logo isranews

logo small 2

เบื้องหลัง! ศึกชิงดำ ปธ.ป.ป.ช.ใหม่ร้อนแรง? ก่อน‘ปานเทพ’โดน ม.44 พ้นเก้าอี้

“…ชื่อของ พล.ต.อ.วัชรพล นำมาเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่นายปรีชา ตามมาเป็นลำดับที่สอง ส่วน พล.ต.อ.สถาพร ยังไม่เปิดหน้าชัดเจนว่าจะลงชิงดำด้วยหรือไม่ แต่ขณะนี้คะแนนเสียงยังคงไม่ลงตัว และยังไม่มีกรรมการ ป.ป.ช. รายใดเทคะแนนเสียงอย่างชัดเจน คงต้องรอวันลงมติเลือกอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง…”

PIC nacccc 10 12 58 1

กำลังเป็นประเด็นร้อนที่สังคมกำลังจับตาอีกหนึ่งเรื่อง !

นั่นคือกรณีการเลือก ‘ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)’ คนใหม่ ที่ส่อเค้า ‘ชุลมุน’ และยังหาจุดลงตัวกันไม่ได้

เนื่องจากภายหลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับรองกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่ 5 ราย ได้แก่ นายวิทยา อาคมพิทักษ์ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ, นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ และ พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ โดยอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องคุณสมบัติเพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย ก่อนที่ประธาน สนช. จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯนั้น

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้มีหนังสือประสานมายังสำนักงานเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อเชิญคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 ราย ทั้งชุดใหม่ และชุดเก่า 4 ราย ได้แก่ นายปรีชา เลิศกมลมาศ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง นายณรงค์ รัฐอมฤต และน.ส.สุภา ปิยะจิตติ เพื่อคัดเลือกประธาน ป.ป.ช. คนใหม่

แต่กลับมีผู้ท้วงติงว่า การประชุมดังกล่าวอาจขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่ทั้ง 5 รายลงมา

สำนักงานเลขาธิการ ป.ป.ช. จึงแจ้งไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาให้นำกลับไปตีความข้อกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง ซึ่งล่าสุด สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ยืนยันแล้วว่า ให้เลื่อนการประชุมคัดเลือกประธาน ป.ป.ช. ไปก่อนจนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่

ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน ป.ป.ช. ถึงกรณีนี้ว่า ขณะนี้แคนดิเดตที่จะเข้าชิงตำแหน่งประธาน ป.ป.ช. มีอย่างน้อย 3 ราย ได้แก่

หนึ่ง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ซึ่งถือได้ว่าเป็น ‘สายตรง’ จาก ‘บิ๊กทหาร’ ผู้มากบารมีในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเคยเป็นรองเลขาธิการรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ทำให้มี ‘พาวเวอร์’ กับกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคนเก่า-คนใหม่ค่อนข้างสูง

สอง นายปรีชา เลิศกมลมาศ ซึ่งถือได้ว่าเป็น ‘ลูกหม้อ’ ในสำนักงาน ป.ป.ช. ของแท้ เคยเป็นเลขาธิการ ป.ป.ช. มาแล้ว ก่อนที่จะได้รับการสรรหาเป็นกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งขณะนี้เหลือวาระการทำงานอยู่ประมาณ 4 ปี และมีความอาวุโสสูงสุด โดยนายปรีชา ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากจากเจ้าหน้าที่-ข้าราชการในสำนักงาน ป.ป.ช.

สาม คนนี้เรียกได้ว่า ‘เซอร์ไพรส์’ ที่สุด เพราะมีเสียงซุบซิบกันอย่างหนาหูว่า พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง หนึ่งในกรรมการ ป.ป.ช. ชุดเก่าเตรียมที่จะลง ‘ชิงดำ’ ในศึกนี้ด้วยเช่นกัน โดยว่ากันว่า ได้รับการสนับสนุนจากกรรมการ ป.ป.ช. ที่พ้นวาระไปแล้วรายหนึ่ง ซึ่งมาจากสาย ‘บิ๊กทหาร’ มากบารมีนอกรัฐบาล

อย่างไรก็ดี สำหรับ พล.ต.อ.วัชรพล นั้น ไม่ค่อยเป็นที่ถูกใจ ‘คนใน’ สำนักงาน ป.ป.ช. เท่าที่ควร นอกเหนือไปจากการถูกมองว่ามาจาก ‘ฝ่ายการเมือง’ แล้ว ยังมีภาพลักษณ์เป็นตำรวจ และในคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็มีตำรวจแล้ว 2 ราย ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะเปลี่ยนโฉมสำนักงาน ป.ป.ช. ให้กลายเป็น ‘รัฐตำรวจ’ ได้ ?

แต่ 'คนใน' ไม่ได้เป็นคนเลือก คนเลือกคือคณะกรรมการ ป.ป.ช. !

หากวิเคราะห์คะแนนเสียงในขณะนี้ เป็นไปได้ว่า ชื่อของ พล.ต.อ.วัชรพล นำมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนนายปรีชา ตามมาเป็นลำดับที่สอง ขณะที่ พล.ต.อ.สถาพร ยังไม่เปิดหน้าชัดเจนว่าจะลงชิงดำด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ดีขณะนี้คะแนนเสียงยังคงไม่ลงตัว และยังไม่มีกรรมการ ป.ป.ช. รายใดเทคะแนนเสียงอย่างชัดเจน คงต้องรอวันลงมติเลือกอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกรณีการตีความข้อกฎหมายในการประชุมเลือกประธาน ป.ป.ช. คนใหม่ แน่นอนแล้วว่า ต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ กรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่ทั้ง 5 รายก่อนนั้น แหล่งข่าว ระบุว่า ตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาภายใน ป.ป.ช. ปกติแล้วก็จะมีการเลือกประธานกันก่อน เพราะจะได้นำรายชื่อทูลเกล้าฯถวาย พร้อมกันทีเดียว จะได้ไม่เป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาทหลายครั้ง

แต่คราวนี้กลับมีกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่รายหนึ่ง ท้วงติงว่า ยังทำแบบนี้ไม่ได้ ต้องรอให้ได้รับการโปรดเกล้าฯก่อน จึงจะเลือกประธาน ป.ป.ช. ซึ่งตรงนี้อาจทำให้เกิดความซับซ้อนในการปฏิบัติหน้าที่ได้ แม้ว่ากรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่จะได้รับการโปรดเกล้าฯแล้ว แต่ในเมื่อไม่ได้เลือกประธานก่อน นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. คนปัจจุบันที่รักษาการแทน (ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.) ก็จะยังอยู่ในคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วย ทำให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มี 10 คน อาจทำให้มีปัญหาในข้อกฎหมาย และลงมติเป็นเอกฉันท์ในเรื่องอื่น ๆ ไม่ได้

นี่คือเบื้องลึก-เบื้องหลังศึก ‘ชิงดำ’ ประธาน ป.ป.ช. คนใหม่ ที่กำลังวุ่นวายอยู่ในขณะนี้

ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะมีคำสั่งหัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ให้นายปานเทพพ้นจากตำแหน่งประธาน ป.ป.ช. เพื่อปลดล็อคการเลือกประธาน ป.ป.ช. แล้ว 

ล่าสุด นายปานเทพ ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า สาเหตุที่หัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 ให้พ้นจากตำแหน่งประธาน ป.ป.ช. นั้น เพื่อให้เป็นการปลดล็อคปัญหาการเลือกประธาน ป.ป.ช. คนใหม่จริง เพราะหากไม่มีการปลดล็อคครั้งนี้จะเป็นปัญหาอยู่ว่าขั้นตอนต่าง ๆ จะสมบูรณ์ได้อย่างไร และอาจถูกมองว่ายังนั่งตำแหน่งประธานซ้อนอยู่

โดยจากนี้เลขาธิการ ป.ป.ช. จะเชิญกรรมการชุดเดิม 4 ราย และกรรมการชุดใหม่ 5 ราย มาประชุมหารือกันเพื่อเลือกประธาน ป.ป.ช. คนใหม่ คาดว่าระหว่างวันที่ 14-16 ธ.ค.นี้ จะเริ่มประชุมได้

อ่านประกอบ : ใช้ ม.44 ปลด‘ปานเทพ’พ้น ปธ.ป.ป.ช.-เปิดช่องให้ กก.เก่า-ใหม่เลือกเอง

 

อธิบายภาพ : (ซ้าย) พล.ต.อ.วัชรพล (กลาง) นายปรีชา (ขวา) พล.ต.อ.สถาพร