่อไม่อยากให้ยืดเยื้อ และต้องการดำเนินคดีกับผู้บุกรุก ซึ่งทาง อบต. ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว แต่รองผู้ว่าฯ ไม่เห็นด้วย”

ขณะที่ แหล่งข่าวจากมณฑลทหารบกที่ 44 (มทบ.44 ) เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า นักวิชาการเจ้าของบ้านและที่ดินบนเนินเขาอ่าวทุ่งทราย ได้ติดต่อขอเข้าพบ พล.ต.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44 ในช่วงบ่ายวันที่ 8 ก.ย.นี้

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า วันนี้ (7 ก.ย. 2559) ได้มีบุคคลจำนวน 3 คนอ้างเป็นตัวแทนของผู้ถือครองที่ดินริมอ่าวทุ่งทรายรายหนึ่ง เดินทางเข้าไปประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของมณฑลทหารบกที่ 44 โดยอ้างว่า รู้จักนายทหารระดับสูงในกองทัพบก และอ้างชื่ออดีตนายทหารซึ่งมีตำแหน่งใหญ่ในรัฐบาล เป็นเรื่องผิดปกติ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

“ผมเชื่อว่า ผู้ใหญ่ในกองทัพบกและในรัฐบาล ท่านคงไม่ทราบเรื่อง แต่ถูกอ้างชื่อมากกว่า และเชื่อว่า บางคนกำลังเดินเกมเพื่อไม่ให้มีความผิดในเรื่องนี้” แหล่งข่าวกล่าว

07959 pratew 01

อ่านประกอบ :  

เปิดคำสั่งตั้ง กก.สอบปมรุกที่สาธารณะ อ.ปะทิว-ทหารแฉบ้าน 5 หลัง‘นักวิชาการดัง’  

ชัด!คำพิพากษาศาล ปค.สูงสุด โฉนดบนเขา‘นักวิชาการดัง’ ส.ค.1 บินไกล 500 ม. 

พลิกข้อต่อสู้‘นักวิชาการดัง’ในศาล ปค.สูงสุด ซื้อที่ดินสุจริต สร้างบ้านพัก-ห้องสมุด 15 ล. 

ผู้ว่าฯ ชุมพรรับตั้ง กก.สอบบ้านหรูบนเขา ‘นักวิชาการสกุลดัง’ ไม่ชัวร์อยู่ในที่หลวง 

จนท.ที่ดินแจงไม่มีผล ปย.!ปมบ้านหรูบนเขา‘นักวิชาการ’ตระกูลดัง ยังไม่ถูกรื้อถอน 

เปิดคำพิพากษาศาล ปค.สูงสุด โฉนดบ้านหรูบนเขา 18 ไร่ ‘นักวิชาการดัง’ ใช้ ‘ส.ค.1 บิน’