logo isranews

logo small 2

รับมีปัญหา!นายกฯมหาสารคาม อ้างสั่งยกเลิกแล้ว ปม บ.เดียวกวาด 17 สัญญาสร้าง ร.ร.

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 23 มกราคม 2560 เวลา 20:30 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

‘คมคาย อุดรพิมพ์’ นายก อบจ.มหาสารคาม แจงอิศราปมจ้าง บ.เดียวสร้างอาคาร ร.ร. 17 สัญญา 145 ล. รับเอกชนมีปัญหา สั่งยกเลิกสัญญาตั้งแต่ปีที่แล้ว เผยยอดรวม 14 โครงการ อ้างใช้วิธี E-Auction  มีเอกสาร พร้อมแจง ขณะที่เว็บไซต์จัดซื้อจัดจ้างระบุสถานะ 'ส่งงานตามกำหนด'

23160 AicSakam

สืบเนืองจากกรณีตรวจสอบพบว่า โครงการก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) มหาสารคาม เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2558 และ 26 ม.ค. 2559 รวมวงเงินเกือบ 145 ล้านบาท ที่มี บริษัท เอ.ไอ.ซี คอมพิวเทค จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยในขั้นตอนการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง มีผู้ร่วมเสนอราคาจำนวน 3 ราย (รวมผู้ชนะ) ทุกโครงการ และเป็นผู้รับเหมาหน้าเดิม ขณะที่ผู้ร่วมเสนอราคา (คู่เทียบ) 2 ราย เสนอราคาเท่ากันทุกโครงการ (อ่านประกอบ :บ.เดียวกวาดสร้าง รร. อบจ.มหาสารคาม 17 สัญญารวด-‘คู่เทียบ’เสนอราคาเท่ากันเป๊ะ)

ขณะที่ ข้อมูลที่ตั้ง บริษัท เอ.ไอ.ซี คอมพิวเทค จำกัด มีลักษณะเป็นบ้าน 2 ชั้น ในหมู่บ้านนันท์นลิน ปาร์คโฮม มีสภาพเหมือนไม่มีคนอยู่อาศัยมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร   และบริษัทดังกล่าวถูกศาลล้มละลายกลางมีคำพิพากษาพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดเมื่อ วันที่ 28 ก.ย.2559 (อ่านประกอบ : บ.รับเหมา ร.ร. อบจ.มหาสารคาม 17 สัญญา 143 ล. ที่แท้ 'บ้านร้าง'ย่านหนองจอก)

ล่าสุด นางคมคาย อุดรพิมพ์ นายก อบจ.มหาสารคาม เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า กรณีดังกล่าวได้สั่งยกเลิกสัญญากับบริษัท เอ. ซี.ฯ ตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจาก อบจ. มีปัญหากับบริษัทฯ มานาน เกี่ยวกับปัญหาการทำงานที่ล่าช้าของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ ได้มาเข้าร่วมประกวดราคาโครงการดังกล่าวด้วยวิธี E-Auction ร่วมกับเอกชนรายอื่น ๆ ซึ่ง ในส่วนนี้ อบจ. ไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ เพราะมีการแข่งขันเกิดขึ้นและได้ราคาที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการ พร้อมยืนยันด้วยว่า อบจ. รักษาผลประโยชน์ของทางราชการเป็นหลัก

“กรณีนี้ต้องขอไปดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งก่อน เนื่องจากว่า วันนี้ออกมาช่วยพิธีเปิดงานประจำปีของทาง จ.มหาสารคาม แต่เบื้องต้นจำได้ว่า บริษัทฯ เป็นคู่สัญญารวม 14 โครงการ ไม่ใช่ 17 โครงการ และจำนวน ร.ร. ไม่ใช่ 14 แห่ง น้อยกว่านั้น เพราะบางโครงการเป็นการก่อสร้างอาคารใน ร.ร. เดียวกัน และ อบจ. ก็ได้ยกเลิกสัญญากับบริษัทฯ ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งตรงนี้ อบจ.มหาสารคาม  พร้อมชี้แจง เพราะทางราชการมีเอกสารอยู่แล้ว” นางคมคาย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบกรณีที่บริษัทฯ ถูกศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เมื่อช่วง ก.ย. 2559 หรือไม่ นางคมคายกล่าวว่า อบจ. ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ จำได้ว่า อบจ. มีคำสั่งยกเลิกสัญญากับบริษัทฯ ตั้งแต่ช่วงเวลาก่อนหน้านั้นแล้ว แต่จำไม่ได้ว่าครบทุกสัญญาหรือไม่ ตรงนี้ต้องขอไปดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม กรณีทางจังหวัดมหาสารคามสั่งให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว นายก อบจ.มหาสารคาม กล่าวว่า “คิดว่าน่าจะอยู่ระหว่างการดำเนินการ เนื่องจากช่วงนี้ทางจังหวัดค่อนข้างมีงานยุ่ง เพราะเป็นช่วงที่มีงานประจำปีที่ใน 1 ปีจะจัดครั้งหนึ่ง อย่างไรแล้ว อบจ. ขอเวลาอีกสักนิด วันพรุ่งนี้ มะรืนนี้ จะชี้แจงกับสำนักข่าวฯ อีกครั้งหนึ่ง”

สำนักข่าวอิศรารายงานแล้วว่า บริษัท เอ ไอ ซี คอมพิวเทค จำกัด ปรากฏชื่อเป็นคู่สัญญารับเหมาก่อสร้างและต่อเติมอาคารให้แก่ อบจ.มหาสารคาม วงเงิน 34.5 ล้านบาท เมื่อ 24 ส.ค. 2553 ด้วย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบข้อมูลกับเว็บไซต์จัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ พบว่า โครงการที่ทำสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2559 จำนวน 6 โครงการในจำนวนนี้ 4 โครงการ ระบุ 'สถานะสัญญา' ว่า 'ส่งงานตามกำหนด' (ยกมาแสดง 2 โครงการ-ภาพด้านล่าง)  ส่วนอีก 2 โครงการ มิได้ระบุว่ายกเลิกสัญญา แต่อย่างใด

23160 AicSakam1

อ่านประกอบ :

บ.‘ร้าง’รับเหมา ร.ร.อบจ.มหาสารคาม 143 ล. ติดหนี้ภาษี-‘หุ้นใหญ่’โยงอีก 3 แห่ง

จว.ขอข้อมูลด้วย!นายกฯอบจ.สารคามนัดอิศราแจงปมบ.บ้านร้างสร้างร.ร.145 ล.

บ.รับเหมา ร.ร. อบจ.มหาสารคาม 17 สัญญา 143 ล. ที่แท้ 'บ้านร้าง'ย่านหนองจอก

บ.รับเหมาสร้าง ร.ร. อบจ.มหาสารคาม 17 สัญญา ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

บ.เดียวกวาดสร้าง รร. อบจ.มหาสารคาม 17 สัญญารวด-‘คู่เทียบ’เสนอราคาเท่ากันเป๊ะ

เหมาเครื่องจักร อบจ.มหาสารคาม 59.4 ล. บ.เครือ ‘พรชัย’ โผล่คู่เทียบ! แพ้ 900 บ.