logo isranews

logo small 2

อีกแห่ง!จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำชัยนาท เรียกเสนอราคาก่อนผู้ว่าฯ ลงนาม

อีกแห่ง!จัดซื้ออาหารดิบกรมราชทัณฑ์ ร้อง ป.ป.ช.สอบเรือนจำชัยนาท เอื้อ อคส. พบส่งหนังสือเชิญหน่วยงานรัฐเสนอราคา ก่อนผู้ว่าราชการจังหวัดลงนาม 

1act

จากกรณีที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เปิดเผยข้อมูลหนังสือร้องเรียนของอดีตตัวแทนการค้าขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกรกลุ่มหนึ่ง ที่ยื่นต่อนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช. ) หนังสือร้องเรียนระบุเลขรับที่ 10036 วันที่ 5 มิถุนายน 2556 เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการจัดซื้ออาหารดิบสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังของเรือนจำจังหวัดอ่างทอง โดย  มีสาระสำคัญว่าการเสนอราคาของหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษทั้ง 3 หน่วยงาน อาจมีพฤติกรรมร่วมกันเสนอราคา ส่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในเดือนกันยายน 2556 เอกชนกลุ่มเดิมได้เคยยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. อีกครั้ง หนังสือร้องเรียนระบุเลขรับที่ 17743
ถึง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( สำนักบริหารงานกลาง )
เรียน ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ )
เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการเสนอราคาและการจัดซื้ออาหารดิบของเรือนจำจังหวัดชัยนาท และเรือนจำกลางนครสวรรค์ ( เรียนท่านประธาน ) รับวันที่ 12 กันยายน 2556 เวลา 10.00 น.

ใจความสำคัญตอนหนึ่ง ผู้ร้องระบุว่าเรือนจำจังหวัดชัยนาท อาจมีการปฏิบัติที่ขัดต่อระเบียบและกฏหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้องค์การคลังสินค้า เป็นผู้ชนะในการเสนอราคา ดังสาเหตุต่อไปนี้

1aksf

1.กระบวนการจัดซื้ออาหารดิบ ( อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง ) ของเรือนจำ เริ่มต้นเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 แต่เรือนจำ ได้จัดส่งประกาศเชิญชวนให้องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย องค์การคลังสินค้า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เมื่อวันที่ 21 ธันวานคม 2555  โดยทางไปรษณีย์ตอบรับ ของไปรษณีย์ จังหวัดชัยนาทเป็นการล่วงหน้า

1aboss

ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัด  จะลงนาม ในหนังสือ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2555

1achum

นาสังเกตว่า เอกสารที่เรือนจำจังหวัดชัยนาท แจ้งให้หน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษทั้งหมด จึงเป็นเอกสารที่เรือนจำจังหวัดชัยนาท จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการ จัดซื้อของเรือนจำให้ถูกต้อง ตามระเบียบเท่านั้น

2. เรือนจำจังหวัดชัยนาท แจ้งให้หน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษมาเสนอราคา จำนวน 4 หน่วยงาน แต่หน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษ มาเสนอราคา เพียง 2 ราย จึงถือว่าการเสนอราคา ในการจัดซื้อดังกล่าวขัดต่อมติคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ที่กำหนดให้หน่วยงาน ที่ได้รับสิทธิพิเศษต้องมายื่นซองเสนอราคาอย่างน้อย 3 ราย ในการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ

3. ผู้ร้องระบุว่าเรือนจำจังหวัดชัยนาท ทราบว่าเรือนจำได้มีการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง มาแล้วตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจัดซื้อ และในขั้นตอนของการเสนอราคาก็มีเพียงองค์การคลังสินค้า และองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย เพียง 2 หน่วยงาน มาเสนอราคาเท่านั้น และราคาที่เสนอก็มีความแตกต่างกันเพียง 8,748 บาท จากราคากลาง 11,213,748 บาท แต่เรือนจำคงดำเนินการจัดซื้อต่อไปจนเสร็จสิ้น โดยไม่ทำการยกเลิกการจัดซื้อ เพื่อดำเนินการจัดซื้อให้ถูกต้อง ตามระเบียบและมติของคณะรัฐมนตรีใหม่อีกครั้งหนึ่ง

4.ก่อนหน้าที่เรือนจำจังหวัดชัยนาท จะทำการซื้ออาหารหารดิบ ( อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง ) ดังกล่าว เอกชนรายหนึ่งได้มีหนังสือ ร้องขอให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เข้าร่วมเสนอราคา กับเรือนจำจังหวัดชัยนาทด้วย โดยให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เสนอราคาในการจัดซื้ออาหารดิบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2556 กับเรือนจำจังหวัดชัยนาท ในอัตรา 36 บาท ต่อคนต่อวัน ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาที่องค์การคลังสินค้าเสนอเป็นจำนวนเงิน 6 บาท ต่อคนต่อวัน ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาที่องค์การคลังสินค้าเสนอเป็นจำนวนเงิน 6 บาท ต่อคนต่อวัน ซึ่งจากการที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ได้ละเว้นไม่เสนอราคากับเรือนจำจังหวัดชัยนาท ตามที่ เอกชนรายหนึ่ง ได้ร้องขอให้เสนอราคาดังกล่าว มีผลทำให้ราชการได้รับความเสียหาย เป็นจำนวนเงินไม่น้อยกว่า 1,681,964 บาท ( หนึ่งล้านหกกแสนแปดหมื่นหนึ่งพันเก้าร้อยหกสิบสี่บาท )


เหล่านี้คือข้อมูลบางส่วนที่ปรากฏอยู่ในคำร้องที่เอกชนยื่นต่อ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ เพื่อให้ตรวจสอบกรณีทุจริตในการจัดซื้ออาหารดิบของเรือนจำจังหวัดชัยนาท จากที่เดิมที ผู้ร้องรายเดียวกันนี้เคยยื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบเรือนจำจังหวัดอ่างทอง 

ต่างกันเพียงว่า ในเรื่องร้องเรือนกรณีเรือนจำอ่างทอง ผู้ร้องระบุว่ามีการเอื้อประโยชน์ต่อ "องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย" ขณะที่เรือนจำ จ.ชัยนาท อาจมีการร่วมกันเสนอราคาเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อ "องค์การคลังสินค้า"