logo isranews

logo small 2

‘จารุพงศ์-ประเสริฐ’ถูก ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบปมเรียกรับเงินเอื้อ บ.เหมืองแร่

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 21 มกราคม 2560 เวลา 10:00 น.
เขียนโดย
isranews

‘จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ-ประเสริฐ บุญชัยสุข’ ถูก ป.ป.ช. ตั้งอนุฯไต่สวน ปมเรียกรับเงินเอื้อประโยชน์ ‘คิงส์เกต’ ในการทำเหมืองแร่ จ.สระบุรี-ลพบุรี-เพชรบูรณ์-พิจิตร-พิษณุโลก ปลายปี’58 ได้ข้อมูลจาก ก.ล.ต.ออสเตรเลีย มีเอกชนโอนเงินมาไทยส่อพิรุธ อาจเอาไปติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ

PIC jarupongprasert 21 1 60 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา อดีต รมว.อุตสาหกรรม สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับพวกรวม 13 ราย กรณีถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น ตามนัยมาตรา 66 และมาตรา 88 แห่ง พ.ร.บ.ป.ป.ช. โดยเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ หรือให้ ขอให้ หรือรับว่า จะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้กลุ่มบริษัท คิงส์เกต ได้ประโยชน์ในการสำรวจและทำเหมืองแร่ ในพื้นที่ จ.สระบุรี จ.ลพบุรี จ.เพชรบูรณ์ จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก โดยมิชอบ (ดูเอกสารประกอบ)

PIC ประเสรฐ อต ปปช 1

ทั้งนี้ ในการแจ้งคำสั่งคณะอนุกรรมการไต่สวนดังกล่าว มีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.มหาดไทย สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปรากฏชื่อเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาด้วย โดยคณะอนุกรรมการไต่สวนไม่สามารถแจ้งคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนให้นายจารุพงศ์ ตามที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจารุพงศ์ เป็นหนึ่งในบุคคลตามหมายเรียกตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายหลังการรัฐประหารของ คสช. เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 โดยปัจจุบันนายจารุพงศ์ได้หลบหนีออกจากประเทศไทย และใช้ชีวิตอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจัดตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ร่วมกับนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนมตรี สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ถูกกล่าวหาคดีหมิ่นเบื้องสูง โดยนายจารุพงศ์ดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์กรฯ

ขณะที่บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย เป็นบริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) บริษัททำเหมืองแร่ขนาดใหญ่ในประเทศไทย โดยบริษัท คิงส์เกตฯ ถือหุ้นใหญ่สุดร้อยละ 48%

อนึ่ง ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน โดยได้พยานหลักฐานเบื้องต้นจากคณะกรรมการหลักทรัพย์และการลงทุนของประเทศออสเตรเลีย (ASIC) ที่ส่งมาให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประเทศไทย ระบุว่า ได้พบบริษัทซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย และถูกร้องเรียนว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำการทุจริตในการขุดเหมืองแร่ทองคำ ในประเทศไทย โดยมีการโอนเงินจากประเทศออสเตรเลียมายังประเทศไทย ที่อาจเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการขอใบอนุญาตขุดเหมืองแร่ทองคำ หรือเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจเหมืองแร่ทองคำ และให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในประเทศไทย ทางสำนักงาน ก.ล.ต. จึงส่งข้อมูลดังกล่าวมายังสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. ต่อไป

อ่านประกอบ : ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบปมเหมืองทอง พบเอกชน ตปท.ติดสินบน จนท.รัฐ