logo isranews

logo small 2

ร้องสอบ เลขาฯป.ป.ช.ละเว้น! ไม่เพิกถอนคำสั่งเลื่อนตำแหน่ง 'วิทยา-35 ขรก.' มิชอบ

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 05 ตุลาคม 2559 เวลา 11:41 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

‘วีระ สมความคิด’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ เลขาฯ ป.ป.ช. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ทำตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ให้เพิกถอนคำสั่งเลื่อนตำแหน่ง ขรก.ป.ป.ช. 35 ราย โดยมิชอบ ถ้าเป็นจริง ‘วิทยา อาคมพิทักษ์’ ส่อพ้นเก้าอี้ กก.ป.ป.ช. – ใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ขอให้เปิดเผยปมตีตก ‘ราชภักดิ์-ปรีชา’ ลั่นรับไม่ได้ ปัดคดีมิตร คสช. ทิ้ง

PIC veerasansern 5 10 59 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวนข้อเท็จจริงนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีไม่ออกคำสั่งเพิกถอนคำสั่งสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ 141/2548 ลงวันที่ 31 ต.ค. 2548 เรื่องเลื่อนข้าราชการจำนวน 35 ราย ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงาน ป.ป.ช. ระดับ 9 ตามที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2558

นายวีระ กล่าวว่า คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว แต่นายสรรเสริญยังไม่ได้ออกคำสั่งเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหายแก่สำนักงาน ป.ป.ช. กระทรวงการคลัง และประชาชน เพราะต้องจ่ายเดือนหรือเงินบำนาญให้แก่ข้าราชการจำนวน 35 รายดังกล่าว จ่ายเงินประจำตำแหน่งบริหาร ค่าตอบแทนพิเศษให้แก่ข้าราชการในสำนักงาน ป.ป.ช. และทำให้ข้าราชการได้รับประโยชน์ รวมถึงนายวิทยา อาคมพิทักษ์ ที่ขณะนั้นได้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงาน ป.ป.ช. ระดับ 9 ตามคำสั่งดังกล่าว กระทั่งได้เป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. (ปัจจุบันเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ป.ป.ช.) ซึ่งหากนายสรรเสริญออกคำสั่งเพิกถอนคำสั่งสำนักงาน ป.ป.ช. ดังกล่าวเมื่อใด จะมีผลทำให้นายวิทยาต้องกลับมาดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงาน ป.ป.ช. ระดับ 8 ไม่ใช่ตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเทียบเท่าตำแหน่งอธิบดีระดับ 10 อีกต่อไป ทำให้นายวิทยา อาจขาดคุณสมบัติในการเป็นกรรมการ ป.ป.ช. และต้องพ้นจากตำแหน่งได้

ขณะเดียวกันนายวีระ จะใช้สิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ พ.ศ.2540 ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้เปิดเผยเกี่ยวกับการรายงานการแสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมด กรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติไม่รับเรื่องกล่าวหาการทุจริตในโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ไว้ทำการไต่สวนข้อเท็จจริง รวมถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตีตกข้อกล่าวหาร้องเรียน พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม กรณีบรรจุนายปฏิพัทธ์ จันทร์โอชา (บุตรชาย) เป็นนายทหารปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 3 โดยมิชอบด้วย

“ทั้ง 2 เรื่องลักษณะเหมือนกันคือ ป.ป.ช. ไม่รับเรื่องไว้ไต่สวน ผมจะขอข้อมูล รายงานการแสวงหาข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานต่าง ๆ รวมทั้งเหตุผลที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. นำมาหักล้างข้อกล่าวหาของผม ผมรับไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะคิดว่าเป็นการปัดคดีของมิตร คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) ทั้งหมด” นายวีระ กล่าว

อ่านประกอบ :

ป.ป.ช.ไม่สอบ! ปม‘ปรีชา’บรรจุ‘ลูก’ เป็นทหารชง รมว.กห.เข้มงวด กม.ปกครอง

ไม่พบความผิดปกติ! ป.ป.ช.มติเอกฉันท์ 9:0 ตีตกคดีสร้างราชภักดิ์