logo isranews

logo small 2

เขย่าครม.!แก้รธน.ปูทาง“สมคิด”่นั่งรองนายกฯเศรษฐกิจ-“หม่อมอุ๋ย”อยู่หรือไป?

เขย่า ครม. ! จับกระแสแก้ รธน.ชั่วคราวปี’57 เปิดทาง “สมคิด” นั่งเก้าอี้รองนายกฯ แก้ปัญหาพิษเศรษฐกิจ จับตา “หม่อมอุ๋ย” อยู่หรือไป ?

PIC momoui somkid 10 6 58 1

เป็นข่าวคึกโครมระดับ “พาดหัวไม้” หนังสือพิมพ์ทุกฉบับ!

ภายหลัง “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี เนติบริกรใหญ่ เปิดเผยผลการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความเห็นชอบ “แก้ไข” รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557

หลังจากที่ “คาราคาซัง” และถูกสังคมจับจ้องมาเป็นเวลาเนิ่นนาน ภายหลังถูกกระแสกดดันเรื่องการทำ “ประชามติ” ร่างรัฐธรรมนูญ “ฉบับเรือแป๊ะ”

สำหรับประเด็นที่ต้องการปรับแก้นั้น ซอยย่อยออกเป็น 7 ประเด็น

โดยเฉพาะที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก ได้แก่ กรณีหากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงมติเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญของกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ถือว่าภารกิจเสร็จสิ้น ให้ยุบ สปช.

พร้อมตั้ง “สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ” มีสมาชิกไม่เกิน 200 คน โดยสมาชิกอาจเคยเป็น สปช. หรือไม่เคยก็ได้ และให้ทำหน้าที่เสนอแนะการปฏิรูปประเทศเพียงอย่างเดียว โดยไม่เกี่ยวข้องกับร่างรัฐธรรมนูญอีก

ขณะเดียวกันหากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำในชั้น “ประชามติ” ให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง กมธ.ยกร่างฯ ขึ้นใหม่อีก 21 คน ดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญ และให้ทำประชามติอีกครั้ง

ทำให้หลายฝ่ายจับตาว่า อาจเป็นการสืบทอดอำนาจ สปช.-กมธ.ยกร่างฯ !

(อ่านประกอบ : แก้รธน.ใหม่ 7 ประเด็น ซ่อนปม ยุบทิ้งทันที สปช.-กมธ.ร่างฯ ตั้งสภาขับเคลื่อนแทน )

อย่างไรก็ดีมีอยู่ประเด็นหนึ่งที่สำคัญ แต่หลายฝ่ายไม่ใคร่สนใจนักคือ การแก้ไขคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ผู้ที่เคยถูกถอดถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่ไม่อยู่ระหว่างการถูกถอดถอนสิทธิเลือกตั้ง สามารถเป็น สนช. ได้

เปิดทางให้ “บ้านเลขที่ 111 & 109” พาเหรดตบเท้าสามารถนั่ง “เก้าอี้” รัฐมนตรีได้อีกครั้ง !

เพื่อขยายความให้ชัดขึ้น สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org กางรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 มานำเสนอให้เห็นกันชัด ๆ ดังนี้

ในมาตรา 8 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฯ ระบุว่า สนช. ต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม จำนวน 9 ข้อ โดยในข้อ 4 ระบุว่า ห้ามเคยถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ขณะที่ในมาตรา 20 ระบุว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม จำนวน 6 ข้อ โดยในข้อ 4 ระบุว่า ต้องไม่เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในระยะเวลาสามปีก่อนวันที่ได้รับการแต่งตั้ง และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 8

กล่าวให้ง่ายขึ้นคือ เมื่อแก้ไขมาตรา 8 ให้ สนช. ที่เคยถูกถอดถอนสิทธิเลือกตั้ง จะผูกพันกับมาตรา 20 ที่ระบุถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีด้วย

เท่ากับว่า รัฐมนตรีสามารถได้มาจากบุคคลที่เคยถูกถอดถอนสิทธิเลือกตั้งได้นั่นเอง !

