logo isranews

logo small 2

เปิด 3 ปมจัดซื้ออาหารเรือนจำอ่างทอง-ยื่นเสนอราคาก่อนวันกำหนด 3 วัน?

"องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย เสนอราคาก่อนการออกประกาศ   3 วัน  ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เสนอราคาไม่ถูกต้องโดยเสนอราคาภายหลังระยะเวลาที่กำหนด ุ 6 วัน" 

 1corf

กรณีเอกชนรายหนึ่งยื่นหนังสือต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้สอบสวนกรณีการจัดซื้อเครื่องอาหารดิบ ( อาหารดิบเป็นรายสิ่ง ) สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 โดยวิธีกรณีพิเศษของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม โดยระบุว่ามีความไม่โปร่งใสส่อฮั้วราคาของหน่วยงานที่ร่วมเสนอราคา 

( อ่านประกอบ : ร้องสอบจัดซื้ออาหารดิบ"ผู้ต้องขัง"ส่อฮั้ว-ซัดผบ.เรือนจำ-ผู้ว่าฯ อาจผิด กม. )

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบหนังสือร้องเรียนดังกล่าว พบว่าอดีตตัวแทนการค้าขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกรกลุ่มหนึ่งเป็นผู้ยื่นต่อ ป.ป.ช. ระบุเลขที่ ส. 023/2556 ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2556 เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการจัดซื้ออาหารดิบสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังของเรือนจำจังหวัดอ่างทอง

เลขรับของ ป.ป.ช. ระบุเลขที่ 10036 วันที่ 5 มิถุนายน 2556

สำนักข่าวอิศรา สรุปประเด็นที่น่าสนใจมานำเสนอ ดังนี้

-1-เปิดปม เชิญ 3 หน่วยงานรัฐ ยื่นซองเสนอราคา

ข้อมูลจากหนังสือร้องเรียนระบุว่าในการจัดซื้ออาหารดิบ ( อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง ) ของเรือนจำจังหวัดอ่างทอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2556 เรือนจำจังหวัดอ่างทอง ได้มีหนังสือแจ้งให้หน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษ ตามมติคณะรัฐมนนตรี ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2553 จำนวน 3 หน่วยงาน คือ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย และองค์การคลังสินค้า แต่ละหน่วยงานยื่นซองเสนอราคาดังนี้

1.ในการยื่นซองเสนอราคา องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอราคากับ เรือนจำจังหวัดอ่างทอง ในวันที่ 24 ธันวาคม 2555 ในราคา 16,720,000 บาท

2.ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เสนอราคากับเรือนจำจังหวัดอ่างทอง ในวันที่ 28 ธันวาคม 2555 ในอัตรา 42 บาท ต่อคนต่อวัน

3.องค์การคลังสินค้า เสนอราคากับเรือนจำจังหวัดอ่างทอง ในวันที่ 28 ธันวาคม 2555 ในราคาเท่ากับราคากลางที่เรือนจำจังหวัดอ่างทอง ทำการจัดซื้อในอัตรา 42 บาท ต่อคนต่อวัน

หนังสือร้องเรียนฉบับนี้ ระบุว่า เมื่อเปรียบเทียบราคาของหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษทั้ง 3 หน่วยงานแล้ว จะเห็นได้ว่าองค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย เสนอราคาต่ำกว่าราคากลางของทางราชการเพียง 20,360 บาท  หรือร้อยละ 0.12 ของวงเงินที่จัดซื้อ และชุมนุมสหกรณ์การเกษตร แห่งประเทศไทย จำกัด และองค์การคลังสินค้า เสนอราคาในอัตรา 42 บาท ต่อคนต่อวัน เท่ากับราคาที่เรือนจำกำหนดให้จัดซื้อ

-2-ส่อฮั้ว เอื้อประโยชน์ “อ.ต.ก.-มหาดไทย”  

หนังสือร้องเรียนระบุว่า ในการเสนอราคาของหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษทั้ง 3 หน่วยงาน  มีพฤติกรรมส่อว่าหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ดังนี้

1. เรือนจำจังหวัดอ่างทอง ได้มีหนังสือแจ้งให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย และองค์การคลังสินค้า ไปทำการยื่นซองเสนอราคา ในวันที่ 27 เดือนธันวาคา 2555 ระหว่างเวลา 09.00 น.ถึงเวลา 12.00 น. ณ งานพัสดุ หรือทางไปรษณีย์ โดยยึดวันเอกสารถึงเรือนจำฯ ก่อนวันที่ 28 ธันวาคม 2555 แต่หน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษทั้ง 3 หน่วยงาน จงใจไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศและเงื่อนไข ของจังหวัดอ่างทอง ดังนี้

1asf

2. องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย โดยผู้อำนวยการองค์การตลาด ทำการเสนอราคาเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 ก่อนกำหนดระยะเวลา ตามประกาศของจังหวัดอ่างทอง เป็นระยะเวลา 3 วัน

3. ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด โดยรักษาการแทนผู้จัดการใหญ่ ทำการเสนอราคาทางไปรษณีย์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2555 ปรากฏหลักฐานการนำจ่ายผู้รับของไปรษณีย์ เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2556 เลยกำหนดระยะเวลา ตามประกาศ ของจังหวัดอ่างทองเป็นระยะเวลา 6 วัน

4. องค์การคลังสินค้า โดยผู้ช่วยผู้อำนวยการ เสนอราคาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2555  ปรากฏหลักฐานการลงรับของเรือนจำ เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2556 เลยกำหนดระยะเวลาตามประกาศของจังหวัดอ่างทองเป็นระยะเวลา 6 วัน


-3- ปม "อตก.มหาดไทย" เสนอราคา ก่อนกำหนด

หนังสือร้องเรียนของอดีตตัวแทนองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ระบุอีกว่าหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษทั้ง 3 หน่วยงาน มีพฤติการณ์ในการเสนอราคาการจัดซื้ออาหารดิบ ( อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง )  ในลักษณะการร่วมกันเสนอราคา เรือนจำจังหวัดอ่างทอง ทราบดีว่า แต่เรือนจำจังหวัดอ่างทอง กลับได้ละเว้นการดำเนินการ เพื่อให้มีการยกเลิกการดำเนินการเกี่ยวกับการเสนอราคาดังกล่าว อีกทั้งยังได้มีการปฏิบัติเพื่อเอื้อประโยชชน์ให้กับองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย ให้เป็นคู่สัญญากับเรือนจำจังหวัดอ่างทอง ดังนี้

1. องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย เสนอราคาเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 ปรากฏหลักฐานการลงรับของเรือนจำ ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2555 เวลา 09.00 น.

2. ชุมนุมสหกรณ์การเกษตร แห่งประเทศไทย จำกัด เสนอราคาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2555 โดยเสนอราคาทางไปรษณีย์ และปรากฏหลักฐานการนำจ่าย ผู้รับของไปรษณีย์ วันที่ 2 มกราคม 2556 แต่หลักฐานการลงรับของเรือนจำจังหวัดอ่างทอง ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2555 วันที่ 2 มกราคม 2556

3. องค์การคลังสินค้า เสนอราคาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2555 ปรากฏหหลักฐาน การลงรับของเรือนจำ วันที่ 2 มกราคม 2556  

4. จากรายละเอียดที่กล่าวมา คณะกรรมการจัดหาเครื่องบริโภคฯ และผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอ่างทอง ได้ร่วมกันนำราคาขององค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด มาสรุปรายงานผลการจัดหาพัสดุโดยวิธีกรณีพิเศษ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง จึงเป็นการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยระเบียบและกฏหมายอย่างชัดเจน เพราะองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย เสนอราคาก่อนเวลาที่กำหนด ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เสนอราคาไม่ถูกต้องโดยเสนอราคาภายหลังระยะเวลาที่กำหนด ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขและปราะกาศ ของจังหวัดอ่างทอง ฉะนั้น เรือนจำ จะนำราคา ของทั้ง 2 หน่วยงาน มาพิจารณาในการจัดซื้อมิได้

นอกจากนี้ หนังสือร้องเรียนของอดีตตัวแทนการค้า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ระบุด้วยว่า ก่อนที่เรือนจำจังหวัดอ่างทอง จะมีหนังสือรายงานการจัดหาเครื่องบริโภคสำหรับเลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2556 โดยวิธีกรณีพิเศษ ตัวแทนการค้าฯ กลุ่มนี้ ได้มีหนังสือที่ ส.112 / 2555 ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2555 เรื่องการเสนอราคาในการจัดซื้ออาหารดิบ ถึงผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอ่างทอง โดยขอให้เรือนจำโปรดแจ้ง ให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกรให้เข้าร่วมการเสนอราคาในการจัดซื้ออาหารดิบ ดังกล่าว

"แต่เรือนจำจังหวัดอ่างทอง ได้จงใจละเว้น ไม่แจ้งให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกรมาเข้าร่วมเสนอราคาดังกล่าว ทั้งที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เคยเป็นตัวแทนจัดส่งอาหารดิบ ให้กับเรือนจำจังหวัดอ่างทองมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี งบประมาณ พ.ศ.2552 ถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 อีกทั้งเรือนจำจังหวัดอ่างทอง ยังคงเป็นหนี้ค่าอาหารดิบกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรอยู่จนถึงปัจจุบัน"

นี่ คือเนื้อหาบางส่วนของคำร้องที่เอกชนยื่นต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบกระบวนการจัดซื้ออาหารดิบผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดอ่างทอง ที่มีข้าราชการทั้งในกรมราชทัณฑ์ เรือนจำแต่ละจังหวัด หน่วยงานรัฐทั้ง 4 หน่วยงาน คือ องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ชุมนุมสหกรณ์การเกษตร แห่งประเทศไทย จำกัด และองค์การคลังสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง