logo isranews

logo small 2

เบื้องหลัง!ครม.รับลูก คตร.ไฟเขียว 59 โครงการหมื่นล.-ไม่ต้องตรวจสอบอีก

ไขเบื้องหลัง! ครม. รับลูก คตร. ไฟเขียว 59 โครงการ หมื่นล้าน ไม่ต้องตีกลับ รมต.พิจารณา-ตรวจสอบอีก เหตุเป็นโครงการที่มีความพร้อมผูกพันภายใน มิ.ย. 2558 พบมีโครงการยังไม่ได้ทำสัญญาอีกกว่า 1.5 หมื่นล้าน ไม่พร้อมลงนามอีก 4.7 พันล้าน

PIC bigtu 24 6 58 3

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ส่วนราชการที่มีความพร้อมผูกพันงบประมาณภายในเดือน มิ.ย. 2558 จำนวน 59 โครงการ/รายการ วงเงินกว่า 10,000 ล้านบาท ดำเนินการผูกพันงบประมาณ โดยไม่ต้องดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2558

สำหรับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2558 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ คือ ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่น และผู้ว่าราชการจังหวัด รวบรวมโครงการ/รายการ ที่ไม่สามารถเริ่มดำเนินการหรือก่อหนี้ได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด นำเสนอรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ พิจารณาเหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินการต่อหรือปรับแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ไปดำเนินโครงการ/รายการอื่นที่มีความจำเป็น ภายในเดือน มิ.ย. 2558 และลงนามผูกพันงบประมาณภายในเดือน ก.ค. 2558 แล้วเสนอต่อคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เพื่อรวบรวมเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

กล่าวให้ง่ายขึ้นคือ คณะรัฐมนตรี อนุมัติ 59 โครงการ วงเงินกว่าหมื่นล้านบาท โดยไม่ต้องผ่านการนำเสนอรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาความจำเป็นในการดำเนินโครงการดังกล่าว รวมถึงไม่ต้องปรับแผนงานไปดำเนินโครงการอื่นที่จำเป็นมากกว่า และที่สำคัญไม่ต้องเสนอ คตร. ตรวจสอบอีกแล้ว !

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org มีคำตอบ ดังนี้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คตร. ได้เสนอรายงานสรุปโครงการ/รายการรายจ่ายลงทุนที่มีงบประมาณตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป ปีงบประมาณ 2558 ของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจให้แก่คณะรัฐมนตรีพิจารณา
โดยโครงการ/รายการ ที่ไม่สามารถดำเนินการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณได้ทัน เป็นรายจ่ายลงทุนจำนวน 76,462 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.โครงการ/รายการที่มีงบประมาณตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 30,444 ล้านบาท
2.โครงการ/รายการที่มีงบประมาณต่ำกว่า 50 ล้านบาท จำนวน 46,017 ล้านบาท

คตร. ได้เชิญส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจมาชี้แจงผลการดำเนินการโครงการ/รายการที่มีงบประมาณตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป ที่ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันงบประมาณได้ วงเงินรวม 30,444 ล้านบาท จำนวน 188 โครงการ/รายการ ต่อ คตร. แล้ว จากส่วนราชการจำนวน 25 หน่วย สรุปผลได้ดังนี้

หนึ่ง โครงการ/รายการที่ได้ลงนามในสัญญาในเดือน พ.ค. 2558 จำนวน 91 โครงการ/รายการ วงเงิน 15,369 ล้านบาท แต่ยังปรากฏอยู่ในระบบว่า ยังไม่ได้ดำเนินการ เนื่องจากส่วนราชการไม่ได้บันทึกใบสั่งซื้อ/สัญญา (PO) ลงในระบบ และกรณีการโอนงบประมาณเบิกจ่ายแทน ยังไม่มีการโอนในระบบ ทำให้ปรากฏโครงการ/รายการค้างอยู่เช่นเดียวกัน

สอง โครงการ/รายการที่มีความพร้อมผูกพันภายในเดือน มิ.ย. 2558 จำนวน 59 โครงการ/รายการ วงเงิน 10,314 ล้านบาท เป็นโครงการ/รายการที่ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี แต่ไม่สามารถผูกพันงบประมาณได้ในเดือน พ.ค. 2558

สาม โครงการ/รายการที่ไม่พร้อมลงนาม ภายในเดือน มิ.ย. 2558 จะต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี จำนวน 38 โครงการ วงเงิน 4,760 ล้านบาท เป็นโครงการ/รายการที่ไม่สามารถเริ่มดำเนินการหรือก่อหนี้ได้ทันภายในระยะเวลาตามมติคณะรัฐมนตรี

คตร. พิจารณาแล้ว เพื่อให้การดำเนินการบริหารงบประมาณเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด จึงเห็นควรให้ส่วนราชการที่มีความพร้อมผูกพันงบประมาณภายในเดือน มิ.ย. 2558 จำนวน 59 โครงการ/รายการ ดำเนินการผูกพันงบประมาณ โดยไม่ต้องดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2558 ใหม่อีกครั้ง

สำหรับโครงการ/รายการที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว และการโอนงบประมาณเบิกจ่ายแทน แต่ดำเนินการไม่สมบูรณ์ เนื่องจากยังไม่ได้บันทึกใบสั่งซื้อ/สัญญา หรือยังไม่มีการโอนในระบบ เห็นควรให้ส่วนราชการดำเนินการให้ครบถ้วนสมบูรณ์โดยเร็ว

ส่วนโครงการ/รายการรายจ่ายลงทุนที่มีงบประมาณต่ำกว่า 50 ล้านบาท วงเงินรวม 46,017 ล้านบาท สำนักงบประมาณได้ประชุมชี้แจงส่วนราชการ และได้กำชับให้ส่วนราชการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2558 ส่งให้ คตร. เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ล่าสุด คณะรัฐมนตรี มีมติให้เห็นชอบตามข้อเสนอของ คตร. ทุกประการ !

ที่น่าสนใจคือ เป็นโครงการที่มีงบลงทุน 50 ล้านบาทขึ้นไปทั้งนั้น

ส่วนจะเป็นโครงการใด และกระทรวงใดบ้างที่ได้รับอานิสงค์ในส่วนนี้ ต้องจับตาต่อไปอย่างใกล้ชิด !

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบการนับเงินจาก afp