logo isranews

logo small 2

แกะสัมพันธ์ลึก “ส.ส.เกษม – เจ๊แดง” แค่ลูกน้องคนสนิท เมียนั่งทำงาน “เอ็มลิงค์”

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 18 มีนาคม 2556 เวลา 10:16 น.
เขียนโดย
news basic
หมวดหมู่

 

กำลังเป็นข่าวใหญ่ ในแวดวงการเมืองเวลานี้ กรณีนายเกษม นิมมลรัตน์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคเพื่อไทย ออกมาประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. เพื่อลงไปเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยเจ้าตัวให้เหตุผลว่า เป็นงานที่ถนัดมากกว่า และยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ  

ท่ามกลางกระแสข่าวที่ดังตามว่า เหตุผลที่แท้จริงในการลาออกครั้งนี้ ของนายเกษม ก็เพื่อเปิดทางให้ "เจ๊แดง" นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงสมัคร ส.ส.แทน

คำถามที่น่าสนใจ คือ "เจ๊แดง" นางเยาวภา มีอำนาจและอิทธิพลอยู่เหนือ นายเกษม มากขนาดไหนกัน ถึงทำให้ นายเกษม ต้องยอมสละตำแหน่ง ส.ส. อันทรงเกียรติ ให้กับนางเยาวภา โดยง่ายแบบนี้

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในการแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ของ นายเกษม นิมมลรัตน์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคไทย เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2555 ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายเกษม ระบุตำแหน่งปัจจุบันของคู่สมรส ว่า เป็นเจ้าหน้าที่บริหาร  บมจ.เอ็มลิงค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า บมจ. เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น (MLINK) จดทะเบียนวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2545 ทุนปัจจุบัน 690 ล้านบาท ที่ตั้งเลขที่ 73 อาคารเอ็มลิงค์ ชั้น 1 ซอยสุขุมวิท 62 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร บริษัท เอ็ม แคปปิตอล โฮลดิ้ง จำกัด (กลุ่มนางมณฑาทิพย์ ชินวัตร) 28.23% นายยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ (บุตรชายนายสมชาย นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์) 10.04% นางมณฑาทิพย์ ชินวัตร นายสมชัย โกวิทเจริญกุล เป็นกรรมการ

นายเกษม ยังระบุประวัติการทำงานย้อนหลัง 5 ปี ดังนี้

-ปี 2551 ผู้เชี่ยวชาญ ส.ส.

- ปี 2552 ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

-ปี 2554 ผู้เชี่ยวชาญ ส.ส.

จากการตรวจสอบพบว่า นายเกษม เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส. ของ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ในช่วงปี 2544 – 2548 และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส. ของ นางสาว ชินณิชา วงสวัสดิ์ บุตรสาวของ นางเยาวภา (นางสาวชินณิชา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และให้จำคุกเป็นเวลา 2 เดือน พร้อมทั้งปรับเงิน 4,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี จากกรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเป็นเท็จ ในเดือนเมษายน 2555 ที่ผ่านมา) 

ขณะที่ "มติชนออนไลน์" วันที่ 30 เมษายน2555 ระบุข้อมูลชัดเจนว่า นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงภาคเหนือ เป็นผู้ตัดสินใจส่งนายเกษม ลงสมัครส.ส.เขต 3 เชียงใหม่ แทนน.ส.ชินณิชา

“นายเกษม ถือได้ว่าเป็นเลขานุการคนหนึ่งของนายสมชาย และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ รวมทั้งยังเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัวอดีตส.ส.ชินณิชา วงสวัสดิ์”

“คนส่วนใหญ่มองว่านายเกษม เป็นเด็กปั้นของครอบครัววงศ์สวัสดิ์ ขณะเดียวกันนายเกษม ก็มีความเหมาะสมในการเป็นผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่ เพราะมีประสบการณ์การเมืองระดับท้องถิ่น”

เจ้าตัวระบุว่า รู้สึกดีใจที่ผู้ใหญ่เมตตาและเห็นถึงความสามารถ อีกทั้งให้โอกาสทำงานการเมืองระดับชาติ

“พร้อมทำงานไม่ว่าพรรคจะส่งใครลงสมัครส.ส. ก็ตาม จะตั้งใจทำงานและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ซึ่งคงต้องรอพรรคพิจารณาก่อน และที่ผ่านมาเตรียมตัวเลือกตั้งมานานกว่า 1 ปีแล้ว” นายเกษมระบุ

(http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1335757602)

ด้วยข้อเท็จจริงเหล่านี้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไร ที่เมื่อมีกระแสข่าวหลุดออกมาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อาจจะถูกเล่นงานจากองค์กรอิสระและศาล ทำให้ต้องพ้นตำแหน่ง และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯตัวสำรอง ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และต้องเข้ามาเป็น ส.ส. หวยจึงออกที่ นายเกษม ลูกน้องคนสนิท ที่ต้องหลีกทางให้

คนในสังคมจะเชื่อกันสนิทใจว่าเป็นเรื่องจริง!!

จนทำให้เหตุผลเรื่องปัญหาสุขภาพ และความต้องการลงเล่นการเมืองในสนามท้องถิ่น ของนายเกษม ที่ประกาศออกมา 

กลายเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น อยู่ในเวลานี้?