logo isranews

logo small 2

เบสท์รินแถลงมั่นใจเอกสารนำเข้าเมล์ NGV ไม่ผิด จี้หาทางออกร่วมกัน

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 08 ธันวาคม 2559 เวลา 17:40 น.
เขียนโดย
isranews

เบสท์รินแถลงเอกสารฟอร์มดีกรมศุลกากรมาเลเซียเป็นคนจัดทำ และเคยใช้แบบฟอร์มนี้ส่งมาก่อนแล้ว ยันไร้ปัญหา ส่วนรง.ผลิตรถอยู่ในมาเลเซียได้รับใบรับรองการนำเข้าจากไทย มั่นใจเอกสารโปร่งใส 

bestlin 081259

วันที่ 8 ธันวาคม บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ร่วมงานแถลงข่าว ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกรมศุลกากร อายัด "รถเมล์ NGV" จำนวน 99 คัน ณ วิภาวดี 3 ร้านอาหารเพลิน

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด แถลงถึงประเด็นรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันที่เข้าในประเทศไทยและเกิดความล่าช้าที่กรมศุลกากรไม่ยอมปล่อยรถเมล์ออกว่า ทางเบสท์รินมีหน้าที่ในส่วนของการนำเอกสาร ที่ผู้ส่งออกจัดเตรียมมานำส่งให้ทางกรมศุลกากร เพื่อประกอบการสำแดงสินค้าตามระเบียบ ซึ่งบริษัทเบสท์รินไม่ได้เป็นผู้จัดทำเอกสารเอง ผู้ที่ออกเอกสารฟอร์ม ดี คือ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งทางกรมศุลกากรมาเลเซียก็ปฎิบัติหน้าที่ตามกฎระเบียบ

กรณีที่มีข้อสงสัยถึงสถานที่ผลิตรถเมล์ล๊อตนี้ว่าอาจมาจากประเทศจีนนั้น  บริษัทเบสท์รินยืนยันว่าสั่งซื้อรถ ขสมก. ล๊อตนี้กับโรงงานประกอบรถยนต์ที่มาเลเซีย โดยเรื่องเอกสารประกอบการนำเข้าทางโรงงานผู้ผลิตนำมาส่งให้ ทางบริษัทเบสท์รินมั่นใจในรายละเอียดของเอกสารที่ยื่นแสดงต่อกรมศุลกากรเป็นของจริง เพราะเคยใช้เอกสารแบบเดียวกันนี้ยื่นต่อกรมศุลกากรมาก่อนแล้วรอบหนึ่ง

"เรื่องเอกสารผู้ส่งออกส่งมาให้บริษัทเบสท์รินอย่างไร ก็ได้ส่งให้ทางกรมศุลกากรอย่างนั้น "

นายคณิสสร์ กล่าวต่อว่า เรื่องเอกสารทางราชการของประเทศมาเลเซีย ทางบริษัทเบสท์ริน มั่นใจความเข้มงวดของประเทศมาเลเซียเพราะเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญในเรื่องการผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ส่วนโรงงานที่สั่งซื้อนั้นสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม จากกระทรวงอุตสาหกรรมของไทยเคยเดินทางไปตรวจสอบมาตรฐานของโรงงานมาก่อนหน้านี้ และได้รับใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมในการผลิต รวมทั้งได้รับอนุญาตให้นำผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจำหน่ายที่ประเทศไทย

"เอกสารที่ออกโดยรัฐบาลมาเลเซีย ผมจึงมั่นใจความโปร่งใส่ของหน่วยงานภาครัฐของมาเลเซีย ตอนนี้เบสท์รินทำอะไรไม่ได้ ต้องรอการยืนยันความถูกต้องจากมาเลเซีย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว"

ประธานบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด กล่าวอีกว่า บริษัทมีหลักประกันกับทางขสมก. 300 กว่าล้านบาท และมีเงินที่ค้ำประกันกับทางกระทรวงการคลัง 3 พันกว่าล้านบาท ทางบริษัทยังไม่ได้รับการชำระสินค้ากับทางกระทรวงการคลัง ขณะเดียวกันได้ลงทุนไปแล้วกว่าพันล้านบาท จึงอยากให้กรมศุลกากรมาร่วมมือกันหาทางออกเรื่องนี้ โดยต้องการนำรถเมล์ออกมาจากกรมศุลกากรก่อนเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ ถ้าตรวจสอบแล้วทางบริษัท ผิดจริงยินดีที่จะให้ยึดเงินที่ประกันไว้กับที่กระทรวงการคลัง เพราะกรมศุลกากรอยู่ในกระทวงการคลังอยู่แล้ว 2 หน่วยงานควรที่จะคุยและตกลงกันในเรื่องนี้เพราะหากไม่รีบยุติก็จะเกิดแต่ผลเสียมากกว่าผลดี

พร้อมกันนี้ นายคณิสสร์ กล่าด้วยว่า อยากจะขอความกรุณาเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร โปรดระมัดระวังในการให้ข้อมูลกับทางสื่อมวลชน ในเรื่องบริษัทที่จงใจหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร เป็นคำพูดที่รุนแรงไปส่งผลให้สังคมเข้าใจผิดได้ บริษัทยืนยันว่าพร้อมที่จะดำเนินอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรอย่างเต็มที่