สำหรับบุคคลที่เคยถูกถอดถอนสิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ได้แก่ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกตัดสินยุบพรรคเมื่อปี 2549 และกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ที่ถูกตัดสินยุบพรรคเมื่อปี 2551

สามารถกระโดดเข้าร่วมบริหารประเทศกับ “รัฐบาลบิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ทันที

คำถามคือไฉนจึงต้องเปิดทางให้กระทำเช่นนี้ ?

หากใครยังจำกันได้ มี “อดีตบิ๊กรัฐมนตรี” คนสำคัญใน “รัฐบาลทักษิณ” พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รายหนึ่ง เข้าร่วมกับ คสช. ด้วย

ใช่แล้ว นั่นคือ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” อดีตรองนายกฯ และอดีตรัฐมนตรีหลายสมัยยุค “ทักษิณ”

ปัจจุบัน “สมคิด” ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับ คสช.

และมีบทบาทอย่างมากในการวางทิศทางและนโยบายด้านเศรษฐกิจให้กับ “รัฐบาลบิ๊กตู่” ในช่วงหลายเดือนหลังมานี้

อย่างไรก็ดีย้อนไปก่อนหน้านี้ช่วง คสช. เพิ่งฟอร์มทีมขึ้นมาใหม่ ได้เชิญให้ “สมคิด” เข้ามานั่งที่ปรึกษา และเปิดทางให้ “หม่อมอุ๋ย” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็น “ไม้เบื่อไม้เมา” กับ “สมคิด” กันมานาน นั่งเก้าอี้รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจแทน

กระทั่งในช่วงตั้ง “รัฐมนตรีช่วย” ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงการคลัง ก็มีรายงานข่าวแจ้งว่าเกิดการ “แย่งชิง” โควตากันระหว่างสาย “หม่อมอุ๋ย” กับสาย “สมคิด” จนทำให้ คสช. ต้องปวดหัวกันมาแล้ว

ท่ามกลางการดิ่งลงของภาวะเศรษฐกิจที่นับวันทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จนเป็น “ไฟสุมอก” ของรัฐบาลชุดนี้

จน “สมคิด” ต้องออกมาให้คำแนะนำในที่ประชุม คสช. ช่วงครบ 1 ปี ให้เร่งตกลงทำสัญญาในโครงการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อให้นักลงทุนต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นและเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

แก้ “พิษเศรษฐกิจ” ที่กำลังยักแย่ยักยันในขณะนี้

(อ่านประกอบ : “สมคิด”ชงรบ.พัฒนาด้านการเกษตร-เร่งทำโครงการใหญ่แก้พิษเศรษฐกิจ)

ล่าสุด คณะรัฐมนตรีเตรียมส่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฯให้ที่ประชุม สนช. พิจารณาภายใน 1-2 วันนี้ หากผ่านจะสามารถประกาศใช้ได้ทันที

ดังนั้นต้องจับตาดูว่า จะมีการปรับเปลี่ยน “ทีมเศรษฐกิจ” เป็นคนอื่นหรือไม่ หรือว่าจะตั้งมาควบคู่กับ “หม่อมอุ๋ย” ช่วยกันบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้

แต่ต้องไม่ลืมว่า หากปรับรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจเป็น "สมคิด" แต่มือไม้ของ "หม่อมอุ๋ย" ที่นั่งเป็นรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวงเศรษฐกิจยังอยู่เช่นเดิม ?

ถ้าหาก คสช. เลือก "สมคิด" ก็จำเป็นต้องมีการ "ผ่าตัด" ครม. กันขนานใหญ่ เลยทีเดียว

แต่ไม่ว่าข้อเท็จจริงข้างต้นจะเป็นอย่างไร

ปัญหาปากท้องประชาชน เป็นสิ่งที่รอไม่ได้อีกต่อไปแล้ว !