logo isranews

logo small 2

เปิดคำสั่ง ‘อธิบดี’ 3 ฉบับ!จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ‘วิธีพิเศษ’ลอตแรก 2 เดือน

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 19 กันยายน 2558 เวลา 17:56 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดหนังสือ 3 ฉบับ ‘วิทยา’อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ‘สั่งการ-มอบอำนาจ’ ผบ.เรือนจำ ทัณฑสถาน ทั่วประเทศ จัดซื้ออาหารดิบ‘วิธีพิเศษ’ลอตแรก 2 เดือน ก่อนสิ้นปีงบประมาณ 9 วันทำการ ประเดิมงบฯรวม 5 พันล้าน

ppppwwwwwwwww

กรณีนายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน สถานกักกัน และ สถานกักขัง ขอให้ดำเนินการจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง) สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังประจำปีงบประมาณ 2559 โดยให้ดำเนินการจัดซื้อโดยวิธีตกลงราคา หรือ วิธีพิเศษ อัตราถือจ่าย 44.27 บาท ต่อคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-30 พ.ย.58

แม้คำสั่งในครั้งนี้ให้เรือนจำดำเนินการจัดซื้อ ‘วิธีพิเศษ’ เฉพาะช่วง 2 เดือนก่อนก็ตาม กระนั้นถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็น‘ใบเบิกทาง’ให้จัดซื้อ ‘วิธีพิเศษ’จากหน่วยงานรัฐคู่ค้าเดิมที่ได้รับสิทธิพิเศษอีกรอบหลังจากถูกร้องเรียนอย่างหนักก่อนหน้านี้ว่า การจัดซื้อโดย ‘วิธีกรณีพิเศษ’ (จัดซื้อจากหน่วยงานรัฐ 4 แห่ง-แล้วหน่วยงานรัฐไปตั้งเอกชนเป็นตัวแทนช่วงอีกทอด) ในช่วงปี 2556-2558 มีการ‘ฮั้ว’กันอย่างมโหฬาร?

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำหนังสือคำสั่งจัดซื้อโดย ‘วิธีพิเศษ’ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับมาเสนอดังนี้

ฉบับแรก ที่ ยธ.0703.6/28906 วันที่ 17 ก.ย.58 มอบอำนาจ ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน สถานกักกัน และ สถานกักขัง การปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์

ระบุว่า

“เพื่อให้การจัดหาพัสดุในเรื่องการจัดซื้อเครื่องบริโภคสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ของเรือนจำและทัณฑสถานที่สังกัดราชการบริหารส่วนกลางกรมราชทัณฑ์ดำเนินการไปด้วยความรวดเร็ว เรียบร้อย คล่องตัวและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไม่เกิดความเสียหายในการจัดเลี้ยง บังเกิดผลดีแก่ทางราชการ อาศัยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 9 จึงมอบอำนาจให้ ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน สถานกักกัน และ สถานกักขัง สังกัดราชการบริหารส่วนกลาง ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในการดำเนินการจัดซื้อ สั่งซื้อ ลงนามในสัญญาแก้ไขเปลี่ยนแปลง บอกเลิกสัญญา ในการจัดซื้อเครื่องบริโภคสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง สั่งซื้อ ลงนามในสัญญา แก้ไขเปลี่ยนแปลง บอกเลิกสัญญา ในการจัดซื้อเครื่องบริโภคสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 โดยวิธีพิเศษ นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.58 ถึงวันที่ 30 พ.ย.58 ลงชื่อ นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์” (ดูเอกสารประกอบ)

tanm3

ฉบับที่สอง คำสั่งกรมราชทัณฑ์ ที่ 1078/2558 เรื่องมอบอำนาจให้ ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน สถานกักกัน และ สถานกักขัง ที่สังกัดการบริหารราชการส่วนกลาง กรมราชทัณฑ์ ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เนื้อหาอ้างอิงคำสั่งของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นข้อความเดียวกันกับฉบับแรก แต่ในตอนท้ายระบุว่า

“ให้ผู้ที่ได้รับมอบอำนาจดังกล่าว ปฏิบัติราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รวมถึงแนวทางปฏิบัติที่คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุได้ประกาศกำหนด และเมื่อได้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบอำนาจไปแล้วให้รายงานกรมราชทัณฑ์ทราบด้วย สั่ง ณ วันที่ 17 ก.ย.58 นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์” (ดูเอกสารประกอบ)

tanm4

ฉบับที่สาม ที่ ยธ.0703.6/28906 ลงวันที่ 17 ก.ย.57 (คำสั่งจัดซื้ออาหารดิบโดยวิธีพิเศษ)มีความยาว 2 หน้ากระดาษ เนื้อหา 5 ข้อ สาระสำคัญระบุว่า 

“ตามหนังสือที่อ้างถึง กรมราชทัณฑ์ได้แจ้งให้เรือนจำและทัณสถานดำเนินการจัดทำราคากลางอาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง) สำหรับใช้ในการจัดหาเครื่องบริโภคสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ความสะเอียดแล้วนั้น

