logo isranews

logo small 2

บันได 4 ขั้น "ประวิตร" แก้วิกฤตระเบิดแยกราชประสงค์ กับ พระอาทิตย์ทรงกลด

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 21 สิงหาคม 2558 เวลา 17:12 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

"...ชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อให้ประชาชนและต่างประเทศได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งพิจารณาแนวทางในการใช้สถานการณ์ดังกล่าวเพื่อสร้างความสามัคคีและความเข้มแข็งให้กับประเทศและประชาชนต่อไป เช่น การรณรงค์ใช้ถ้อยคำที่จะสร้างภาพพจน์และความเชื่อมั่นที่ดีให้แก่ประเทศไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น.."

pyyeeewwww

นับตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 17 ส.ค.2558 จนถึงปัจจุบัน ถือได้ว่าประเทศไทย ผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตเหตุการณ์ระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์มา 4 วันแล้ว

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อไล่ล่า มือวางระเบิดมาลงโทษตามกฎหมาย  

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ดูเหมือนจะทำทุกวิถีทางเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเช่นกัน โดยเฉพาะการกู้ภาพลักษณ์ของประเทศให้กับคืนมาจากสายตาชาวโลก 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2558 ที่ผ่านมา ได้มีการรับทราบสรุปสถานการณ์และการปฏิบัติต่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ ตามที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรายงานเสนอ

สรุปได้ว่า  1. ตามที่ได้เกิดเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 หลังเกิดเหตุหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 1 ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดเหตุ และอำนวยความสะดวกในการนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง เบื้องต้น จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

2. มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการเฝ้าระวังสถานการณ์การปิดล้อมพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์มิให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก การติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ดังกล่าว

รวมทั้งการคลี่คลายสถานการณ์ให้เร็วที่สุดเพื่อการสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยให้กับประชาชนและชาวต่างประเทศ

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อให้ประชาชนและต่างประเทศได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งพิจารณาแนวทางในการใช้สถานการณ์ดังกล่าวเพื่อสร้างความสามัคคีและความเข้มแข็งให้กับประเทศและประชาชนต่อไป

เช่น การรณรงค์ใช้ถ้อยคำที่จะสร้างภาพพจน์และความเชื่อมั่นที่ดีให้แก่ประเทศไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น

4. มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย จัดตั้งศูนย์อำนวยการเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์ดังกล่าว และให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดตั้งศูนย์อำนวยการเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวต่างประเทศ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์ดังกล่าว

โดยดำเนินการให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เหมาะสม ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ของทางราชการ รวมทั้งไม่เกิดความซ้ำซ้อนในการดำเนินการด้ว

ทั้งหมด คือ แผนปฏิบัติการของรัฐบาล ที่นำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาต่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ที่ช่วง 4 วันที่ผ่านมา ที่ถูกบันทึกไว้อย่างเป็นทางการ 

ก่อนที่ล่าสุด ในช่วงเช้าวันที่ 21 ส.ค.2558 ที่ผ่านมา ที่แยกราชประสงค์ บริเวณลานเซนทรัลเวิล์ด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเสริมสร้างมงคลเมือง ทำบุญศาสนา 5 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาพุทธ อิสลาม ซิกข์ คริสต์ พราหมณ์ฮินดู โดยมีบรรดารัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการหลายแห่ง รวมถึงญาติของผู้เสียชีวิต เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

ขณะที่ในระหว่างพิธีดำเนินอยู่ เหนือท้องฟ้าได้เกิด "พระอาทิตย์ทรงกลด" ขึ้น ซึ่งตามความเชื่อของสังคมไทย แสดงถึงความเป็นสิริมงคล ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในเรื่องต่าง ๆ 

หลังจากคนไทยทุกคน ต้องเผชิญหน้ากับ "โศกนาฏกรรม" ที่ถือว่าร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา!