logo isranews

logo small 2

สั่งล้มสรรหาอธิการฯ มน. อ้างลงคะแนน‘ไม่ปกติ’ อุปนายกให้สภาฯเลือกใหม่

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 14 มกราคม 2560 เวลา 16:34 น.
เขียนโดย
isranews

วุ่น! สภา มน. ออกประกาศระงับ 3 ผู้ชิงเก้าอี้อธิการบดี แสดงวิสัยทัศน์ อ้างพบ กก.สรรหาลงคะแนน ‘ไม่ปกติ’ ให้ที่ประชุมพิจารณาเลือกใหม่ 11 ราย วันนี้ เร่งหาตัวให้ได้ก่อน 19 ม.ค. 60 ‘สุจินต์ จินายน’ พ้นวาระ

14160 nu news

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า การสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งอธิการมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) ได้เกิดปัญหาขึ้น เมื่อสภามหาวิทยาลัยได้สั่งให้ยุติการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ได้รับการเสนอชื่อ 3 คน โดยให้เหตุว่า มีการลงคะแนนที่ไม่ปกติในชั้นกรรมการสรรหาฯ และให้สภามหาวิทยาลัยทั้งคณะพิจารณาในวันที่ 14 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2560 พล.อ.ศิริ ทิวะพันธุ์ อุปนายกสภามหาวิทยาลัย ทำหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัยฯ ได้ออกประกาศ ชี้แจงผลการกระชุมสภามหาวิทยาลัย เกี่ยวกับการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทาลัยนเรศวร สาระสำคัญสรุปว่า 

ตามที่คณะกรรมการสรรหาอธิการฯ ได้เสนอชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการฯ จำนวน 3 ราย ให้สภามหาวิทยาลัยพิจารณา นั้น กรรมการสภามหาวิทยาลัยฯ ได้พิจารณาข้อมูลจากประธานกรรมการสรรหาอธิการฯ แล้วพบว่า การให้คะแนนเพื่อเลือกผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิการฯ ทั้ง 11 รายนั้น มีการลงคะแนนไม่ปกติจากกรรมการสรรหาฯ กรรมการสภามหาวิทยาลัยฯ จึงได้ขอดูผลของการลงคะแนนของกรรมการสรรหาฯ ทั้ง 5 ราย มาพิจารณา และได้ลงมติเป็นเสียงส่วนใหญ่ว่า การลงคะแนนของกรรมการสรรหาฯ มีลักษณะไม่ปกติ จึงให้ยุติการพิจารณารายชื่อผู้ที่ได้รับการพิจารณารายชื่อของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 3 รายจากกรรมการสรรหาฯ ไว้ก่อน โดยให้นำรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 11 ราย  มาพิจารณาใหม่อีกครั้งในวันที่ 14 มกราคม 2560

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ เป็นธรรมและความเหมาะสมในการได้รายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีทั้ง 3 รายอีกครั้งหนึ่ง อาศัยอำนาจหน้าที่ของกรรมการสภามหาวิทยาลัยนเรศวร และข้อบังคับมหาวิทยาลัยนเรศวรฯ จึงให้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาอธิการฯ จากกรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้งหมดเป็นผู้พิจารณา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2560

สภามหาวิทยาลัยพิจารณาแล้วเห็นว่าสมควรพิจารณาการสรรหาอธิการบดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ก่อนอธิการบดีคนปัจจุบันจะครบวาระในการดำรงตำแหน่งในวันที่ 19 ม.ค. 2560 นี้ จึงนัดประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งต่อไปในวันที่ 14 ม.ค. 2560 นี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการสรรหาอธิการฯ อีกครั้งหนึ่ง

(อ่านประกาศ http://www.nu.ac.th/th/news_view.php?n_id=9761&img=1&action=view)

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2560 พล.อ.ศิริ ทิวะพันธุ์ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ออกประกาศสภามหาวิทยาลัยฯ 1.ให้ดำเนินการพิจารณา ผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการฯ ใหม่ 2. ให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้งคณะ เป็นกรรมการสรรหาฯ โดยให้นำรายชื่อผู้ที่มาเสนอวิสัยทัศน์ จำนวน 11 ราย เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2559 มาพิจารณา

(ดูประกาศ : http://www.nu.ac.th/th/news_view.php?n_id=9756&img=1&action=view)

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า  ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2559  นายสมพงษ์ วนาภา ประธานคณะกรรมการสรรหาอธิการ มหาวิทยาลัยนเรศวร   ได้เผยแพร่รายชื่อผู้สมัครและผู้ได้รับการทาบทามดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวรจำนวน 12 คน ประกอบด้วย

1.ศ.พิเศษ ดร.กาญจนา เงารังษี 2.ศ.ดร.ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ 3.ดร.ทีปานิส ชาชิโย 4.ศ.ดร.บรรพต สุวรรณประเสริฐ 5.รศ.ดร.ไพศาล มณีสว่าง 6.ศ.ดร.รัตนะ บัวสนธ์ 7.รศ.นพ.ศิริเกษม ศิริลักษณ์ 8.ศ.นพ.ดร.ศุภสิทธิ์ พรรณารุโณทัย 9.ศ.ดร.สมยศ พลับเที่ยง 10.รศ.ดร.สำราญ มีแจ้ง 11.รศ.ดร.สุขกิจ ยะโสธรศรีกุล 12.ศ.ดร.สุนทร บุญญาธิการ   

มีรายงานว่า ผู้ได้รับการเสนอชื่อ 3 คนจากคณะกรรมการสรรหาฯ ก่อนหน้านี้ คือ ศ.ดร.ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ ศ.ดร.รัตนะ บัวสนธ์ และ ศ.ดร.สมยศ พลับเที่ยง

มหาวิทยาลัยนเรศวร ปัจจุบันมี ดร.สุจินต์ จินายน ดำรงตำแหน่งอธิการฯ ยาวนานที่สุดตั้งแต่ปี 2536-2544 และ 2552-ปัจจุบัน (17 ปี)

กรรมการสภามหาวิทยาลัยฯ ประกอบด้วย

ศ.นพ.ดร.กระแส ชนะวงศ์ นายกสภามหาวิทยาลัย    

อุปนายกสภามหาวิทยาลัย พลเอก ดร. ศิริ ทิวะพันธุ์           

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ศ.เกียรติคุณ นพ.บุญชอบ พงษ์พาณิชย์ ดร.ปรีชา เรืองจันทร์ ศ.เกียรติคุณ ดร.มรกต ตันติเจริญ รองศาสตราจารย์ ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ศาสตราจารย์ ดร.สมชาติ โสภณรณฤทธิ์ นายสมพงษ์ วนาภา 

อธิการฯ ดร.สุจินต์ จินายน

ประธานกรรมการส่งเสริมฯ นายนิพนธ์ สุรพงษ์รักเจริญ

กรรมการสภาประเภทผู้บริหาร ผศ.ดร.ชนินทร์ อัมพรสถิร์

กรรมการสภาประเภทผู้บริหาร รศ.ดร.พูลสุข หิงคานนท์  รศ.ดร.พัชรินทร์ สิรสุนทร

กรรมการสภาประเภทอาจารย์ รศ.ดร.รัตติมา จีนาพงษา  รศ. ดร. วันดี ทาตระกูล

ประธานสภาอาจารย์ รศ.ดร.วิทยา จันทร์ศิลา

กรรมการและเลขานุการสภา ดร.สุชาติ เมืองแก้ว

อ่านประกอบ :

เผยชื่อ 12 คนชิงเก้าอี้อธิการฯ ม.นเรศวร แทน ‘สุจินต์’ หลังนั่งยาว 17 ปี