เนื่องจาก ขณะนี้กรมราชทัณฑ์อยู่ระหว่าง ขอรับการสนับสนุนในการจัดซื้อข้าวสารสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังกับกระทรวงพาณิชย์ ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดปัญหาในการจัดเลี้ยงอาหารให้กับผู้ต้องขังในช่วงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2558 และเริ่มปีงบประมาณ 2559 (วันที่ 1 ต.ค.58) และเพื่อให้ได้ผู้ขายซึ่งสามารถทำสัญญาได้ทัน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.58 เป็นต้นไป จึงให้เรือนจำและทัณฑสถานดำเนินการจัดหาเครื่องบริโภคสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังประจำปีงบประมาณ 2559 ดังนี้

(ขอยกเฉพาะ 3 ข้อ คือ ข้อที่ 1 ข้อ 4 และ ข้อ 5 ที่เป็นสาระสำคัญ)

1.ดำเนินการจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง) สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังประจำปีงบประมาณ 2559 โดยให้ดำเนินการจัดซื้อโดยวิธีตกลงราคา หรือ วิธีพิเศษ อัตราถือจ่าย 44.27 บาท ต่อคนต่อวัน (ซึ่งเป็นอัตราถือจ่ายปี 2558 ไปพลางก่อน) ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.58 -30 พ.ย.58

4.การจัดซื้อเชื้อเพลิง เรือนจำและทัณฑสถานดำเนินการจัดซื้อเชื้อเพลิง โดยวิธีตกลงราคาวิธีพิเศษ หรือ วิธีกรณีพิเศษ และใช้อัตราถือจ่ายสำหรับเชื้อเพลิงประเภทแก๊ส ไม่เกิน 2.50 บาท ต่อคนต่อวัน หากเป็นเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆ ไม่เกิน 1.50 บาท ต่อคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.58-30 พ.ย.58

5.ให้เรือนจำและทัณฑสถาน ส่งสำเนาสัญญาจะซื้อจะขายอาหารดิบพร้อมเอกสารแนบท้ายสัญญา และรายงานผลการจัดซื้อ อัตราถือจ่ายอาหารดิบ และเชื้อเพลิงให้กรมราชทัณฑ์ทราบ ภายใน 15 วัน หลังจัดซื้อเสร็จเพื่อประกอบการจัดสรรโอนเงิน

ลงชื่อ นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์” (ดูเอกสาร) 

tanm1

tanm2

ทั้งนี้ น่าสังเกตว่า หนังสือคำสั่งของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ทั้ง 3 ฉบับ ลงวันที่ 17 ก.ย.58 ก่อนสิ้นปีงบฯประมาณ 2558 ประมาณ 13 วัน ( หักวันหยุดราชการ 4 วัน เหลือ 9 วันทำการ)

อ่านประกอบ:

รวบรวมหนังสือร้องปม‘จัดซื้ออาหารดิบ’เรือนจำ 6 ฉบับ-ก่อนเค้กก้อนใหม่ 5 พันล.

2 บ.‘ตัวแทน’ค้าอาหารดิบ 5 เรือนจำ 600 ล. อยู่ห่างกัน 200 ม.-ชื่อ‘คุณนายติ๋ม’โผล่

เจาะลึก! บ.กลุ่มเดียว เป็น‘ตัวแทน’จัดหาอาหารดิบ 10 เรือนจำ 600 ล้าน

ร้องสอบจัดซื้ออาหารดิบ 5 เรือนจำ 260 ล.-2 คู่สัญญา ตั้ง'ตัวแทนช่วง'รายเดียวกัน

จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำอุทัยธานี16.5ล้าน3รอบ! เลือกจิ้ม‘วิธีพิเศษ’เจ้าเดิม

5ปมเงื่อน!จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำกลางเขาบิน55.7ล. ต่ำกว่าราคากลาง0.52%

ร้องนายกฯหนัก!สอบจัดซื้ออาหารดิบอีก11เรือนจำ ตั้ง‘ตัวแทน’กลุ่มเดียวอื้อ

ผ่าปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำชัยนาท40.6ล.-‘ตัวแทนช่วง’โยง‘นครสวรรค์’

แกะรอยจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำนครสวรรค์117ล.-‘เสนอราคา-อนุมัติ’ในวันเดียว

ร้อง‘บิ๊กตู่’ปลด ผอ.องค์การตลาด-อตก.-อคส.กรณีจัดซื้ออาหารดิบ3เรือนจำ

บ.ญาติอดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็น'ตัวแทน'จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ

ผ่าเงื่อนงำจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ‘สิงห์บุรี-ตราด’45ล. จ้าง‘ตัวแทนช่วง’รายเดียวกัน

เปิดชื่อจัดซื้ออาหารดิบ98เรือนจำ-ตัวแทนช่วง-ผู้ชนะต่ำกว่าราคากลาง0.00-1%

พบ‘ตัวแทน’จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ กระจุกตัว‘พ่อค้า’6กลุ่ม - รายเดียวกวาด8แห่ง

ชำแหละ‘พฤติกรรม’จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ92แห่งส่อฮั้ว - คู่ค้าช่วงรับ97% ?

ชงข้อมูลนายกฯทลายจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ ซัด92แห่งส่อฮั้ว ให้ใช้‘อี-บิดดิ้ง’แทน